Quá trình giết người, bỏ trốn, Bí thư xã Liên Hà đã để lại những dấu vết gì?

13/05/2020 - 11:30

PNO - Lần theo dấu vết để lại trong quá trình gây án và trên đường bỏ trốn, công an đã bắt được hung thủ giết chết cháu họ để trục lợi bảo hiểm.

Liên quan đến vụ án Bí thư xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng giết người để trục lợi bảo hiểm, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục mở rộng vụ án để làm rõ có hay không có đồng phạm với Đỗ Văn Minh trong kế hoạch giết người; đồng thời, củng cố hồ sơ để khởi tố ông Minh thêm hành vi xâm phạm mồ mả.

Trước đó, khoảng 7g ngày 4/5, trên Quốc lộ 28, đoạn qua thôn Bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông, người dân phát hiện một chiếc xe ô tô bán tải bị cháy rụi, bên trong có một thi thể. Từ các dấu vết thu được, cơ quan công an xác định chiếc xe bị cháy của Đỗ Văn Minh - Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Cơ quan chức năng nhận định đây là vụ án mạng, chứ không phải một vụ tai nạn thông thường.

Hiện trường vụ cháy xe
Hiện trường vụ cháy xe

Một cán bộ công an cho biết, cùng thời điểm này, gia đình Minh cũng nhận được tin nhắn báo ông này bị tai nạn ở tỉnh Đắk Nông. Điều này khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ. Từ đây, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác lập chuyên án, huy động lực lượng, xác minh cho thấy, Minh có hàng chục hécta rẫy trên huyện Đắk G’long và thường xuyên đi thăm, quản lý rẫy vào cuối tuần.

Mặt khác, lực lượng trinh sát nắm được, tại khu vực chòi rẫy của anh T.N.L. - sinh năm 1983 tại thôn 5, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong (cách nhà rẫy của Minh khoảng 300m) có nhiều vết màu nâu nghi là máu nhỏ giọt trên nệm. Đây cũng là khu vực nơi phát hiện Minh có mặt lần cuối cùng trước khi xảy ra vụ cháy xe. Cũng vào thời điểm này, anh T.N.V. (SN 1995, trú thôn Đan Hà, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) - là người làm thuê cho ông L. và là cháu của Minh mất tích từ chiều 3/5.

Hung khí đối tượng dùng để tấn công nạn nhân (Ảnh: Công an cung cấp)
Hung khí đối tượng dùng để tấn công nạn nhân - Ảnh: Công an cung cấp

Tiếp tục xác minh từ người dân sinh sống trên Quốc lộ 28, công an được người dân cung cấp thông tin vào chiều 27/4, có một người đàn ông (không rõ lai lịch), dáng người mập, mặc áo khoác dài tay màu đen, đội mũ bảo hiểm trùm kín đầu… dắt theo một chiếc xe mô tô hiệu Honda đến nhà anh K.B, tại bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong nói xe bị hỏng nhờ gửi xe.

Sau đó, người đàn ông này nhờ anh K.B. chở đến vị trí xe ô tô bị hỏng. Đến chiều ngày 4/5, người đàn ông này đến nhà anh K.B. lấy xe mô tô đã gửi trước đó rồi đi.

Cơ quan chức năng đã xác định được người đàn ông gửi xe mô tô tại nhà anh K.B chính là Đỗ Văn Minh, xác định Minh còn sống và thi thể bị chết cháy trong xe không ai khác là anh T.N.V. Nhận định Minh có liên quan đến vụ án, nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm đã được tung đi nhiều hướng để truy tìm đối tượng.

Đến ngày 10/5, Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ Đỗ Văn Minh, khi đối tượng đang lẩn trốn tại TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Quá trình đấu tranh, Minh thừa nhận là thủ phạm thực hiện hành vi giết anh T.N.V.

Đỗ Văn Minh bị bắt sau khi giết người rồi bỏ trốn
Đỗ Văn Minh bị bắt sau khi giết người rồi bỏ trốn

Minh khai, do làm ăn thua lỗ, nợ nần lên đến hàng chục tỉ đồng nên Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm rồi tìm xác chết để trên xe ô tô, tạo hiện trường giả để mọi người lầm tưởng Minh đã chết nhằm mục đích xóa nợ và vợ, con được hưởng bảo hiểm.

Với âm mưu trên, ngày 9/4, Minh mua gói bảo hiểm nhân thọ đóng phí hơn 200 triệu đồng/năm và đã đóng đủ số tiền của năm 2020. Do đó, nếu Minh chết thì sẽ được bảo hiểm thanh toán số tiền khoảng 18 tỉ đồng.

Sau đó, Minh điều khiển xe ô tô vào nghĩa địa ở xã Quảng Khê đào mộ, nhằm lấy xác bỏ lên xe để thực hiện ý đồ đốt xe tạo hiện trường giả nhưng không được nên đi về. Ngày 2/5, Minh mua 1 can xăng, 3 can dầu bỏ sau thùng ô tô bán tải của mình.

Khoảng 18g ngày 3/5, Minh đến nhà rẫy mà anh T.N.V. đang ở, làm thuê tại thôn 5 (xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) để uống bia, sau đó cả 2 đi ngủ. Đến khoảng 0g ngày 4/5, Minh dậy lấy cây búa  rồi đánh vào đầu anh V. khiến nạn nhân tử vong.

Ngay sau đó, Minh đưa thi thể nạn nhân lên xe bán tải, lái đến Quốc lộ 28 (thuộc Bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông). Tại đây, Minh chủ động tông xe vào cột mốc bên đường để tạo hiện trường vụ tai nạn. Để đánh lạc hướng cơ quan chức năng, Minh tháo đồng hồ đeo tay của mình và chùm chìa khóa rồi bỏ lại trong xe, đóng cửa và đốt xe. Sau đó, Minh đi bộ về nhà một người dân (cách hiện trường khoảng 1,5km) lấy xe mô tô gửi trước đó, bỏ trốn sang tỉnh Bình Phước, đến ngày 10/5 thì bị bắt.

Sáng 13/5, một lãnh đạo UBND xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong cho biết, vụ án khiến cho người dân và ngay cả chính quyền địa phương vô cùng bàng hoàng, sửng sốt. "Khu vực chòi rẫy mà ông Minh gây án cách biệt khu dân cư khoảng 4-5km. Một ngày sau khi khi chiếc xe ô tô bị cháy, lực lượng Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an xã Đắk Ha phối hợp bảo vệ hiện trường khu nhà rẫy này. Cho đến khi biết tin ông Minh là hung thủ gây ra vụ án, chúng tôi vô cùng bất ngờ, nhiều người không dám tin đó là sự thật" - vị lãnh đạo UBND xã Đắk Ha cho hay. 

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI