Quảng Nam: Di dời hàng trăm hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm

17/10/2021 - 11:26

PNO - Mưa lớn kéo dài trong 2 ngày khiến cho nhiều địa phương ở miền núi Quảng Nam sạt lở và ngập lụt, gây chia cắt cục bộ.

 

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao gây chia cắt cục bộ tại nhiều địa phương miền núi Quảng Nam
Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao gây chia cắt cục bộ tại nhiều địa phương miền núi Quảng Nam

Ông Trịnh Minh Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nam Trà My - cho biết mưa lớn kéo dài đã khiến các tuyến đường giao thông liên xã, huyện đã bị chia cắt cục bộ. Trong đó, đoạn đường quốc lộ 40B từ Bắc Trà My lên Nam Trà My đoạn ngầm sông Trường và nước Oa nước lớn ngập sâu.

Tuyến đường ĐH.5 (đi về xã Trà Vân - Trà Vinh) bị sạt lở nặng tại điểm gần UBND xã Trà Vinh, chưa lưu thông được. 1 số tuyến tại các xã như Trà Cang, Trà Linh, Trà Mai... có một vài điểm sạt lở nhỏ, đất tràn xuống đường nhưng lưu thông được. Nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài thì nguy cơ khối lượng đất đá sạt lở sẽ nặng nề hơn.

Cũng theo ông Hải, toàn huyện Nam Trà My có 147/605 khẩu hộ có nguy cơ sạt lở đã được sơ tán về vị trí an toàn.

Nhiều tuyến đường bị sạt lở gây chia cắt cục bộ
Nhiều tuyến đường bị sạt lở gây chia cắt cục bộ

Tại huyện Tây Giang, tại một số điểm khu dân cư có nhiều vị trí đang có nguy cơ sạt lở cao. Nhiều tuyến đường đang bị chia cắt bởi dòng lũ, lực lượng quân sự đang tích cực giúp dân di dời tài sản, đồ đạc và sơ tán đến nơi an toàn; đồng thời tổ chức cắm biển bảng tuyên truyền không cho người dân qua lại những khu vực nguy hiểm. 

Theo báo cáo sơ bộ, hiện có khoảng 21 ngôi nhà của người dân tại các xã A Xan, Bha Lêê, A Vương của huyện Tây Giang bị lũ tràn vào nhà. Toàn bộ tài sản đã được đưa đến chỗ cao ráo và người dân cũng được sơ tán đến nơi an toàn.

Mưa lớn khiến bùn đất tràn vào nhà dân tại xã Axan, huyện Tây Giang
Mưa lớn khiến bùn đất tràn vào nhà dân tại xã Axan, huyện Tây Giang

Ông Lê Hoàng Linh, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Giang (Quảng Nam), cho biết mưa lớn khiến một số điểm bị sạt lở nặng. Riêng 4 xã vùng cao của huyện cũng xuất hiện nhiều điểm sạt lở, trong đó nặng nhất là đoạn Km43+300 địa bàn xã Tr’Hy. Ngoài ra, các điểm giao thông trên các địa bàn cũng sạt lở tương đối nhiều.

 “Đối với những khu vực có nguy cơ sạt lở thì địa phương đã di dời người dân đến nơi an toàn. Các xã vùng cao có nguy cơ bị chia cắt khi mưa lũ thì huyện cũng đã hỗ trợ các địa phương tích trữ lương thực, đảm bảo đầy đủ cho người dân trong thời gian dài”, ông Linh nói.

Nhiều ngôi nhà của người dân ở huyện Tây Giang buộc phải di dời khẩn cấp
Nhiều ngôi nhà của người dân ở huyện Tây Giang buộc phải di dời khẩn cấp

Ông Hồ Công Điểm, Phó chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, cho hay tối qua đến sáng nay 17/10 trên địa bàn huyện xảy ra mưa to. Lượng mưa có chỗ hơn 200mm.

“Hiện nay, địa bàn 3 xã vùng cao của huyện là Phước Công, Phước Thành, Phước Lộc nước trên thượng nguồn đang đổ về rất lớn, khiến ngập sâu. Lực lượng chức năng các xã đang tập trung di dời những hộ dân có nguy cơ sạt lở đất về nhà làng; trung tâm xã để đảm bảo an toàn. Đồng thời giữ khoảng cách để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19”, ông Điểm nói.

Với những tuyến đường sạt lở nghiệm trọng, lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo để người dân không được lưu thông qua vùng nguy hiển
Với những tuyến đường sạt lở nghiệm trọng, lực lượng chức năng đã cắm biển cảnh báo để người dân không được lưu thông qua vùng nguy hiểm

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI