Quả ngọt từ niềm tin

03/11/2014 - 19:57

PNO - PN - 10 năm đợi ngày trở lại, hai tháng tìm quỹ hỗ trợ và gần nửa năm thực hiện, tập một của bộ truyện Truyền thuyết Long Thần Tướng phiên bản 2014 (Phong Dương Comics và NXB Đại học Sư phạm ấn hành) đã chính thức ra mắt trong...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau buổi ra mắt thành công tại Hà Nội, nhóm họa sĩ-tác giả Thành Phong - Mỹ Anh - Khánh Dương đã đáp ngay chuyến bay vào TP.HCM để đến với những độc giả trẻ vẫn từng ngày mong chờ Truyền thuyết Long Thần Tướng. Đây không đơn giản là một tập truyện mà còn là món quà có ý nghĩa với những người đã góp từ 50.000đ trở lên vào quỹ thực hiện dự án này vào tháng 4/2014. Lần đầu tiên tại Việt Nam, truyện tranh được thực hiện theo hình thức crowdfunding - quỹ hỗ trợ cộng đồng, tương tự như dự án phim độc lập tìm tài trợ. Với một ý tưởng táo bạo, nhóm đã chịu nhiều áp lực khi số tiền mục tiêu phải đạt đến 330 triệu/tập truyện. Người ủng hộ người phản đối, một lộ trình chi tiết với bảng kê chi tiêu tỉ mỉ cho từng khâu in ấn, phát hành… được công khai minh bạch cùng hàng tháng ròng phải trả lời những chất vấn, nghi ngờ. Truyền thuyết Long Thần Tướng trở lại là quả ngọt của cả một “cuộc đấu tranh” bảo vệ sáng tạo của những người thực hiện.

Truyền thuyết Long Thần Tướng là truyện tranh dã sử, lấy bối cảnh năm 1282-1284, thời nhà Trần chống Nguyên Mông xâm lược lần thứ hai. Vì sao đại quân hùng mạnh bậc nhất lúc bấy giờ lại đại bại trước quân dân Đại Việt? Liệu còn có bí ẩn nào mà chính sử đã không ghi chép lại? Câu hỏi đó sẽ được giải mã trong Truyền thuyết Long Thần Tướng.

Bộ truyện Long Thần Tướng từng được đăng trên tạp chí Truyện tranh Trẻ của NXB Trẻ từ tháng 12/2004 đến tháng 5/2005, được 15 chương với 300 trang, sau đó ngừng xuất bản. 10 năm, một thế hệ độc giả đã thay đổi. Nhóm thực hiện cũng quyết định thay đổi tư duy, làm mới câu chuyện từ nội dung, tạo hình, tuổi tác của nhân vật chính đến cách vẽ.

Qua ngot         tu niem tin

Truyền thuyết Long Thần Tướng phiên bản 2014 không chỉ có một tuyến truyện mà sẽ kể song song giữa hiện tại-quá khứ. Chúng tôi đã phác họa tạo hình nhân vật rất kỹ trong từng giai đoạn, tình huống. Cùng với sự tư vấn của nhà nghiên cứu lịch sử Trần Quang Đức, chúng tôi tin rằng Truyền thuyết Long Thần Tướng sẽ giúp độc giả nhìn nhận lại những giá trị văn hóa - lịch sử một cách chân thật nhất” - họa sĩ Thành Phong chia sẻ trong buổi ra mắt sách hôm qua, ngày 2/11 tại trường THCN Tôn Đức Thắng - TP.HCM. Ngay từ lời mở đầu, nhóm thực hiện đã khẳng định: Bối cảnh và các sự kiện lịch sử là có thật, các nhân vật và tình tiết là hư cấu. Thế nên độc giả sẽ đón nhận câu chuyện ở chiều hướng khai mở những bí ẩn không có trong chính sử của một triều đại. Tập một ra mắt không phụ lòng mong mỏi của fan truyện tranh bởi sự hấp dẫn một cách thuần Việt của nội dung, nét vẽ. Nhóm thực hiện cho biết, giai đoạn “chạy quỹ” cho tập hai sẽ diễn ra từ ngày 20/11 đến ngày 31/12. Dự án Truyền thuyết Long Thần Tướng được hoàn thành và tái sinh hầu như chỉ bằng niềm tin và tình yêu của cộng đồng dành cho truyện tranh và những người thực hiện.

Sự trở lại của Truyền thuyết Long Thần Tướng cũng là sự trở lại cho những giấc mơ truyện tranh Việt. Chưa thật sự trở thành một dòng chảy mạnh mẽ nhưng những mạch ngầm từ cảm hứng sáng tạo bền bỉ đã mang đến những tác phẩm xứng đáng được quan tâm. Vừa qua, họa sĩ Tạ Huy Long cũng gây bất ngờ khi cho ra mắt cuốn truyện tranh Cửa sổ (Nhã Nam ấn hành) được vẽ bằng màu nước, 82 trang sách được in màu mà mỗi trang đều có thể gọi là một tác phẩm hội họa.

Một thập kỷ trước, truyện tranh Việt đã từng có giai đoạn “bùng nổ” khi các đơn vị làm sách, xuất bản trong nước chú trọng đầu tư thực hiện. Nhưng càng lúc chất lượng càng rớt lại phía sau trước làn sóng ồ ạt của truyện tranh nước ngoài. Nhiều dự án, tác phẩm ra mắt ở thời điểm này được sự đón nhận của độc giả, nhanh chóng trở thành best-seller đủ để những người thực hiện tự hào, fan truyện tranh “nức lòng”, chờ đợi tiếp những quả ngọt từ niềm tin của những sáng tạo đam mê bền bỉ.

 SONG GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI