“Quả cầu vàng” 2021 vướng tranh cãi phân biệt chủng tộc

25/12/2020 - 10:16

PNO - Tranh cãi bùng nổ sau khi bộ phim “Minari” của đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Lee Issac Chung bị loại khỏi hạng mục “Phim hay nhất” và chỉ được đề cử “Phim nước ngoài hay nhất” tại “Quả cầu vàng 2021”.

Mới đây, Giải thưởng Quả cầu Vàng do Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood (gọi tắt là HFPA) tổ chức, đã quyết định loại tác phẩm Minari do đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Lee Issac Chung viết kịch bản và đạo diễn, khỏi giải Phim hay nhất, mà chỉ được xếp vào hạng mục Phim nước ngoài hay nhất. Trước đó, Minari được coi là ứng cử viên hàng đầu cho giải thưởng Phim hay nhất của năm.

Minari bất ngờ bị loại khỏi danh sách đề cử Phim hay nhất.
"Minari" bất ngờ bị loại khỏi danh sách đề cử "Phim hay nhất".

Ngay sau thông tin, giới chuyên môn và đông đảo khán giả cho rằng việc loại bỏ Minari có chứa đựng yếu tố phân biệt chủng tộc.

"Tôi chưa xem phim nào của Mỹ nhiều hơn Minari trong năm nay. Đó là câu chuyện về một gia đình nhập cư ở Mỹ, theo đuổi giấc mơ Mỹ. Chúng ta thực sự cần thay đổi những quy tắc cổ hủ rằng người Mỹ chỉ nói tiếng Anh" - Lulu Wang, đạo diễn phim The Farewell cho biết.

Tương tự, nam diễn viên Andrew Phung cũng bày tỏ sự thất vọng trên Twitter: "Một lời nhắc nhở buồn và thất vọng vì một bộ phim về giấc mơ Mỹ, thiết lập ở Mỹ, có diễn viên Mỹ và được đạo diễn bởi một người Mỹ, do công ty Mỹ sản xuất bằng cách nào đó lại bị xem là phim nước ngoài”. Ngoài ra, nhiều cá nhân trong ngành điện ảnh cũng đang lên tiếng chỉ trích các tiêu chuẩn của lễ trao giải.

Theo tạp chí Variety, Minari được gửi tới hạng mục Phim nước ngoài hay nhất của lễ trao giải năm sau theo quy định của HFPA. HFPA hiện phân loại phim với hơn 50% thời lượng nói bằng tiếng nước ngoài, ngoài tiếng Anh là phim nước ngoài. Tiếng Hàn chủ yếu được sử dụng trong phim Minari, mô tả một gia đình nhập cư Hàn Quốc sống ở vùng nông thôn Arkansas vào những năm 1980. Do đó, công ty sản xuất A24 của Mỹ (đơn vị sản xuất Minari) đã buộc phải gửi tác phẩm của mình tới hạng mục tranh giải Phim nước ngoài hay nhất.

Bên cạnh Quả cầu vàng, Minari cũng đại diện cho Hàn Quốc tranh tài tại lễ trao giải Oscar 2021.được xem là ứng viên nặng ký cho ga
Bên cạnh "Quả cầu vàng", "Minari" cũng đại diện cho Hàn Quốc tranh tài tại lễ trao giải Oscar 2021.

Công chúng càng thêm phẫn nộ khi một số bộ phim trong quá khứ như Babel Inglourious vẫn được đề cử cho Phim hay nhất của Quả cầu vàng, mặc dù tiếng Anh chỉ được sử dụng trong một phần nhỏ của phim. Trong khi đó, Minari có tỷ lệ sử dụng tiếng Anh cao hơn cả hai tác phẩm trên nhưng vẫn bị khước từ. 

Jacob Oller, phóng viên của tạp chí Mỹ, không ngại chỉ trích Quả cầu vàng là phân biệt chủng tộc. Trước Minari, tác phẩm The Farewwell của đạo diễn người Mỹ gốc Trung cũng bị xếp vào hạng mục Phim nước ngoài hay nhất với lý do tương tự.

Quả cầu vàng là một trong hai lễ trao giải điện ảnh lớn nhất tại Mỹ bên cạnh Oscar. Tuy nhiên khác với Quả cầu vàng, ở giải Oscar, phim được đề cử cho giải Phim nước ngoài hay nhất cũng có thể là ứng cử viên cho giải Phim hay nhất. Năm 2020, bộ phim Ký sinh trùng của đạo diễn Bong Joon Ho đã giành được bốn giải thưởng lớn tại Oscar, bao gồm Phim nước ngoài hay nhất Phim hay nhất.

Minari là một bộ phim Mỹ được sản xuất bởi công ty A24, với Steven Yeun và Brad Pitt là nhà sản xuất chính. Nhiều diễn viên Hàn Quốc như Yeri Han và Yuh Jung Yoon xuất hiện trong phim nhận được nhiều lời khen ngợi. Trong năm 2020, Minari đã giành được giải thưởng của các Hiệp hội phê bình phim Boston, Los Angeles, Chicago…

Chung Thu Hương (theo Hollywood Reporter và Allkpop) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI