Gần 2 năm tháo dỡ, nhiều hạng mục xây trái phép dự án Tân Bình Apartment được tồn tại

14/04/2020 - 14:19

PNO - UBND TPHCM vừa có công văn 1281/UBND-NCPC gửi Thanh tra thành phố, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc và các sở ngành liên quan đến việc xử lý vi phạm tại dự án Tân Bình Apartment (quận Tân Bình, TPHCM).

Cụ thể, UBND TP HCM chấp thuận ý kiến đề xuất của Sở Xây dựng và Thanh tra Thành Phố về việc không tháo dỡ phần diện tích vi phạm tại dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình Apartment (dự án Tân Bình Apartment ) tại số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình theo chủ trương phải bảo toàn, cân đối các chỉ tiêu quy hoạch chung của toàn dự án theo đúng quy định pháp luật.

Vì tiến hành tháo dỡ sẽ ảnh hưởng đến an toàn của toàn công trình đã được đơn vị tư vấn tháo dỡ thẩm định và được giảm định lần 2 của Sở Xây dựng (thông qua Trung tâm Quản lý Nhà và Giám định xây dựng). 

UBND TPHCM chấp thuận đề nghị của Sở Xây dựng về việc không tháo dỡ 2 hạng mục sai phép tại dự án Tân Bình Apartment
UBND TPHCM chấp thuận đề nghị của Sở Xây dựng về việc không tháo dỡ 2 hạng mục sai phép tại dự án Tân Bình Apartment

Tính đến khoảng đầu năm 2019, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình (Công ty Tân Bình) chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment đã thực hiện tự tháo dỡ 70% tầng 15 và 50% tầng 16. Tuy nhiên trong quá trình tháo dỡ những hạng mục vi phạm, Công ty Tân Bình đề nghị Sở Xây dựng không tháo dỡ hai hạng mục gồm: 

Hạng mục 1 có diện tích 332 m2 tại tầng lửng (sàn tầng 3), cao độ +8,4 m, bít 18 lô thông tầng. Phần diện tích này đã được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng. Do đó việc thỏa thuận với khách hàng để mua lại phần diện tích này gặp khó khăn nên không thể thực hiện được. 

Hạng mục 2, tại vị trí 4 góc của công trình trục 1/A, 1/D, 9/A, 9/D, tầng kỹ thuật tại cao độ +6 m đến tầng có cao độ 44,85 m, xây dựng tăng diện tích sàn 42,12 m2.

Lý do công ty đưa ra là nếu tháo dỡ sẽ không bảo đảm khả năng chịu lực và chất lượng công trình, gây mất ổn định công trình.

Xem xét đề nghị của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình và căn cứ vào kiểm tra kết cấu công trình của Công ty TNHH IPC Việt sẽ làm mất ổn định toàn bộ phần thân công trình nên Sở Xây dựng nhận thấy đề xuất không tháo dỡ đối với hạng mục 1 của chủ đầu tư là có cơ sở và cần thiết.

Đối với hạng mục 2, căn cứ kết quả kiểm tra kết cấu công trình của Công ty TNHH IPC Việt: Việc cắt kết cấu tại 4 góc tòa nhà vị trí trục 1/A, 1/D, 9/A, 9/D, tầng kỹ thuật tại cao độ +6 m đến tầng có cao độ 44,85 m sẽ làm kết cấu dầm và sàn không bảo đảm khả năng chịu lực (độ võng bị vượt quá và cốt thép dầm sàn không đủ), nếu phá dỡ sẽ gây mất ổn định toàn bộ công trình.

Ngoài ra, do dự án còn khối I (khối căn hộ thương mại) phía trước tiếp giáp đường Hoàng Bật Đạt chưa xây dựng, chưa được cấp giấy phép xây dựng nên phần diện tích xây dựng vi phạm tại các hạng mục công trình này được cấn trừ vào các chỉ tiêu quy hoạch (mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất) khi thẩm định thiết kế và cấp giấy phép xây dựng tại khối I.

Trước đánh giá của Sở Xây dựng, UBND TPHCM có văn bản chỉ đạo số 10228/VP-NCPC giao Thanh tra Thành phố thẩm định lại. Nên Thanh tra TP đã đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng thẩm định lại kết quả kiểm tra kết cấu của Công ty TNHH IPC Việt và có ý kiến chuyên ngành cụ thể đối với từng hạng mục vi phạm.

Sau đó, Sở Xây dựng đã giao Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng kiểm tra, tính toán lại báo cáo kiểm tra hệ kết cấu do Công ty TNHH IPC Việt lập. 

Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xác định kết quả tính toán của Công ty TNHH IPC Việt lập là có cơ sở. Việc tháo dỡ các diện tích sai phép còn lại tại tầng lửng và 4 góc trục 1/A, 1/D, 9/A, 9/D sẽ gây ra tình trạng không bảo đảm ổn định và khả năng chịu lực của kết cấu tổng thể công trình. Việc gia cường chống đỡ hệ kết cấu tương đối phức tạp do liên quan đến việc lựa chọn đơn vị thực hiện, phê duyệt biện pháp phù hợp và thời gian có thể kéo dài… 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI