Quán nước kỳ lạ, khi giá tiền ly nước được tính theo sự hạnh phúc của bạn

12/05/2021 - 07:06

PNO - Có thể hôm nay bạn thất bại, bạn không cần phải trả tiền nước, một ngày nào đó bạn thành công, hãy ghé lại quán uống nước và trả tiền sau.

Trải nghiệm quán cà phê trả tiền thức uống theo sự hạnh phúc của mình

Quán của Thời Thanh Xuân tọa lạc tại số 1E Trương Quốc Dung (phường 8, quận Phú Nhuận, TPHCM) hiện đang là một địa chỉ được các bạn trẻ tìm đến mỗi dịp cuối tuần, hay chỉ là những lúc trống rỗng, cần tìm một nơi để nhìn lại mình, để nghe tiếng lòng mình mách bảo.

Sự khác biệt của Quán của Thời Thanh Xuân được thể hiện ngay từ cổng vào, mà theo anh Võ Thành Luân - người sáng lập quán tại Sài Gòn cho biết, quán không có biển hiệu là một nét văn hóa bắt nguồn từ Đà Lạt, để khi có ai muốn tìm đến, các bạn sẽ phải tìm hiểu, hỏi thăm và sẽ biết được rằng đây là nơi làm việc của những người bạn khiếm thính.

Việc quán đóng cửa, cũng là để những người thân quen đã biết sẽ ghé thăm và khép cánh cửa lại, để quán bảo vệ mọi người khỏi sự xô bồ giữa lòng thành phố, cũng như vừa trở về chính ngôi nhà của mình.

Quán luôn khéo hờ cổng và đóng kính cửa, tuy nhiên, các bạn đừng ngại mà hãy tự nhiên mở cửa vào quán như chính cách bạn về ngôi nhà của mình
Quán luôn khép hờ cổng và đóng kín cửa. Tuy nhiên, xin đừng ngại tự nhiên mở cửa vào quán như chính cách bạn về ngôi nhà của mình

Chúng tôi tìm đến quán vào một ngày đầu tháng Năm, dưới cái nắng như đổ lửa của Sài Gòn. Nhưng khi bước vào quán, mọi cảm giác mệt mỏi dường như tan biến, thứ đọng lại duy nhất trong chúng tôi lúc này là sự an nhiên và dễ chịu.

Chúng tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng bởi mùi hương của quán với mùi quế và oải hương nhẹ mà thanh. Bên cạnh đó, lối trang trí đậm chất Đà Lạt với những chiếc bàn gỗ thông tô điểm bằng những quả thông khô trên bàn khiến chúng tôi không khỏi rời mắt.

Điều đặc biệt, quán đề cao sự yên tĩnh và khuyến nghị mọi người đi chậm, nói khẽ tránh phiền đến người xung quanh. Sau khi đọc thông điệp được nhắn gửi trên bàn cùng với sự tĩnh lặng của quán, chúng tôi chỉ biết ra hiệu với nhau luôn cố gắng trò chuyện nhỏ nhất có thể.

Với cách trang trí bàn ghế từ gỗ thông cùng với những quả thông khô, thực khách như đặt chân đến Đà Lạt khi vào bên trong quán
Với cách trang trí bàn ghế từ gỗ thông cùng với những quả thông khô, thực khách như đặt chân đến Đà Lạt khi vào bên trong quán

Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, khi các loại thức uống trong quán đều không có giá tiền và chúng tôi được gọi món tùy thích. Lúc này, chúng tôi mới nhìn thấy 1 chiếc hộp gỗ được đặt gần đó với nội dung “Quán của Thời Thanh Xuân không có giá cho tiền trà và cà phê. Tùy vào sự hài lòng và hạnh phúc của bạn mà bỏ vào đây nhé!”.

Chiếc Menu đơn giản chỉ là những món thức uống và không có giá tiền cho từng loại
Thực đơn đơn giản chỉ là những món thức uống và không có giá tiền cho từng loại

Anh Luân, chia sẻ: “Ngày trước, khi quán hình thành tại Đà Lạt, lúc đó mọi thứ còn đơn sơ, không có tiền, tôi và các bạn đi khắp nơi để xin và nhặt những món đồ cũ, ve chai về để làm bàn, làm ghế. Các em cũng lần đầu đến với nghề, cũng không ai có chuyên môn để dạy các em đến nơi đến chốn. Chính vì vậy mà tôi không dám thu tiền mọi người. Sau này, thùng tiền dần trở thành văn hóa và là một phần không thể thiếu của quán, nên tôi vẫn giữ lại hình ảnh ấy đến ngày nay”.

Chiếc hôm này nhận tiền theo sự hạnh phúc của bạn
Chiếc hộp này nhận tiền theo sự hạnh phúc của bạn

Kể về cơ duyên đến với Thời Thanh Xuân, anh Luân cho biết: “Tôi nhớ mãi thời gian đầu, tôi chưa biết được sẽ vận hành dự án thế nào nên đã thuê một mảnh đất giữa rừng và cất lên một căn nhà gỗ để mọi người cùng sinh sống, để cho dù có sóng gió ra sao, các em cũng có một nơi để trở về và nương tựa. Chính vì thế mà dự án đã có tên Nhà của Thời Thanh Xuân. Quán của Thời Thanh Xuân là một trong những bước tiến tiếp theo của dự án, để các em có thể được trau dồi nghiệp vụ về phục vụ và pha chế và vẫn còn duy trì đến hôm nay".

“Tâm niệm của tôi đơn sơ lắm, rằng cứ mỗi nơi Thời Thanh Xuân bước đến, các em lại có thêm một cơ hội việc làm”. Đó là câu nói khiến chúng tôi trăn trở mãi, trăn trở về một Thời Thanh Xuân nơi có những người câm, điếc đang nương tựa nhau để sống và để cống hiến sức mình cho xã hội bộn bề, vội vã này.

Một số hình ảnh khác tại quán:

Không gian quán vô cùng ấm cúm với tone vàng từ gỗ thông
Không gian quán vô cùng ấm cúng với tone vàng từ gỗ thông
Những thức uống trong menu rất đa dạng và được chuẩn bị khá kỹ lưỡng trước khi phục vụ khách
Những thức uống trong menu rất đa dạng và được chuẩn bị khá kỹ lưỡng trước khi phục vụ khách
Bên trong quán, có 1 mảng tường to để mọi người gửi tấm tâm tư, tình cảm của mình vào giấy note và dán nó lên tường
Bên trong quán, có một mảng tường to để mọi người gửi gắm tâm tư, tình cảm của mình vào giấy note và dán lên tường
Khi đến đây, chúng ta sẽ đọc được những mẫu chuyện thú vị, những câu nói khích lệ tinh thần, hay những câu tỏ tình không dám nói...từ những tờ note này
Khi đến đây, chúng ta sẽ đọc được những mẩu chuyện thú vị, những câu nói khích lệ tinh thần, hay những câu tỏ tình không dám nói ra... trên những tờ note này
Đây cũng là nơi rất lý tưởng đề học nhóm và làm việc, khi không gian của gian vô cùng yên tĩnh và mát mẻ
Đây cũng là nơi rất lý tưởng để học nhóm và làm việc nhờ không gian yên tĩnh và mát mẻ
Bên cạnh không gian yên tĩnh, quán còn có những thức uống rất ngon và vừa miệng
Bên cạnh không gian yên tĩnh, quán còn có những thức uống rất ngon và vừa miệng
Bên cạnh thức uống, Quán của Thời Thanh Xuân còn bán những tin dầu do các nhân viên trong quan tự làm ra
Bên cạnh thức uống, Quán của Thời Thanh Xuân còn bán các loại tinh dầu do chính những nhân viên của quán tự làm
Rất nhiều loại tinh dầu và sáp thơm được bày bán, với những dòng ghi chú cẩn thận
Rất nhiều loại tinh dầu và sáp thơm được bày bán, với những dòng ghi chú cẩn thận
Quán sẽ mở cửa phục vụ từ 9g -21g30 mõi ngày
Quán mở cửa phục vụ khách từ 9g -21g30 mỗi ngày

Tam Nguyên - Phương Thơ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI