"Quả cầu vàng 2021": Những lần đầu tiên và tranh cãi sắc tộc chưa có hồi kết

01/03/2021 - 13:45

PNO - Tại "Quả cầu vàng 2021", nhiều diễn viên lần đầu được nhận giải thưởng trong sự nghiệp. Ngoài ra, những tranh cãi xung quanh vấn đề sắc tộc vẫn nóng hổi.

Tranh cãi vì sự thiếu đa dạng

Ngay trong phần phát biểu, Helen Hoehne - phó chủ tịch Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) khẳng định sự đóng góp của người da màu đối với điện ảnh và truyền hình cực kỳ quan trọng. Do đó, họ cần được tôn vinh một cách trịnh trọng.

Tuy nhiên, bà Helen Hoehne cho biết sự bất bình đẳng đã tồn tại từ lâu đối với giải thưởng Quả cầu vàng, nhưng không chỉ với nghệ sĩ mà với chính hội đồng nghệ thuật. Phó Chủ tịch HFPA thừa nhận chính hội cũng cần cải tổ. Cụ thể, trong số 87 thành viên của HFPA không có ai là người gốc Phi.

2 nữ diễn viên Tina Fey và Amy Poehler đảm nhận vai trò người dẫn chương trình tại 2 địa điểm
2 nữ diễn viên Tina Fey và Amy Poehler đảm nhận vai trò người dẫn chương trình tại 2 địa điểm khác nhau.

Trước thềm trao giải, một số tờ báo quốc tế phản ánh vấn đề sắc tộc tại Quả cầu vàng, cả ở các đề cử lẫn thành viên giám khảo. Trong video được phát trước trao giải, cặp diễn viên – người dẫn chương trình Tina Fey và Amy Poehler đá xoáy một số vấn đề liên quan đến Quả cầu vàng 2021, trong đó có việc đề nghị HFPA thay đổi vì “tới tận 87 người nhưng không có thành viên gốc Phi”. Đồng thời, cả hai tiếp tục đề cập đến những diễn viên da đen đã bị loại khỏi các đề cử.

Nhiều diễn viên lần đầu nhận Quả cầu vàng

Quả cầu vàng 2021 ghi nhận nhiều màn vinh danh lần đầu tiên của các diễn viên. Diễn viên Rosamund Pike với vai diễn kẻ lừa đảo trong I care a lot thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất phim điện ảnh thể loại hài/nhạc kịch. Sau 3 lần đề cử tại Quả cầu vàng, đây là năm đầu tiên, Rosamund Pike được vinh danh.

Diễn viên Rosamund Pike với vai diễn kẻ lừa đảo trong I care a lot lần đầu thắng Quả cầu vàng.
Diễn viên Rosamund Pike với vai diễn kẻ lừa đảo trong I care a lot lần đầu thắng Quả cầu vàng.

Danh hài Jason Sudeikis nối tiếp chuỗi “lần đầu tiên” khi nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc trong series truyền hình hài. Trong phim Ted Lasso, anh đảm nhận vai huấn luyện viên đội bóng đá với tính tình hài hước nhưng khá nghiêm khắc với các thành viên.

Buổi trao giải tiếp tục với màn vinh danh diễn viên Emma Corrin ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc trong series truyền hình chính kịch. Vai diễn công nương Diana trong The Crown khẳng định khả năng diễn xuất tuyệt vời của nữ diễn viên 26 tuổi. Từ ngoại hình có nét tương đồng cho tới thần thái, Emma Corrin được cho là diễn viên giống với công nương Diana nhiều nhất. Trong phần phát biểu khi nhận giải, Emma Corrin xúc động vì đây là chiếc cúp đầu tiên của cô tại Quả cầu vàng.

Emma Corrin (trái) và công nương Diana (phải) được cho là có ngoại hình khá giống nhau.
Emma Corrin (trái) và công nương Diana (phải) được cho là có ngoại hình khá giống nhau.

Danh sách diễn viên nhận giải lần đầu tiếp tục nối dài với diễn viên Catherine O’Hara khi thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc trong series hài/nhạc kịch. Giải thưởng ghi nhận diễn xuất khá tốt của nữ diễn viên trong bộ phim sitcom nổi tiếng của Canada mang tên Schitt's Creek. Theo CNN, chiến thắng của Catherine O’Hara không quá bất ngờ vì so với các ứng viên còn lại, diễn xuất của cô bật hơn hẳn.

Nam diễn viên Daniel Kaluuya cũng lần đầu thắng Quả cầu vàng hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho phim chính kịch, với vai diễn trong phim Judas and the Black Messiah.

Một số màn vinh danh đáng chú ý

Hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất gọi tên Soul (tựa Việt: "Cuộc sống nhiệm màu”). Trong năm 2020, với số lượng phim hoạt hình ra rạp cực kỳ hạn chế vì ảnh hưởng của dịch bệnh, chiến thắng của Soul là xứng đáng. Guardian nhận xét “với một năm tồi tệ cho phim hoạt hình, không ứng viên nào xứng đáng hơn Soul”.

Phim hoạt hình Soul được yêu thích trong năm 2020 - một năm hiếm các dự án hoạt hình được ra rạp vì dịch bệnh.
Phim hoạt hình Soul được yêu thích trong năm 2020 - một năm hiếm các dự án hoạt hình được ra rạp vì dịch bệnh.

Bộ phim được gây xôn xao nhất trước thềm trao giải Quả cầu vàng 2021, Minari của Hàn Quốc thắng giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Minari từng bị loại khỏi hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất, chỉ có thể tranh tài Phim nói tiếng nước ngoài vì theo quy định, các phim phải có hơn ½ thời lượng nói tiếng Anh mới có thể tranh ở hạng mục danh giá nhất. Quy định ngặt nghèo từ Quả cầu vàng gây ra làn sóng tranh cãi vì cho rằng ban tổ chức phân biệt chủng tộc.

Hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất series truyền hình vinh danh Chadwick Boseman trong phim Ma Rainey’s Black Bottom. Thay mặt người chồng quá cố, vợ của nam diễn viên - Taylor Simone Ledward xúc động khi nhận giải.

Taylor Simone Ledward thay chồng - Báo đen
Taylor Simone Ledward thay chồng - "Báo đen" Chadwick Boseman phát biểu nhận giải.

Cô nói nếu chồng mình còn sống, anh ấy sẽ nói điều gì đó đẹp đẽ, tràn ngập cảm hứng với mọi người nhưng không may, anh không còn để chứng kiến khoảnh khắc những cống hiến của mình được công nhận. “Báo đen” Chadwick Boseman qua đời vào tháng 8/2020 vì mắc bạo bệnh. Anh đã chiến đấu đến hơi thở cuối cùng và tránh chia sẻ tình trạng bệnh trên báo chí để không gây hoang mang cho khán giả.

Phim The Crown thắng 4 giải Nam chính (Josh O'Connor), Nữ chính (Emma Corrin), Nữ phụ (Gillian Anderson) và Series truyền hình xuất sắc nhất. Đây là bộ phim nhận được nhiều giải thưởng nhất trong mùa giải năm nay. 

Quả cầu vàng vinh danh 2 giải danh dự, dành cho biên kịch – nhà sản xuất phim Normal Lear và diễn viên, nhà hoạt động xã hội Jane Fonda. Giải thưởng nhận định Normal Lear là “người đã nâng tầm nghệ thuật và đưa các vấn đề quan trọng vào chương trình giờ vàng”. Còn với Jane Fonda, nữ diễn viên tích cực hoạt động nghệ thuật lẫn tham gia các chiến dịch vì cộng đồng.

Nữ đạo diễn Chléo Zhao giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Nomadland thắng Phim điện ảnh hay nhất.
Nữ đạo diễn Chléo Zhao giành giải Đạo diễn xuất sắc nhấtNomadland thắng Phim điện ảnh hay nhất.

Màn vinh danh đáng nhớ nhất tại Quả cầu vàng 2021, phải nhắc đến hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Chléo Zhao. Với chiến thắng này, đây là lần thứ 2 có một nữ đạo diễn thắng hạng mục Đạo diễn tại Quả cầu vàng, sau Barbra Streisand của phim Yentl (năm 1983). Và Chléo Zhao cũng ghi tên vào lịch sử khi trở thành nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên “làm nên chuyện” tại giải thưởng điện ảnh danh giá này.

Chưa dừng lại, bộ phim do chính Chléo Zhao đạo diễn Nomadland cũng dành được chiến thắng ở hạng mục Phim điện ảnh hay nhất. Theo Guardian, chiến thắng của Nomadland không quá khó đoán vì bộ phim phù hợp với tiêu chí trao giải của HFPA. "Nomadland là một bộ phim đẹp và đúng với những lựa chọn thường thấy của HFPA, hợp lý hơn nếu trao cho Trial of the Chicago 7. Một kết thúc đẹp cho một buổi tối kỳ lạ trong lịch sử Quả cầu vàng", trang này viết. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI