Sáng 22/11 trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đã diễn ra hội thảo Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới.
Hội thảo bàn về 2 nội dung Phát triển công nghiệp điện ảnh dân tộc trong kỷ nguyên mới và Ứng dụng công nghệ trong công nghiệp điện ảnh thu hút nhiều nhà làm phim, diễn viên tên tuổi trong nước.
Nhiều thách thức cho phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới
Mở đầu hội thảo, bà Đinh Thanh Hương - Phó chủ tịch HDQT Galaxy Group - đưa ra những con số lạc quan về điện ảnh trong nước. Theo đó, tăng trưởng của thị trường Việt đạt hơn 20% so với năm 2019. Trong khi con số này ở Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản chỉ 65 % so với 2019. Phim Việt đạt 42% thị phần toàn quốc vào năm ngoái nhưng năm nay đạt 62%.
 |
| Hội thảo thu hút quan tâm của nhiều nhà quản lý, nhà làm phim - Ảnh: Phương Nhã |
Tiến sĩ Trần Thị Phương Lan - Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương - khẳng định văn hóa hiện nay được Nhà nước đặt ngang hàng với kinh tế và được coi là hệ điều tiết xã hội. PGS.TS. Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa & Xã hội của Quốc hội đưa ra một câu nói gây chú ý: "Nhà nước không tiếc tiền cho nghệ thuật nhưng chỉ tiếc là Nhà nước không có tiền". Ông nhận định để phát triển điện ảnh VN bền vững điện ảnh cần có một hệ sinh thái đa dạng, muốn vậy phải tháo các điểm nghẽn trong đó có thuế.
 |
| (Từ trái qua) Bà Đinh Thanh Hương, PGS-TS Bùi Hoài Sơn, TS Trần Thị Phương Lan, đạo diễn Victor Vũ - Ảnh: Phương Nhã |
Theo ông, mô hình hợp tác công tư trong lĩnh vực văn hóa được Nhà nước khuyến khích nhưng hiện nay việc hợp tác bị vướng luật đất đai hay luật quản lý sử dụng tài sản công. "Thuế không ưu đãi cho ngành điện ảnh thì các doanh nghiệp trong nước sẽ gặp khó. Vì đầu tư điện ảnh là mạo hiểm và dài hạn chứ không ngắn hạn như đầu tư làm cầu, đường, chung cư mà tính được trong bao năm là có lãi. Chính sách thuế phải thuận lợi hơn mới thu hút tư nhân. Hiện đã có hành lang pháp lý cho hợp tác công tư trong lĩnh vực văn hóa nhưng chưa có thông tư hướng dẫn nên vẫn tắc".
 |
| Đạo diễn Victor Vũ phát biểu - Ảnh: Phương Nhã |
Ở góc độ người trực tiếp sáng tạo, đạo diễn Victor Vũ cho biết thách thức của nhà làm phim trong thời kỳ điện ảnh bước vào kỷ nguyên mới trước tiên là phải luôn tự học hỏi và làm mới bản thân vì thị hiếu khán giả và công nghệ đang thay đổi rất nhanh. Tiếp theo phải đầu tư kỹ mọi khâu để tác phẩm có chất lượng tốt nhất và cuối cùng là giữ bản sắc Việt trong câu chuyện.
Trong khi đó với góc nhìn của người làm công tác quản lý, Tiến sĩ Trần Thị Phương Lan chia sẻ ở kỷ nguyên mới sứ mệnh của văn hóa và điện ảnh không chỉ là bảo vệ bản sắc Việt mà còn phải đóng góp vào nền văn minh thế giới.
PGS-TS Bùi Hoài Sơn góp ý Nhà nước cần có quỹ điện ảnh để điều tiết dòng phim và cần cơ chế công tư trong đầu tư hê thống rạp. Còn những nhà làm phim Nhà nước lẫn tư nhân đều cần có tư duy khác, đa năng hơn và chú trọng xây dựng thương hiệu.
Ứng dụng công nghệ cần sự kiên nhẫn
Vấn đề được quan tâm nhất để phát triển công nghiệp điện ảnh VN phát triển trong kỷ nguyên mới là việc ứng dụng công nghệ. 3 diễn giả là đạo diễn Đặng Thái Huyền, ông Hàng Minh Lợi - nhà sáng lập Lumination và ông Tạ Mạnh Hoàng - Tổng giám đốc, nhà sáng lập SConnect - đã đưa ra nhiều thông tin thú vị liên quan câu chuyện này.
 |
| (Từ trái qua) Bà Đinh Thanh Hương, ông Tạ Minh Hoàng, đạo diễn Đặng Thái Huyền và ông Hàng Minh Lợi |
Nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền cho rằng công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ để thể hiện khung hình trọn vẹn còn sự thăng hoa tùy vào trải nghiệm, cảm xúc người làm phim. "Nếu dùng đúng, không lạm dụng sẽ là công cụ hiệu quả để mở rộng biên độ sáng tạo, giúp khung hình rộng mở, tái tạo hiện thực không làm được còn bản sắc, cái hồn tác phẩm thuộc vào bản lĩnh người làm phim" - chị đã dùng những câu chuyện hậu trường của phim Mưa đỏ để làm ví dụ.
Clip đạo diễn Đặng Thái Huyền kể chuyện hậu trường phim Mưa đỏ:
Vận dụng công nghệ để có tác phẩm "ngon, bổ, rẻ" là điều được quan tâm và điều này phần nào được ông Hàng Minh Lợi và Tạ Mạnh Hoàng khẳng định thông qua những điều đơn vị của họ làm được. Theo ông Tạ Mạnh Hoàng: "2 năm qua đơn vị đã nghiên cứu các công nghệ để tăng tốc sản xuất, trước đây phải mất 3 năm mới xong 1 tác phẩm giờ chỉ cần 1 năm. Trước đây kinh phí cần 1 triệu USD thì giờ chỉ cần 8-10 tỉ đồng".
Ông Hàng Minh Lợi bày tỏ sự lạc quan về việc công nghệ sẽ giúp điện ảnh Việt cất cánh vì giúp đoàn phim tiết kiệm thời gian, công sức trong khâu bối cảnh, trang phục đồng thời giúp đo lường thị hiếu khán giả để lựa chọn đề tài làm phim ăn khách. Tuy nhiên, ông cho rằng rào cản hiện nay khiến chưa có nhiều nhà làm phim tìm đến với công nghệ là vì ứng dụng công nghệ có độ rủi ro nên đầu tư cần sự kiên nhẫn.
Ông cam đoan chỉ cần các đoàn phim kiên nhẫn thì: "Trước đây nếu thực hiện cảnh mưa đoàn phim có thể tốn 200-300 triệu đồng thì khi dùng công nghệ chỉ tốn tầm chục triệu đồng".
H.Nhu- P.Nhã