Phú Yên thêm 40 ca, Nghệ An 3 ca dương tính với SARS-CoV-2

20/07/2021 - 20:14

PNO - Tối 20/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, địa phương này vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cả 3 ca bệnh này đều là F1, đã được cách ly. Từ 8g đến 17g ngày 20/7, Phú Yên ghi nhận 40 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, trường hợp thứ nhất là M.T.H (5 tuổi, trú bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Cháu H. là F1 của bệnh nhân M.T.C, được cách ly tại Trường tiểu học La Ngan và được lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả âm tính. Ngày 19/7, H. được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR lần 2 gửi CDC Nghệ An, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Trường hợp thứ hai là Ô.V.M (17 tuổi, trú bản La Ngan). M. là cháu của bệnh nhân Ô.V.H, được cách ly tại Trường tiểu học La Ngan và được lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả âm tính. Kết quả xét nghiệm lần 2 của M. ngày 20/7 dương tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng y tế Nghệ An dùng đèn pin lấy mẫu xét nghiệm trong đêm ở bản La Ngan
Lực lượng y tế Nghệ An soi đèn pin lấy mẫu xét nghiệm trong đêm ở bản La Ngan

Trường hợp thứ ba là Ô.V.T (8 tuổi, trú bản La Ngan). Cháu T. là con của bệnh nhân Ô.V.H, đã được cách ly tại Trạm Y tế Chiêu Lưu và được lấy mẫu xét nghiệm lần 1, kết quả âm tính. Ngày 19/7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR lần 2 gửi CDC Nghệ An và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Chiều 20/7, lãnh đạo Bệnh viện dã chiến số 1 Nghệ An và tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế đã trao giấy chứng nhận khỏi bệnh cho bệnh nhi 25 ngày tuổi. Bệnh nhi được xác định dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 30/6 và được chuyển đến bệnh viện dã chiến số 1 cách ly, điều trị từ ngày 1/7.

Đây là bệnh nhân COVID-19 nhỏ tuổi nhất được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Nghệ An. Sau 20 ngày điều trị, bệnh nhi đã bú tốt và hết các triệu chứng lâm sàng, không sốt, không ho, không khó thở, 3 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính. Riêng mẹ của bệnh nhi vẫn tiếp tục điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1.

Tính đến nay, Nghệ An đã ghi nhận 170 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở 12 huyện, thành, thị. Trong đó, đã có 76 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 2 bệnh nhân chuyển tuyến, 1 bệnh nhân tử vong.

* Từ 8g đến 17g ngày 20/7, Phú Yên ghi nhận 40 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó TP. Tuy Hòa 36 ca (3 ca sàng lọc tại khoa cấp cứu bệnh viện, 20 ca là F1, 11 ca trong khu vực phong tỏa, 2 ca sàng lọc cộng đồng), TX. Đông Hòa 3 ca (cả 3 ca sàng lọc tại khoa cấp cứu bệnh viện), huyện Tuy An 1 ca (là F1). Như vậy tính đến nay Phú Yên ghi nhận 954 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Khu vực phong tỏa xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân, Phú Yên) có ca bệnh về từ Quảng Ngãi đã được cách ly tại nhà.
Khu vực phong tỏa xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân, Phú Yên) có ca bệnh về từ Quảng Ngãi đã được cách ly tại nhà

Về công tác điều trị, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, có 2 bệnh nhân nặng, nguy kịch, thở máy lọc máu liên tục. Ngoài ra có 6 bệnh nhân viêm phổi nặng, 13 bệnh nhân viêm phổi trung bình, nhẹ và 872 bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Đến nay Phú Yên đã làm thủ tục cho xuất viện 56 bệnh nhân hoàn thành thời gian cách ly và được điều trị khỏi COVID-19. Toàn tỉnh Phú Yên có 129 khu vực đang phong tỏa.

Những phần quà kết nôi yêu thương gửi đến bà con vùng dịch
Những phần quà kết nối yêu thương gửi đến bà con vùng dịch

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Các địa phương được đánh giá nguy cơ rất cao như TP. Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, huyện Tuy An (các xã An Mỹ, An Chấn, An Cư), TX. Đông Hòa (phường Hòa Hiệp Trung), huyện Sơn Hòa (thị trấn Củng Sơn), huyện Sông Hinh (xã Ea Trol) cần quyết liệt triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch COVID-19.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tùy theo cấp độ dịch trên địa bàn, có thể đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh Phú Yên áp dụng hoặc cho phép áp dụng biện pháp phòng, chống dịch cao hơn cho địa phương mình.

Ông Nguyễn Hữu Từ, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân (Phú Yên) ký quyết định về việc thiết lập vùng cách ly khu vực có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn xã Đa Lộc từ 0g ngày 20/7. 

Khu vực này gồm một phần thôn 2 (xã Đa Lộc), có 14 hộ dân với 38 nhân khẩu. Cùng với đó thiết lập các chốt kiểm soát ra vào vùng cách ly. Đồng thời xã Đa Lộc áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CP của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khu vực này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên vừa ghi nhận ca bệnh về từ Quảng Ngãi đã được cách ly tại nhà.

 

Phan Ngọc - Mạnh Hoài Nam

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI