Quan hệ với bạn gái có xem là mua bán dâm?

12/09/2014 - 13:19

PNO - PN - Hỏi: Tôi vào nhà nghỉ với người yêu. Chúng tôi quan hệ tự nguyện với nhau nhưng làm cách nào tôi có thể chứng minh với công an khi bị kiểm tra là không có việc mua bán dâm?

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguyễn Hùng (Q.10)

Trả lời: Nếu hai bạn chứng minh được là có sự tự nguyện của hai bên thì sẽ không bị truy cứu về tội danh mua bán dâm, nhưng bạn cũng cần lưu ý độ tuổi của người yêu. Nếu bạn gái của bạn dưới 13 tuổi, thì dù có sự thuận tình, bạn vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm trẻ em theo khoản 4, điều 112 Bộ luật Hình sự, người phạm tội bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Nếu bạn gái bạn từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giao cấu với trẻ em theo quy định của điều 115 Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt tù từ một năm đến 15 năm.

Tại khoản 1, 2 điều 3 Pháp lệnh phòng chống mại dâm 2003 có giải thích hành vi mua bán dâm như sau:

- Bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

- Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu.

Như vậy, yếu tố “dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác” để trả cho người bán dâm để được giao cấu là cơ sở để xác định việc mua, bán dâm.

Do đó, nếu bạn gái bạn không thuộc độ tuổi nêu trên nhưng việc hai người quan hệ với nhau vẫn có thể bị tình nghi là mua bán dâm nếu không chứng minh được là có sự tự nguyện của hai bên. Nếu hai bạn chứng minh được là có sự tự nguyện của hai bên và không có yếu tố dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác… thì sẽ không bị xử lý về hành vi mua bán dâm.

LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI