Phụ nữ ở nhà sẽ bị chồng khinh?

11/11/2021 - 09:00

PNO - Chúng ta còn ít những người chồng hiểu biết, và xã hội còn chưa đánh giá lao động "ở nhà" của người phụ nữ một cách đúng đắn.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em vốn là một phụ nữ năng động, tháo vát và rất thích kiếm tiền. Từ khi còn đi học em đã biết cách kiếm tiền giúp ba mẹ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Mẹ em bán hàng tạp hóa, mỗi lần đi học, em mang theo bánh kẹo của mẹ vào lớp bán cho bạn bè. Thầy cô biết hoàn cảnh gia đình em nên không rầy la cấm đoán. Có khi các cô giáo còn mua giúp để khi về em không phải đeo cả bịch đồ.

Đến lớn, em chọn trường trung cấp nghề để mau chóng có việc làm. Em làm việc điên cuồng suốt hàng chục năm ròng, mua được nhà cho bố mẹ, xe cộ cho mình và các em.

Cách đây hai năm, em gặp anh. Anh là một giám đốc trong một công ty lớn, anh rất yêu thương em, và luôn nói đau lòng khi nghĩ đến những gì em đã trải qua.

Kinh tế gia đình anh khá, thu nhập cao. Em may mắn được cả mẹ anh yêu quý. Về làm dâu nhà anh, em được mẹ chồng, các em chồng luôn yêu thương, bênh vực.

Sau khi em sinh con đầu lòng, chồng bảo em ở nhà lo cho con. Anh hứa không bao giờ để mẹ con em bị thiếu thốn hay vất vả. Mẹ chồng cũng nói em ở nhà với bà, bà cho em hẳn số tiền thuê một căn nhà của bà, để em có thể chi tiêu gì tùy thích, không phải xin chồng.

Nhưng cái tính không thể ở yên khiến em bày ra chuyện buôn bán hàng online. Và vì em chăm chỉ, kỹ lưỡng, giữ chữ tín, chiều khách, công việc em khá thuận lợi. Em kiếm ra tiền không thua gì lúc đi làm.

Thế nhưng mỗi khi trò chuyện, hỏi han công việc của em, nhiều người lại nói: "Đừng có ở nhà làm osin. Chồng nó khinh cho, nó sẽ ngoại tình với các cô công sở xinh đẹp".

Lúc đầu em bỏ ngoài tai, nhưng nghe hoài cũng ngấm, em bắt đầu thấy băn khoăn. Có khi em quá tự tin chăng? Có khi sẽ đến lúc chồng em lên mặt với em, mẹ chồng coi em là ăn bám chăng?

Chị Hạnh Dung ơi, có phải phụ nữ không nên ở nhà trông con, bếp núc nội trợ? Chồng sẽ không còn thấy ở người nội trợ hình ảnh người vợ, người yêu nữa, mà như người giúp việc phải không chị?

Mỹ Hạnh

Em Mỹ Hạnh thân mến,

Trả lời em một cách đơn giản thì thế này: Ở nhà có dăm bảy kiểu ở nhà, chồng có dăm bảy kiểu chồng, dăm bảy kiểu tư duy. Chẳng thể nào có kiểu suy nghĩ một chiều áp cho mọi tình huống, mọi con người được em à. 

Hạnh Dung từng phỏng vấn một nữ giáo sư Hàn Quốc, bà kể rằng phụ nữ Hàn Quốc khi tốt nghiệp phổ thông thường quyết tâm vào đại học. Học hết đại học thì họ cũng đi làm, nhưng khi lấy chồng và sinh con thì họ ở nhà chăm sóc con cái, gia đình.

Việc học hành giúp họ có kiến thức, hiểu biết tốt để dạy con và lo cho gia đình. Người chồng đi làm luôn coi trọng lao động "ở nhà" của họ.

Môt người vợ, một người mẹ có trình độ cao và sự hiểu biết tốt sẽ là những yếu tố tuyệt vời để cho ra đời những đứa con tốt, tạo nên những gia đình - tế bào xã hội lành mạnh.

Thế nhưng để được như thế, rất cần sự hiểu biết của người chồng, và cả xã hội biết đánh giá và coi trọng điều này.

Lan truyền trong chị em phụ nữ Việt cái câu em bị nhắc nhở: "Ở nhà chồng nó khinh" chính vì thế, vì chúng ta còn ít những người chồng hiểu biết, và xã hội còn chưa đánh giá lao động "ở nhà" của người phụ nữ một cách đúng đắn.

Cho nên, tùy vào gia đình, mà việc "ở nhà" của phụ nữ có bị coi khinh hay không.

Riêng trường hợp của em, chắc chẳng cần phải lo nghĩ điều đó. Chồng em và cả mẹ chồng em là những người hiểu biết, tiến bộ. Em là một người con dâu, người vợ may mắn. Chính em cũng là người vợ rất đáng được yêu thương và nể trọng: em không ỷ y và nhác lười.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dù được chiều chuộng, nâng niu, em luôn cố gắng, năng động và thể hiện vai trò của mình một cách tốt nhất. Có chồng hay gia đình chồng nào coi thường được một cô con dâu tốt như em?

Như vậy thì còn một yếu tố nữa cho việc "ở nhà" có bị khinh hay không chính là suy nghĩ, chọn lựa của chính chúng ta.

Không phải phụ nữ "ở nhà" nào cũng có thể làm việc, kiếm tiền giỏi như em, nhưng điều quan trọng là người phụ nữ hiểu được hoàn cảnh của mình để có những chọn lựa chủ động tùy theo người chồng, theo gia đình, theo thời điểm và theo khả năng của chính mình - nghĩa là người đó sẽ không cho phép ai khinh chọn lựa của mình và khinh mình.

Em hãy tin tưởng vào mình và hạnh phúc gia đình mình nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
  • Khánh Linh 13-11-2021 22:23:30

    "Ở nhà" đâu có khỏe, làm việc không tên không tuổi cả ngày, thế mà có khi còn bị chồng mắng: "Cô làm gì mà đòi hỏi".

    • Mỹ Hà

      Tôi thấy trường hợp như thế rồi. Nên tốt nhất là cứ bình đẳng: Ai cũng kiếm tiền và ai cũng có nghĩa vụ chăm sóc gia đình.

  • Mỹ Tâm 13-11-2021 22:19:10

    Tôi cũng ở nhà, nhưng công việc của chồng và tài sản chung chồng tôi cũng cho tôi tham gia quản lý và cho tôi biết rõ gia đình có gì, để phòng trường hợp bất trắc thì pháp luật cũng sẽ bảo vệ quyền lợi của tôi.

  • Hà Trang 13-11-2021 21:55:45

    Tôi cũng đã ở nhà nhiều năm rồi và tôi thấy hoàn toàn yên tâm, bình thản vì chồng tôi thích tôi ở nhà. Tôi cũng phù hợp với việc ở nhà chăm con cái gia đình.

  • Khiết Đào 11-11-2021 09:38:08

    Cô này quá là may mắn rồi. Chả mấy ai được chồng và gia đình chồng chiều chuộng thế.

  • Hoàng My 11-11-2021 09:35:37

    Tôi thì nhất quyết không bao giờ ở nhà. Ra ngoài vừa được mở mang tầm mắt, được xác định vị trí của mình, vừa có tiền để chủ động mọi thứ mình muốn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI