Phú Yên: nhiều nơi nước ngập cả mái nhà

30/11/2021 - 17:28

PNO - Mưa lớn cộng với nước xả lũ từ các hồ thủy điện, hồ chứa thủy lợi khiến nhiều vùng ở tỉnh Phú Yên ngập sâu, có nơi nước ngập cả mái nhà.

Ngày 30/11, ông Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên đã đi thực tế kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống mưa lũ.

 

Có mặt tại hiện trường các điểm xung yếu ngập sâu, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn các địa phương tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến mưa lũ nhằm có biện pháp ứng phó kịp thời, đồng thời huy động lực lượng vũ trang, thanh niên xung kích và phương tiện về tận cơ sở, vùng trũng thấp để hỗ trợ, giúp nhân dân sơ tán đến nơi an toàn; đảm bảo hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ bị cô lập; bố trí lực lượng đảm bảo an toàn tại các khu vực nước lớn chảy xiết, ngập sâu và các điểm tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn do thiên tai gây ra.

Người dân di dời tài sản lên đường sắt chạy lụt
Người dân di dời tài sản lên đường sắt chạy lụt

Trực tiếp kiểm tra tình hình mưa lũ tại các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa và Đồng Xuân, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương phải khẩn trương thống kê và di dời người dân cùng tài sản đến nơi an toàn trước 16 giờ ngày 30/11, nhất là ở vùng thấp. Khi thực hiện di dời người dân phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Ở những tuyến giao thông ngập nặng phải bố trí lực lượng chốt chặn, cảnh báo; tuyệt đối không để người dân và các phương tiện giao thông đi vào vùng nguy hiểm. Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương phải duy trì và thực hiện "4 tại chỗ" để ứng phó với mọi tình huống thiên tai do mưa lũ gây ra.

Tại huyện Sơn Hòa, nơi có thủy điện Sông Ba Hạ đang xả lũ và vận hành máy 7.500m3/s, nước sông Ba lên nhanh, người dân chạy lũ bị nước lũ chặn lại kẹt giữa đường.

Ông Trần Lê Kha, ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) cho hay, nước lên nhanh quá, người dân ở Bãi Điều, thị trấn Củng Sơn chạy lũ lên vùng cao bị kẹt giữa con đường 24/3 và đường Trần Phú, thị trấn Củng Sơn.

Phía dưới thị trấn Củng Sơn nằm ven sông Ba là thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) nước lũ lên đá mái nhà, bà con chạy không kịp.

Ông Tô Phương Bắc, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết, địa phương đã phát thông báo cảnh báo lũ cho người dân ở các khu vực thấp trũng biết và chủ động ứng phó. Theo thống kê có hơn 1.000 hộ dân với hơn 4.100 nhân khẩu phải di dời đến nơi an toàn nếu lũ tiếp tục lên cao. Chính quyền các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng và phương tiện, trực 24/24 giờ để ứng phó với mưa lũ.

Xuôi theo sông Ba về hạ du, tại khu vực cầu Đồng Dinh trên Quốc lộ 25 qua địa phận xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) nước lũ lên rất nhanh gây ngập từ 0,5 đến 1m khiến cho các phương tiện không thể qua lại.

Có một xe bồn chở xăng dầu bị lật do nước lớn tràn qua mặt đường
1 xe bồn chở xăng dầu bị lật do nước lớn tràn qua mặt đường

Còn tại huyện Đồng Xuân, khu dân cư ở xã Xuân Quang 3, Xuân Sơn Nam bị ngập nước và cô lập.

Ông Huỳnh Tấn Ân, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân, cho hay: Chiều ngày 30/11, trên địa bàn huyện có 165 ngôi nhà bị ngập, 3 nhà tốc mái. Các tuyến đường quốc lộ 19C, ĐT 642,642 bị sạt lở, ngập nước chia cắt giao thông.

Lùa bò lên nơi cao chạy lụt
Lùa bò lên nơi cao chạy lụt

Theo phòng điều độ Điện lực Phú Yên, chiều tối ngày 30/11, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 19/110 xã, phường bị mất điện.

Người dân chạy lên Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Đồng Xuân tránh lụt

Người dân chạy lên Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Đồng Xuân tránh lụt

Nước lụt ngập nhà dân ở huyện Đồng Xuân
Nước lụt ngập nhà dân ở huyện Đồng Xuân

 

 

Mạnh Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI