Phương Tây thận trọng trong việc mở cửa lại trường học

22/04/2020 - 07:56

PNO - Học sinh đến trường phải đeo khẩu trang và khử trùng tay trước khi ngồi vào bàn học - đặt cách nhau theo quy định về khoảng cách an toàn phòng dịch.

Học sinh ở Đức đã quay trở lại lớp để làm bài kiểm tra cuối khóa vào thứ Hai 20/4, sau khi các trường học đóng cửa từ tháng 3/2020 để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Việc mở lại một phần trường học - được đồng ý vào tuần trước bởi Thủ tướng Angela Merkel và các thủ hiến khu vực - bắt đầu áp dụng cho những học sinh lớn tuổi, với sự giãn cách xã hội nghiêm ngặt khi thực hiện bài kiểm tra.

Các học sinh tại Berlin, Đức tham gia kỳ kiểm tra cuối khóa hôm 20/4. (Ảnh: Reuters)
Các học sinh tại Berlin, Đức tham gia kỳ kiểm tra cuối khóa hôm 20/4. (Ảnh: Reuters)

Học sinh đến trường phải đeo khẩu trang và khử trùng tay trước khi ngồi vào bàn học - đặt cách nhau theo quy định về khoảng cách an toàn phòng dịch. Chi tiết về cách các trường học sẽ mở cửa trở lại tùy thuộc vào quyết định của chính quyền 16 bang tại Đức. Riêng ở Berlin, học sinh 16 tuổi sẽ nối tiếp thế hệ 18 tuổi để trở lại lớp học vào tuần sau, với lộ trình cho các nhóm tuổi khác trải dài theo nhiều giai đoạn trong những tháng tới.

Na Uy, nơi tuyên bố kiểm soát thành công COVID-19, cũng bắt đầu mở cửa các trường mầm non sau thời gian đóng cửa kéo dài một tháng vào ngày 20/4. Các nhà chức trách cho biết, việc mở cửa trở lại một phần vì trẻ em ít bị ảnh hưởng bởi COVID-19 hơn người lớn, mặc dù một số phụ huynh vẫn bày tỏ sự dè dặt trước quyết định này.

Trường mầm non phải đảm bảo các giao thức y tế nhất định. Đặc biệt, trẻ em dưới ba tuổi sẽ được xếp vào nhóm ba trẻ và một người lớn. Những trẻ từ 3-6 tuổi có thể ở trong nhóm sáu trẻ. Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò do đài truyền hình Na Uy NRK thực hiện và công bố vào cuối tuần qua, 24% phụ huynh không muốn cho con đi học mẫu giáo và 13% cho biết họ không chắc chắn về quyết định này. Trẻ em tại các trường tiểu học sẽ bắt đầu trở lại lớp vào ngày 27/4.

Học sinh Đan Mạch đứng giãn cách trong sân trường. Ảnh The Local
Học sinh Đan Mạch đứng giãn cách trong sân trường. Ảnh The Local

Ở Đan Mạch, nhóm Facebook có tên “Con tôi không nên là chuột thí nghiệm cho COVID-19” đã đưa ra một kiến nghị trực tuyến phản đối việc mở cửa trường học và thu hút khoảng 30.000 chữ ký. Đan Mạch bắt đầu mở lại nhà trẻ, trường mẫu giáo và trường tiểu học vào thứ Tư 15/4, trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu dỡ bỏ các hạn chế trong ngành giáo dục. Dù vậy, trước ngày 20/4, các lớp học chỉ được nối lại ở khoảng một nửa số đô thị của Đan Mạch và khoảng 35% trường học tại Copenhagen, nhiều lớp học khác đã yêu cầu thêm thời gian để điều chỉnh các quy trình y tế. 

Đầu tháng Tư, chính phủ Đan Mạch tuyên bố rằng các trường học sẽ mở cửa trở lại “với điều kiện mọi người đều giữ khoảng cách và rửa tay”. Theo đó, nhà trường phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các bàn trong lớp học và tổ chức giờ nghỉ cho từng nhóm nhỏ học sinh. Một vấn đề đau đầu đối với giáo viên là họ phải đảm bảo rằng học sinh không bao giờ tham gia nhóm hoạt động nhiều hơn hai trẻ trong lớp và nhiều hơn năm trẻ bên ngoài sân chơi. Mặt khác, học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ tiếp tục các lớp học từ xa và dự kiến quay trở lại trường vào ngày 10/5.

Ngọc Hạ (theo Reuters, CNA, RTE)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI