Quả cầu vàng 2022: “Lão đại” Hàn Quốc được tôn vinh

10/01/2022 - 13:42

PNO - Ngoài chiến thắng bất ngờ dành cho trùm cuối phim “Squid Game” Hàn Quốc, Quả cầu vàng 2022 “đổ cơn mưa” cúp vàng cho bộ phim viễn Tây “The Power of the Dog”.

Lễ trao giải Quả cầu vàng 2022 diễn ra vào sáng 10/1 (giờ Việt Nam), với cách thức tổ chức chưa từng có trong lịch sử. Buổi trao giải không được phát sóng trực tiếp, không khán giả, không thảm đỏ, không bất kỳ người nổi tiếng nào tham dự. Mọi kết quả được đăng tải trực tuyến trên website của ban tổ chức và một số trang mạng xã hội.

Dù thay đổi cách thức tổ chức vào phút cuối vì ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng kết quả phần nào phản ánh được cục diện thị trường phim ảnh thời gian qua.

Netflix không còn... trắng tay

Quả cầu vàng 2022 tiếp tục là năm mà Netflix dẫn đầu số lượng đề cử. Nhưng khác với những lần ra về tay trắng trước đó, Netflix năm nay thành công vang dội khi Power of the Dog - ứng viên sáng giá của Netflix nhận về một số giải thưởng quan trọng.

Cụ thể, Power of the Dog giành giải Phim chính kịch xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc dành cho Jane Campion và Nam diễn viên phụ xuất sắc thuộc về Kodi Smit-McPhee.

Hình ảnh trong phim Power of the dog.
Hình ảnh trong phim Power of the Dog

The Power of the Dog xoay quanh câu chuyện của Phil Burbank (Benedict Cumberbatch thủ vai) - một cao bồi sống ở miền Tây nước Mỹ. Phil hội tụ nhiều yếu tố thể hiện bản lĩnh đàn ông nhưng đằng sau vẻ ngoài nam tính là mối quan hệ đồng tính bí mật với một chàng trai trẻ. Phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thomas Savage.

Ngoài Power of the Dog, những bộ phim khác của Netflix cũng giành được một số giải thưởng như Nam diễn viên xuất sắc phim hài/nhạc kịch thuộc về Andrew Garfield phim Tick, Tick... Boom!. Diễn viên gạo cội của Hàn Quốc O Yeong-su, phim Squid Game thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc Series truyền hình chính kịch.

Diễn viên O Yeong-su của Hàn Quốc được vinh danh tại Quả cầu vàng.
Diễn viên O Yeong-su của Hàn Quốc được vinh danh tại Quả cầu vàng

Mặc dù trước đó được dự đoán sẽ làm nên chuyện tại Quả cầu vàng lần thứ 79, nhưng Squid Game không tạo được bất ngờ. Ngoài giải thưởng dành cho diễn viên O Yeong-su, bộ phim vuột tay khỏi các hạng mục quan trọng.

HBO vẫn đáng gờm

Nhận về ít đề cử hơn Netflix nhưng HBO không hề thua kém về số lượng phim thắng giải. Ở thể loại truyền hình, nhiều hạng mục gọi tên các dự án do HBO sản xuất.

SuccessionHacks do HBO/HBO Max sản xuất thắng liên tiếp 2 giải quan trọng lần lượt Phim chính kịch xuất sắc và Phim hài/nhạc kịch xuất sắc. Diễn viên Jean Smart của Hacks thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc phim hài/nhạc kịch. Sarah Snook của Succession được vinh danh là Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Với 2 chiến thắng lớn, SuccessionHacks giúp HBO tiếp tục khẳng định vị thế khi nhiều công ty giải trí, sản xuất phim khác đang ồ ạt muốn giành lấy thị phần.

Những lần đầu ấn tượng

Ngoài chiến thắng không bất ngờ dành cho Nicole Kidman (hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc phim chính kịch phim Being the Ricardos) hay Kate Winslet (thắng Nữ chính trong hạng mục Series/Limited series và phim truyền hình dành cho Mare of Easttown), nhiều diễn viên lần đầu thắng Quả cầu vàng.

Andrew Garfield phim Tick, Tick... Boom!.
Diễn viên Andrew Garfield trong phim Tick, Tick... Boom!

Đáng kể, phải nhắc đến nam diễn viên Andrew Garfield. Sau 3 lần đề cử tại Quả cầu vàng, Andrew Garfield lần đầu thắng hạng mục Nam diễn viên xuất sắc phim hài/ nhạc kịch phim Tick, Tick... Boom!. Diễn viên Ariana Debose với màn thể hiện tốt trong phim West Side Story, cô thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Năm nay, hạng mục Phim không nói tiếng Anh xuất sắc gọi tên Drive My Car của Nhật Bản. Phim tuổi thơ Encanto của hãng Disney là Phim hoạt hình hay nhất năm.

Đầu năm nay, giải Quả cầu vàng vướng lùm xùm về sự đa dạng sắc tộc trong thành viên HFPA. Cụ thể, trong tổ chức gần 100 người không có thành viên gốc Phi tham dự. Sự việc khiến Quả cầu vàng bị khán giả, người nổi tiếng và đài NBC - đơn vị phát sóng đêm trao giải tẩy chay. Phía NBC khẳng định khi nào HFPA có sự cải tổ, NBC sẽ hợp tác trở lại.

Chủ tịch của HFPA Helen Hoehne cho biết: “Trong 8 tháng qua, chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi để có thể tổ chức tốt hơn. Chúng tôi cũng đã kết nạp thêm 21 thành viên mới. Năm nay, giải thưởng sẽ lớn nhất và đa dạng nhất trong lịch sử 79 năm qua”.

Ngoài thay đổi số lượng thành viên, bà Helen Hoehne tiết lộ, trong lễ trao giải năm 2022, sự kiện sẽ tập trung vào những nỗ lực từ thiện trong năm 2021 của HFPA. Theo Variety, trước lùm xùm ban tổ chức không công bằng, nhận quà riêng từ các nhà sản xuất, năm nay, HFPA cấm tặng quà, hạn chế những buổi gặp mặt

Danh sách thắng Quả cầu vàng 2022

A- Lĩnh vực điện ảnh

1. Phim chính kịch xuất sắc: The Power of the Dog

2. Phim hài/nhạc kịch xuất sắc: West Side Story

3. Đạo diễn xuất sắc: Jane Campion phim The Power of the Dog

4. Nữ diễn viên xuất sắc phim chính kịch: Nicole Kidman phim Being the Ricardos

5. Nam diễn viên xuất sắc phim chính kịch: Will Smith phim King Richard

6. Nữ diễn viên xuất sắc phim hài/ nhạc kịch: Rachel Zegler phim West Side Story

7. Nam diễn viên xuất sắc phim hài/ nhạc kịch: Andrew Garfield phim Tick, Tick... Boom!

8. Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Ariana DeBose phim West Side Story

9. Nam diễn viên phụ xuất sắc: Kodi Smit-McPhee phim The Power of the Dog

10. Kịch bản xuất sắc: Kenneth Branagh phim Belfast

11. Phim không nói tiếng Anh xuất sắc: Drive My Car

12.  Phim hoạt hình xuất sắc: Encanto

B- Lĩnh vực truyền hình

1. Phim chính kịch xuất sắc: Succession

2. Phim hài/nhạc kịch xuất sắc: Hacks

3. Nữ diễn viên xuất sắc phim chính kịch: Michaela Jaé Rodriguez phim Pose

4. Nam diễn viên xuất sắc phim chính kịch: Jeremy Strong phim Succession

5. Nữ diễn viên xuất sắc phim hài/nhạc kịch: Jean Smart phim Hacks

6. Nam diễn viên hài/nhạc kịch xuất sắc: Jason Sudeikis phim Ted Lasso

7. Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Sarah Snook phim Succession

8. Nam diễn viên phụ xuất sắc: O Yeong-su phim Squid Game

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI