Quá khổ với dự án nhà ở xã hội Tân Bình Apartment

08/10/2020 - 13:56

PNO - Dự án nhà ở xã hội Tân Bình Apartmetn (quận Tân Bình) xây dựng trái phép khiến tiến độ thực hiện kéo dài 5 năm vẫn chưa xong. Nay chủ đầu tư lại xin điều chỉnh quy hoạch, tiếp tục kéo dài dự án không biết đến bao giờ.

Dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment) tại số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM do Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình (Công ty Tân Bình) làm chủ đầu tư, đến nay đã chậm bàn giao nhà cho khách hàng nhiều năm do chủ đầu tư tự ý cơi nới thêm tầng.

Ngày 3/7/2018, UBND TP đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở với 19 lỗi vi phạm, hơn 1,6 tỷ đồng. Yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ 2 tầng sai phạm là tầng 15, tầng 16 và các hạng mục khác.        

Trong quá trình tháo dỡ các phần sai phạm, các cơ quan quản lý lại kiến nghị cho Công ty Tân Bình được giữ lại phần diện tích sai phạm tại tầng lửng (332m2) và phần diện tích vi phạm tại 4 góc của công trình. Lý do, nếu tháo dỡ sẽ ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình, phần diện tích này được cấn trừ vào chỉ tiêu quy hoạch của khối 1 (chưa xây dựng) để đảm bảo chỉ tiêu quy hoạch chung cho toàn dự án. Kiến nghị này đã được UBND TPHCM đồng ý. 

D
Các khách hàng mua dự án Tân Bình Apartment bức xúc khi chủ đầu tư tiếp tục xin điều chỉnh quy hoạch trong khi dự án đã trễ hẹn bàn giao nhiều năm 

Nhưng chưa dừng lại ở đó, "được voi đòi tiên'', ngày 20/5/2020, chủ đầu tư lại có công văn số 145/CV-TB gửi UBND TP xin khôi phục lại nội dung chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc 18 tầng cho dự án.

Đến ngày 8/7/2020, Sở Quy hoạch Kiến trúc có văn bản 2342/QHKT-QHKTV2 báo cáo UBND TP về chủ trương lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Trong trường hợp UBND TP chấp thuận chủ trương lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 tại đây, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ hướng dẫn UBND quận Tân Bình tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư (bao gồm khách hàng đã thuê, mua căn hộ) để tổng hợp báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Theo báo cáo của Công ty Tân Bình về phương án hoàn thiện các hạng mục công trình, việc hoàn thiện hạng mục trên mái, tầng hầm, đường dẫn tầng hầm của dự án có tính chất then chốt, phải được hoàn thiện đầu tiên, sau đó mới có cơ sở hoàn thiện các hạng mục khác. 2 hạng mục này phụ thuộc vào việc phê duyệt phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng kiến trúc của Sở Quy hoạch Kiến trúc nên tiến độ thi công hoàn thiện toàn bộ các hạng mục để đưa vào bàn giao, sử dụng dự kiến sau 4 tháng tính từ lúc có phê duyệt tổng thể mặt bằng kiến trúc. Như vậy, tổng thời gian dự kiến sửa chữa và bàn giao công trình đưa vào sử dụng là 5 – 6 tháng sau khi có phê duyệt tổng thể mặt bằng kiến trúc.

Tuy nhiên, hầu hết các chủ hộ tại dự án đều không đồng tình với kế hoạch trên, bởi theo các cư dân, không biết bao nhiêu lần Công ty Tân Bình đã thất hứa bàn giao nhà.

Anh T. (khách hàng mua căn hộ dự án) bức xúc: “Nếu không có việc điều chỉnh tăng chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc này từ năm 2016 thì chúng tôi giờ đây đã an cư trong chính ngôi nhà của mình, không phải vất vả đi ở thuê và trả lãi ngân hàng trong bối cảnh thu nhập liên tục giảm sút do dịch COVID-19. Chúng tôi sẽ không bao giờ đồng ý nếu được cơ quan chức năng tổ chức khảo sát lấy ý kiến về việc điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của dự án, không thể chờ đợi thêm vì chúng tôi đã chờ gần 5 năm nay". 

"Các cơ quan chức năng đã quản lý lỏng lẻo để chủ đầu tư xây dựng trái phép, làm khổ dân. Nay lại kiến nghị cho chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch, khiến dự án tiếp "ngâm" không biết đến bao giờ xong. Những thiệt hại mà cư dân phải chịu, Sở Quy hoạch Kiến trúc có chịu trách nhiệm không?", anh T. đặt câu hỏi.

Bích Trần

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI