Phúc thẩm 'Tinh hoa Bắc Bộ', đạo diễn Hoàng Nhật Nam mong được toà triệu tập

30/09/2019 - 13:39

PNO - Đạo diễn Hoàng Nhật Nam vừa viết tâm thư mong có mặt tại phiên tòa phúc thẩm vụ tranh chấp bản quyền liên quan đến vở 'Tinh hoa Bắc bộ' vào ngày 10/10 tới tại Hà Nội.

Theo Hoàng Nhật Nam, ông hy vọng nhiều điều sẽ được sáng tỏ hơn ở phiên toà sắp tới. Điều đặc biệt, ông hy vọng được dự phiên toà này, với tư cách là người có liên quan. 

"Vẫn nhớ như in cảm giác bàng hoàng và hoang mang khi đọc kết luận Tinh hoa Bắc bộ là tác phẩm phái sinh tại phiên xử sơ thẩm. Bàng hoàng vì toà tuyên về tác phẩm của tôi mà không cho tôi - là tác giả có mặt. Tinh hoa Bắc bộ là tác phẩm độc lập do tôi dàn dựng được Cục bản quyền công nhận quyền tác giả. Tôi quá sửng sốt không rõ toà căn cứ vào đâu để đưa ra kết luận như vậy. Tôi chỉ có nguyện vọng duy nhất, cấp thiết nhất bây giờ là được toà triệu tập có mặt tại phiên phúc thẩm để bảo vệ tác phẩm của mình. Hôm nay ngày 1/10, tôi chưa hề nhận được một văn bản nào từ phiên toà sắp tới.”

Phuc tham 'Tinh hoa Bac Bo', dao dien Hoang Nhat Nam mong duoc toa trieu tap
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam viết tâm thư mong được triệu tập tại tòa phúc thẩm xét xử vụ bản quyền liên quan đến tác phẩm Tinh hoa Bắc bộ

Trước đó, ngày 2/4, TAND TP. Hà Nội nhận được đơn kháng cáo của Công ty CP Tuần Châu Hà Nội (Tuần Châu) đối với bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm ngày 14 và 20/3/2019 mà Toà đã xử.

Theo đó, trong phán quyết về vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú ngày 20/3, tòa sơ thẩm tuyên Tuần Châu được quyền sở hữu tác phẩm Ngày xưa, đạo diễn Việt Tú có quyền tác giả và vở diễn Tinh hoa Bắc bộ là tác phẩm phái sinh từ Ngày xưa.

Ngay sau đó, phía Tuần Châu có đơn kháng cáo để yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại của Tuần Châu đối với Công ty DS (của đạo diễn Việt Tú-PV); đồng thời, không chấp nhận phần tòa án cấp sơ thẩm tuyên kịch bản Tinh hoa Bắc bộ là tác phẩm phái sinh của vở Ngày xưa.

Phuc tham 'Tinh hoa Bac Bo', dao dien Hoang Nhat Nam mong duoc toa trieu tap
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam

Sau phiên tòa sơ thẩm, đạo diễn Hoàng Nhật Nam, tổng đạo diễn, tác giả của Tinh hoa Bắc bộ cũng viết thư tay gửi đến TAND Hà Nội và TAND cấp cao tại Hà Nội.

Ông Hoàng Nhật Nam cho rằng, Tinh hoa Bắc bộ là tác phẩm độc lập do ông dàn dựng, được Cục bản quyền công nhận quyền tác giả. Tòa sơ thẩm tuyên tác phẩm của ông phái sinh một tác phẩm khác nhưng lại không mời tham dự với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, không được lên tiếng bảo vệ tác phẩm của mình... Theo ông, ở góc độ công dân và một nghệ sỹ, ông không được pháp luật bảo vệ.

Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI