Phong phú phim tài liệu Tết

22/01/2014 - 08:23

PNO - PN - Khác với mọi năm, phim tài liệu phát sóng dịp Tết năm nay của Hãng phim Truyền hình TP.HCM (TFS) có đề tài khá đa dạng và nhiều màu sắc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Do Tết nằm trong đợt kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng, năm tập phim Mẹ Việt Nam anh hùng sẽ được khởi chiếu trên HTV9 từ ngày 30/1 - 3/2 lúc 7g và 7g45. Thông qua các tập phim, khán giả có cơ hội hiểu rõ hơn chân dung của mẹ Phan Thị Hồng ở Vĩnh Long, mẹ Lê Thị Huê ở Trà Vinh (đạo diễn Phạm Ngọc Lan), mẹ Đặng Thị Nhiều ở Bình Dương (đạo diễn Nguyễn Thị Thu Trang), mẹ Hoàng Thị Thanh ở Bắc Giang và mẹ Nguyễn Thị Thẹo ở Quảng Ninh (đạo diễn Võ Anh Cẩn). Cùng với chủ đề trên, hai tập Tấm lòng người Cà Mau với Bác Hồ (đạo diễn Lê Vũ Hoàng, phát lúc 14g ngày 3/2 trên HTV9) cũng gây xúc động cho người xem với nhiều tư liệu mới quanh việc lập đền thờ Bác tại Cà Mau.

Ngoài hai bộ phim đề tài truyền thống cách mạng trên, nhân dịp năm mới, Hãng TFS cũng giới thiệu về phong tục thờ ông Thiên của mỗi gia đình trong phim Tục thờ ông Thiên ở Nam bộ (đạo diễn Hoàng Thị An Bình, phát sóng lúc 14g ngày 31/1 trên HTV9). Hai tập phim Các tôn thần dân phong trên đất Gia Định - Sài Gòn (đạo diễn Nguyễn Ngọc Mai, phát lúc 14g ngày 5, 6/2) giới thiệu tục thờ các vị anh hùng đã hy sinh vì dân vì nước như Phạm Văn Chí, Nguyễn Ngọc Thăng, Nguyễn Ánh Thủ, Phan Văn Hớn, Nguyễn Văn Quá…

Phong phu phim tai lieu Tet

Đoàn làm phim Mẹ Việt Nam anh hùng về Vĩnh Long xây dựng chân dung mẹ Phan Thị Hồng

Hai tập phim Thi vân Yên Tử và hồn thiêng đất Việt (tác giả - đạo diễn Trịnh Quốc Thái, phát sóng lúc 7g ngày 5, 6/2 trên HTV9) là câu chuyện về vua Trần Nhân Tông, khơi gợi lại ký ức về sức mạnh Đại Việt thông qua một tác phẩm văn học. Giá trị thi ca, giá trị tư tưởng, nhân văn, tấm lòng của người làm thơ đối với lịch sử nước nhà và những cảnh quan kỳ vĩ của Yên Tử được các nhà làm phim khắc họa đậm nét trong phim. Ngoài ra, hãng TFS cũng bám sát thời sự nhân sự kiện UNESCO công nhận đờn ca tài tử là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, giới thiệu những nét độc đáo của bộ môn nghệ thuật này qua phim Sức sống từ dân gian (đạo diễn Huỳnh Ngọc Thảo, phát sóng trong Tạp chí văn nghệ lúc 8g30 ngày 6/2 trên HTV9). Phim không đi sâu vào việc nghiên cứu giá trị học thuật mà làm nổi bật cái đẹp của đờn ca tài tử trong đời sống của người dân Nam bộ hiện nay.

Ngoài loạt phim trên, TFS còn thực hiện hai phim về đề tài tài nguyên và bảo vệ môi trường là Biển gọi và Trên thảm phù sa (đạo diễn Lê Vũ Hoàng). Tuy nhiên, do lịch phát sóng đã đầy, hai phim này sẽ được phát sóng trong tháng Ba.

Có thể nói, quan niệm làm phim tài liệu để lấp đầy sóng hoặc chỉ nói về các đề tài khô khan đã lỗi thời. Đạo diễn Lý Quang Trung - Giám đốc TFS cho biết: “Năm nay TFS chủ động đa dạng đề tài phim tài liệu, thay vì chỉ làm các phim mang tính giáo dục, nhắc về truyền thống uống nước nhớ nguồn thì đưa ra các kịch bản đảm bảo tính tuyên truyền nhưng cũng mang tính thời sự, đặc biệt là thổi vào đó ít nhiều chất văn chương cho phim “mềm” hơn”.

 Thái Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI