Phú Yên tiếp tục giãn cách xã hội đến hết ngày 5/9; Cần Thơ quy định khung giờ đi - về đối với công chức, viên chức

24/08/2021 - 20:31

PNO - Chiều 24/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên cho biết, tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đến hết ngày 5/9.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, từ ngày 23/6 đến 8 giờ ngày 24/8, toàn tỉnh có 2.489 người dương tính với SARS-CoV-2, trong đó tử vong 26 trường hợp. Số bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh, xuất viện là 1.873. Hiện còn 590 bệnh nhân đang điều trị.

Khu vực hiện đang phong tỏa ở TP Tuy Hòa, Phú Yên
Khu vực hiện đang phong tỏa ở TP.Tuy Hòa, Phú Yên

Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã thiết lập 9 bệnh viện dã chiến, khả năng thu dung 1.700 bệnh nhân để điều trị. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên có 70 giường ICU. Ngoài ra, các địa phương đã thiết lập 90 cơ sở cách ly tập trung với sức chứa khoảng 7.000 người, thiết lập 8 chốt kiểm dịch ở các cửa ra vào tỉnh Phú Yên trên các tuyến quốc lộ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên - cho biết: Hiện nay đã có 5/9 huyện, thị xã trong tỉnh qua 14 ngày không có trường hợp F0 ngoài cộng đồng là các huyện: Sơn Hòa, Tây Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân và TX.Sông Cầu. Đây là tín hiệu khá khả quan trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, một số khu vực tại TP. Tuy Hòa, huyện Phú Hòa và TX. Đông Hòa còn phát hiện F0 ngoài cộng đồng với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. 

Ngày 24/8, thêm 1.100 hộ có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Phú Hòa (Phú Yên) được nhận gạo bằng ATM
Ngày 24/8, thêm 1.100 hộ có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Phú Hòa (Phú Yên) được nhận gạo bằng ATM

Sau khi đánh giá nguy cơ dịch COVID-19 tại các địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên quyết định tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại TP. Tuy Hòa, TX. Đông Hòa, huyện Phú Hòa và 4 xã nguy cơ rất cao của huyện Tuy An gồm: An Mỹ, An Chấn, An Hòa Hải và An Hiệp. Các địa phương còn lại áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tưởng Chính phủ. Thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo các Chỉ thị này đến hết ngày 5/9.

Vùng trồng rau xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa, Phú Yên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Vùng trồng rau xã Bình Ngọc, TP. Tuy Hòa, Phú Yên bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

 Ông Cao Đình Huy - Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Trong thời gian tiếp tục giãn cách xã hôi, địa phương sẽ quyết tâm sàng lọc toàn bộ dân cư trên địa bàn. TP. Tuy Hòa đã xây dựng được 41 tổ lấy mẫu xét nghiệm để đảm bảo xét nghiệm diện rộng. Tỷ lệ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đã tăng từ 6.000 lên 13.000 mẫu/ngày. 

Chốt chặn phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Đồng Xuân, Phú Yên
Chốt chặn phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Đồng Xuân, Phú Yên
 

Tối 24/8, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường đã ký văn bản chính thức về việc tiếp tục thực hiện và tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội.

Theo đó, TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn thành phố thêm 14 ngày, từ 0g ngày 25/8 đến 0g ngày 8/9. Địa phương này cũng sẽ tăng cường một số biện pháp để thực hiện hiệu quả giãn cách xã hội.

Cụ thể, mỗi hộ gia đình chỉ cử đại diện 1 người ra khỏi nơi ở để mua, nhận lương thực, thực phẩm thiết yếu từ 8g đến 17g hàng ngày, không quá 2 lần trong tuần và phải xuất trình các giấy tờ khi ngành chức năng kiểm tra.

Mỗi gia đình tại Cần Thơ chỉ được 1 người đi chợ mua hàng hóa và không quá 2 lần mỗi tuần
Mỗi gia đình tại Cần Thơ chỉ cử 1 người đi chợ mua hàng hóa và không quá 2 lần mỗi tuần

Cùng với đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan đơn vị nhà nước và người lao động làm việc tại các doanh nghiệp được phép hoạt động chỉ được di chuyển từ nơi ở đến chỗ làm việc và ngược lại từ 6g-8g (buổi sáng), từ 17g-19g (buổi chiều).

Các quy định trên không áp dụng cho một số trường hợp như: cấp cứu y tế, gặp thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ, người vận chuyển hàng hóa từ thiện, nhà báo, phóng viên, biên tập viên… và các tình huống khẩn cấp khác.

Cần Thơ đã thiết lập nhiều vùng xanh nhằm an toàn phòng chống dịch COVID-19
Cần Thơ đã thiết lập nhiều chốt kiểm soát "Bảo vệ vùng xanh" 

Cũng trong ngày 24/8, UBND TP. Cần Thơ đã có quyết định khung kế hoạch thời gian khai giảng năm học 2021 - 2022 đối với bậc giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó, các bậc THCS, THPT sẽ tựu trường vào ngày 1/9; trẻ mầm non, học sinh tiểu học, giáo dục thường xuyên tựu trường vào ngày 15/9.

Ngày khai giảng được thống nhất trong các bậc học trên là ngày 5/9, được tổ chức với hình thức trực tuyến.

Căn cứ tình hình diễn biến dịch COVID-19, UBND TP. Cần Thơ có thể điều chỉnh thời điểm bắt đầu học kỳ 1 sau ngày 20/9 cho phù hợp với tình hình thực tế. Các cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên sẽ tổ chức giảng dạy và học tập trực tuyến từ ngày bắt đầu học kỳ 1 (ngày 20/9) cho đến khi có thông báo mới.

Quyết định cũng ghi rõ học sinh sẽ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 30/1/2022 đến 6/2/2022.

Được biết, vào hôm qua, 23/8, Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ cũng có văn bản về việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại địa phương này do dịch bệnh COVID-19. Theo đó, đối với học sinh thuộc các tỉnh, thành ngoài Cần Thơ đang cư trú tại địa phương này, nếu không thể quay lại trường cũ trong thời gian phòng chống dịch, có thể nộp hồ sơ nhập học trực tiếp hoặc gửi thư điện tử đến cơ sở giáo dục.

Các phòng giáo dục và đào tạo quận huyện, lãnh đạo các cơ sở giáo dục có trách nhiệm thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ học sinh được tiếp nhận về các điều kiện học tập cần thiết như sách giáo khoa, tài liệu học tập, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh học tập theo kế hoạch của nhà trường.

 

 

            Mạnh Hoài Nam - Đông Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI