Quà thơm thảo cho chị em nghèo

22/10/2014 - 09:59

PNO - PN - Quẹt mồ hôi trên trán, chị Thạch Kim Sa (xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) thật thà: “Tui cứ tưởng đàn ông có quyền đánh vợ chớ. Tui bị đánh hoài, nay nghe cô Nhi A nói mới biết chồng đánh vợ là phạm luật”....

LẦN ĐẦU ĐƯỢC NGHE VỀ BẠO HÀNH GIA ĐÌNH

Hơn 200 người chen kín khiến hội trường huyện Tam Bình trở nên chật chội, nóng bức, nhưng ai cũng tỏ ra hào hứng khi nghe ThS tâm lý Tô Nhi A (giảng viên Trường cao đẳng Sư phạm trung ương) trò chuyện. Khách mời chủ yếu là chị em nghèo người Khmer, lần đầu được nghe chuyên viên trò chuyện về bạo hành gia đình. Với họ, việc “chồng làm vài xị, đập đồ, đánh vợ” vẫn còn là… chuyện “bình thường”. Chị Thạch Minh Ánh tình thật kể: “Tui bị đánh chừng dăm lần gì đó, chính xác bao nhiêu lần không nhớ rõ. Bình thường thì ổng hiền lành lắm, chỉ đánh vợ khi nhậu xỉn. Sau này tui biết ý, thấy chồng nhậu về, lảng đi chỗ khác là được”. ThS Tô Nhi A nhấn mạnh: “Mỗi người có một “hàng độc” mà người khác không có được.

“Hàng độc” đó chính là điểm khác biệt. Có chị thì nấu ăn đúng khẩu vị của chồng, có chị lại chăm sóc chồng chu đáo. Rồi những nét duyên riêng mà ngày xưa chồng từng mê mình, mình “tút” lại, quyến rũ lại chồng theo cách riêng. Nói năng nhẹ nhàng; quần áo, đầu tóc sạch sẽ, gọn gàng. Phải làm sao để chồng nhìn là muốn yêu, chứ không phải nhìn là thấy ghét. Các chị cần ý thức rằng, vợ chồng bình đẳng như nhau, nếu bị chồng bạo hành, chờ chồng qua cơn say, qua cơn nóng và nói chuyện nghiêm túc với chồng để sự việc không tái diễn. Dù làm ngành nghề gì, địa vị nào, phụ nữ được sinh ra là để chồng nâng niu, chứ không phải để bị bạo hành”.

Theo ThS Tô Nhi A, chính tư tưởng và thói quen phục tùng, sớm đầu hàng và sẵn sàng chịu đựng của chị em đã khiến các ông chồng “leo thang bạo lực”. Chị em cần ý thức được quyền lợi, giá trị của bản thân và tự tin trao đổi để những người chồng vũ phu biết được việc đánh vợ là vi phạm pháp luật.

Qua thom thao cho chi em ngheo

Thạc sĩ Tô Nhi A trò chuyện sôi nổi với chị em phụ nữ huyện Tam Bình, Vĩnh Long

TỪ CÔNG-DUNG-NGÔN-HẠNH ĐẾN TỰ TIN, TỰ TRỌNG

Ngày 16/10, Báo Phụ Nữ cũng đã phối hợp với Công ty Vedan Việt Nam tổ chức trò chuyện chuyên đề “Phụ nữ ngày nay với công-dung-ngôn-hạnh” tại xã Tam Thôn Hiệp (H.Cần Giờ, TP.HCM). Trước 200 nữ khách mời, bà Lê Thị Thanh Nhã (Phó trưởng phòng Văn hóa - gia đình, Sở Văn hóa, thể thao, du lịch) đã hỏi: “Có ai biết thế nào là công-dung-ngôn-hạnh?”. Cả hội trường im phăng phắc, cụm từ này, dù đã quen tai nhưng vẫn khó hiểu đối với chị em đa số là dân lao động nghèo ở đây.

Bà Thanh Nhã chia sẻ: “Thời nay, công-dung-ngôn-hạnh vẫn là những phẩm chất cơ bản của một người phụ nữ, nhưng một số ý cần được cắt nghĩa lại. Đơn cử như chữ “công”, thời xưa được hiểu nôm na như nữ công gia chánh, là phụ nữ trong gia đình, phải biết thêu thùa, may vá, nấu nướng. Nhưng thời nay, không cần nặng nề chuyện “là phụ nữ thì phải biết khâu vá". Nhưng việc nội trợ, phụ nữ vẫn phải quán xuyến và vận động chồng tham gia. Một phụ nữ được xem là thành công nếu vận động được chồng chia sẻ việc nhà, chứ không phải một mình ôm hết việc”.

Chị Nguyễn Thị Mè (xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ) rụt rè hỏi: “Gần đây, tui có nghe các chị cán bộ Hội LHPN nói phụ nữ phải tự tin, tự trọng, nghĩa là thế nào?”. Bà Thanh Nhã cho biết: “Người ta chỉ tự tin khi có hiểu biết, đặc biệt là biết mình được quyền làm những gì, nên làm gì. Khi chị em được trang bị kiến thức để nắm được quyền của mình, biết được cách thể hiện bản thân, sẽ có được sự tự tin. Và cũng chỉ khi nào bản thân chị em cảm thấy tự tin, hiểu được giá trị của bản thân mới có được đầy đủ sự tự trọng. Bản thân mình không tôn trọng mình, làm sao để chồng tôn trọng?”.

Không chỉ mang đến cho chị em nghèo những buổi trò chuyện chuyên đề hữu ích, Báo Phụ Nữ còn trao tặng 200 phần quà (tổng trị giá 50 triệu đồng, do Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi tài trợ) cho phụ nữ nghèo thuộc huyện Tam Bình và 200 phần quà (mỗi phần trị giá 200.000 đồng, do Công ty Vedan Việt Nam tài trợ) cho chị em nghèo thuộc huyện Cần Giờ. Đó là tấm lòng thơm thảo của báo Phụ Nữ và các doanh nghiệp đồng hành muốn gửi tặng chị em phụ nữ vùng xa...

TRẦN TRIỀU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI