Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM: Lực lượng chức năng tỏa rộng nhưng tội phạm vẫn hoành hành như chỗ không người

29/05/2018 - 14:00

PNO - “Lực lượng chức năng của chúng ta hiện nay tỏa rộng từ thành phố xuống đến các quận, huyện, phường, xã, địa bàn dân cư nhưng tội phạm vẫn ung dung hoành hành, xem như chỗ không người", ông Phan Nguyễn Như Khuê bức xúc.

Thêm “tiếng chuông báo động” 

Trong khi vụ hai hiệp sĩ tử vong chưa lắng xuống, tối 28/5 tại quận Thủ Đức (TP.HCM), một nhóm thanh niên tham gia truy đuổi cướp, hai người bị các đối tượng này đâm trọng thương. Bên lề hành lang Quốc hội, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê, cho rằng đây là "tiếng chuông báo động" về nhiều vấn đề liên quan đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố.

Ông Khuê kiến nghị, cần xem xét, điều chỉnh để có thể xử lý nghiêm đối với các đối tượng có hành vi cướp giật tài sản, sau đó còn hành hung, gây trọng thương, sát hại người truy đuổi, bắt giữ.

Pho truong doan DBQH TP.HCM: Luc luong chuc nang toa rong nhung toi pham van hoanh hanh nhu cho khong nguoi
ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê lo lắng về tình trạng mất an ninh trật tự tại TP.HCM

ĐBQH TP.HCM cũng nêu vấn đề về thực chất của phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. "Lực lượng chức năng của chúng ta hiện nay tỏa rộng từ thành phố xuống đến các quận, huyện, phường, xã, địa bàn dân cư nhưng tội phạm vẫn ung dung hoành hành, xem như chỗ không người. Như vậy, vấn đề yên bình cho xã hội, người dân nằm ở đâu?", ông Khuê bức xúc.

Để xảy ra tình trạng ngày càng có nhiều “Lục Vân Tiên” bị đâm trọng thương, thậm chí sát hại, theo ông Khuê sẽ ngày càng để "cái tốt không được nảy nở mà bị cái xấu lấn át đi". ĐBQH TP.HCM đề xuất phải có chính sách cụ thể để bồi dưỡng, đào tạo, huấn luyện kỹ năng cho những người truy bắt cướp để tránh bị thương, thậm chí thiệt mạng. Ngoài kỹ năng, những hiệp sĩ này cũng cần được đào tạo thêm về pháp luật để tránh việc họ cứu người nhưng sau này có thể lại trở thành đối tượng bị pháp luật xử lý.

Bộ LĐ-TBXH ủng hộ công nhận liệt sĩ với hai hiệp sĩ của TP.HCM

Bên lề hành lang Quốc hội sáng 29/5, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Ngọc Dung cho biết, đến thời điểm này, ông đã nhận được đề xuất công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho hai hiệp sĩ đường phố Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam.

“Về quan điểm cá nhân thì tôi ủng hộ đề xuất của TP.HCM. Chúng tôi đang giao cho anh em đối chiếu các quy định để xem xét đề xuất với tinh thần là đủ điều kiện thì sẽ sớm công nhận”, ông Đào Ngọc Dung Nói.

Pho truong doan DBQH TP.HCM: Luc luong chuc nang toa rong nhung toi pham van hoanh hanh nhu cho khong nguoi
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ủng hộ công nhận liệt sĩ với hai hiệp sĩ tử nạn tại TP.HCM

Qua sự việc liên quan đến hai hiệp sĩ đường phố Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, xã hội cần phải tôn vinh. Tuy nhiên, nếu tiếp tục phát triển mô hình này, theo ông Dung các hiệp sĩ cần phải được trang bị kỹ năng, điều kiện để hoạt động. Đồng thời phải củng cố, bổ sung cho hoàn thiện nếu thiếu cơ sở pháp lý cho mô hình này.

“Để mô hình này hoạt động hiệp quả, đảm bảo sự an toàn cho các hiệp sĩ, chúng ta cần phải trang bị kỹ năng, điều kiện. Còn nếu thiếu cơ sở pháp lý cho mô hình này thì cũng phải củng cố, bổ sung cho hoàn thiện”, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH nói thêm.

Trước đó, ngày 23/5, UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xem xét trình Thủ tướng Chính phủ công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho hai hiệp sĩ đường phố Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam.

UBND TP.HCM cho rằng việc các hiệp sĩ đường phố phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm tội là tự nguyện, tranh thủ thời gian rảnh rỗi bên cạnh công việc chính hàng ngày để góp phần bảo vệ trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố trong nhiều năm qua.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI