Phòng chăm sóc sức khỏe tại nhà không còn là thứ xa xỉ

30/07/2023 - 07:41

PNO - Lalah Delia - tác giả cuốn Vibrate Higher Daily: Live Your Power, (tạm dịch: Sống tốt hơn mỗi ngày: Sống theo sức mạnh nội tại của bạn) người sáng lập Trường Vibrate Higher Daily - nhận định: “Trong năm 2023, phòng chăm sóc sức khỏe tại nhà không còn là một thứ xa xỉ mà là một nhu cầu phục hồi chính đáng”.

 

Nhiều nhà thiết kế nhận định sau đại dịch, do yêu cầu riêng tư và bảo đảm sức khỏe, ngày càng nhiều spa, phòng xông hơi, phòng tập thể dục… có mặt trong các bảng cải tạo hay xây dựng nhà.

Đáp ứng nhu cầu phục hồi 

Luis Murillo - Giám đốc Công ty Thiết kế nội thất LMD Architecture Studio, California, Mỹ, cho biết công ty ông đang nhận ngày càng nhiều đơn hàng yêu cầu cải tạo, thiết kế hay thêm spa, phòng xông hơi khô, phòng tập thể dục… vào không gian sống. Brad Sherman - đồng sáng lập Công ty Thiết kế nội thất Float Studio có trụ sở tại Manhattan - cũng chia sẻ gần đây, anh và đồng nghiệp nhận nhiều yêu cầu cải tạo một khu vực trong nhà hay phòng trống nào đó thành phòng chăm sóc sức khỏe. Brad cho rằng: “Sau đại dịch, mọi người thích tập thể dục tại nhà riêng - nơi họ có thể tìm thấy sự bình yên hơn tại các phòng tập”. 

Theo các nhà thiết kế nội thất, lý tưởng nhất là thiết kế, xây dựng phòng chăm sóc sức khỏe dựa trên nhu cầu cá nhân, sở thích của mỗi người. Vì đây là nơi có nhiều thành viên thuộc nhiều nhóm tuổi ở cùng nhau nên sẽ dựa trên 2 tiêu chí chính là tạo động lực để rèn luyện cơ thể và thư giãn. 

Nếu không có nhiều chi phí, bạn có thể thêm vào phòng tắm vài vật dụng như áo choàng, nến thơm… để nâng cấp không gian này thành phòng trị liệu hay thư giãn
Nếu không có nhiều chi phí, bạn có thể thêm vào phòng tắm vài vật dụng như áo choàng, nến thơm… để nâng cấp không gian này thành phòng trị liệu hay thư giãn

Không có bất kỳ quy chuẩn chung nào cho ngân sách thiết kế hay cải tạo không gian nào đó thành phòng chăm sóc sức khỏe. Nếu dư dả, bạn có thể đặt mua thiết bị tập thể dục cao cấp, trang bị không gian tinh tế. Ngược lại, nếu ngân sách thấp, bạn có thể tận dụng và cải tạo nội thất cũ, thậm chí tận dụng yếu tố ánh sáng, mùi hương, vật dụng để tăng tính thẩm mỹ và xa xỉ.
Susana Simonpietri - Công ty thiết kế nội thất Chango & Co - cho biết: “Hãy nghĩ về bất cứ điều gì mang lại cho bạn sự an tâm. Đó có thể là màu sắc, chất liệu, dụng cụ thể dục hay tinh dầu mà bạn đang dành để chăm sóc sức khỏe”.

Sau đây là những xu hướng phòng chăm sóc sức khỏe được các nhà thiết kế đề xuất để thêm vào không gian nhà bạn.

Căn phòng dành riêng cho sự vận động 

Một căn phòng được thiết kế có chủ đích để vận động sẽ đưa góc tập yoga, pilates, leo núi hay chạy bộ của bạn lên tầm cao mới. Đó sẽ là nơi bạn liên tục nhìn thấy các dụng cụ cho môn thể dục yêu thích. Cũng có thể xem đó như lời nhắc nhở bạn cần ưu tiên một khoảng thời gian nhất định trong ngày để tập thể dục.

Sarah Barnard - nhà thiết kế nội thất sở hữu các phòng tập giúp nâng cao tinh thần - chia sẻ: “Một phòng dành riêng cho sự vận động là nơi đôi khi bạn không cần phải chạy đến toát mồ hôi hay đạt được số km bạn muốn, mà đơn giản là nơi bạn duỗi người, thực hiện vài động tác yoga giúp giảm căng thẳng hay kết nối với cơ thể”.

Để khuyến khích mọi người tập máy chạy bộ thường xuyên hơn, Joanne Behrens - Phó giám đốc thiết kế của Rosewood Hotel Group - gợi ý gia chủ nên thiết kế phòng tập thể dục thành phòng khép kín hay phòng riêng, tách biệt khỏi không gian chung như phòng khách, bếp, hành lang… - những nơi bạn có thể bị phân tán bởi các thiết bị điện tử cũng như các thành viên khác.

Phòng trị liệu 

Leyden Lewis - nhà thiết kế của công ty nội thất AD 100 có trụ sở tại Brooklyn - tuyên bố: “Tôi muốn có một bàn mát-xa, bồn tắm nước nóng hoặc bể ngâm mình trong nhà, giúp lưu thông máu và giải tỏa căng thẳng đồng thời tái tạo năng lượng sau 1 ngày làm việc nặng nhọc và tôi đã hiện thực hóa ý tưởng của mình tại nhà. Căn phòng này khiến mỗi lần mở cửa bước vào, cơ thể và tâm trí tôi cảm thấy được thư giãn hoàn toàn”.

Để làm được điều đó, Lewis đã sử dụng ánh sáng và vật liệu nhằm tách biệt phòng trị liệu khỏi tổng thể căn nhà. Dưới tác động của màu sắc, ánh sáng, thiết kế, các giác quan của cơ thể ông tự nhận ra mình đang ở trong khu vực được chăm sóc, trị liệu, phục hồi chứ không phải là nơi cần tập trung, suy nghĩ, cảnh giác hay đề phòng mọi thứ.

Nếu thiếu phòng hay thiếu diện tích để tạo một căn phòng trị liệu riêng, bạn có thể biến phòng tắm thành phòng xông hơi bằng cách mang bồn tắm ra khỏi phòng tắm, lắp đặt thiết bị xông hơi ở cùng vị trí. Cuộc sống của bạn thực sự cải thiện khi có thể tắm dưới vòi hoa sen và xông hơi. Điều này tốt cho tuần hoàn máu, da và tóc.

Trong trường hợp hầu bao của bạn hạn hẹp, các chuyên gia nội thất cho rằng bạn có thể không cần thay đổi, cải tạo phòng tắm mà chỉ cần mua thêm vài món đồ cơ bản, đặt vào khu vực này. “Hãy đầu tư vào một chiếc khăn tắm cao cấp, áo choàng tắm đẹp, nến thơm hay máy xông tinh dầu… Phòng tắm của bạn lập tức được nâng cấp” - nhà thiết kế Jenni Kayne gợi ý.

Phòng cách âm 

Một căn phòng cách âm giúp bạn có thể làm mọi điều mình muốn mà không làm phiền đến các thành viên khác trong gia đình
Một căn phòng cách âm giúp bạn có thể làm mọi điều mình muốn mà không làm phiền đến các thành viên khác trong gia đình

“Tôi thường xuyên nhận được yêu cầu về phòng cách âm; nơi mà ở đó, bạn có thể làm mọi điều mình muốn, thậm chí la hét, hát hò mà không làm phiền hay khiến người thân lo lắng” - nhà thiết kế Barnard chia sẻ. Vì sự cô lập và yên tĩnh là điều cần thiết đối với bất kỳ phòng chăm sóc sức khỏe, việc cách âm các bức tường là một cách tuyệt vời để ngăn chặn những âm thanh khó chịu. Ngoài việc ngăn chặn âm thanh bên ngoài, Lewis cũng đưa ra lời khuyên về việc đưa âm nhạc hay âm thanh mà bạn cảm thấy được thư giãn vào căn phòng này. 

Góc thư giãn 

Nếu không có diện tích lớn, bạn có thể thiết kế một góc yên tĩnh để thư giãn
Nếu không có diện tích lớn, bạn có thể thiết kế một góc yên tĩnh để thư giãn

Khi bạn không có nhiều không gian để đại tu toàn bộ căn phòng, việc thiết kế một góc nhỏ để thư giãn có thể là một giải pháp. Nina Etnier - nhà đồng sáng lập của Công ty Thiết kế nội thất Float Studio - tin rằng không chỉ không gian của bạn phải ngăn chặn những tiếng ồn gây mất tập trung mà thiết kế cũng nên được giữ ở mức tối thiểu, không nên quá phức tạp hoặc kích thích thị giác. Cô nói thêm rằng ở khu vực thư giãn, ngoài ghế lười, ghế dài để thả lỏng, bạn có thể thêm cây xanh hoặc hồ cá cảnh nhỏ nhằm tăng tính kết nối với thiên nhiên, thiết lập bầu không khí êm dịu. 

Phòng sở thích 

Chọn một căn phòng hoặc góc nào đó trong nhà hay sân, ban công là nơi làm đồ thủ công, vẽ tranh, đan lát hoặc bất kỳ hoạt động thư giãn nào giúp bạn thoát khỏi những thói quen hằng ngày khiến bạn đắm chìm trong công việc là một ý tưởng hay. Nhà thiết kế Kandutsch chia sẻ: “Chúng tôi từng tạo ra một căn phòng Lego cho một người đam mê loại đồ chơi yêu cầu tính sáng tạo và tập trung này. Gia chủ đã chia sẻ đó là căn phòng tuyệt vời nhất trong ngôi nhà. Nó giúp anh ấy hoàn toàn ngắt kết nối với mọi vấn đề trong cuộc sống, tốt cho sức khỏe tâm thần đồng thời tái tạo năng lượng, sự sáng tạo”. 

Huỳnh Hằng - Nguồn ảnh: Internet 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI