Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải quản lý giá dịch vụ y tế dù công hay tư

13/06/2022 - 12:27

PNO - Phó thủ tướng chỉ ra, không thể buông lỏng giá dịch vụ y tế dù công hay tư. Tuy nhiên, vẫn phải đáp ứng yêu cầu tự chủ để phát triển.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sẽ nghiên cứu vấn đề trả bảo hiểm y tế cho những người ở khoảng giữa của khỏe mạnh và bị bệnh

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết sẽ nghiên cứu vấn đề trả bảo hiểm y tế cho những người ở "khoảng giữa" của khỏe mạnh và bị bệnh

Phát biểu giải trình các vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm tại buổi thảo luận về Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi), Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ ra, trước đây, có phân định rất rõ giữa trạng thái người khỏe và người bị bệnh. Khi bị bệnh thì bảo hiểm y tế chi trả. Khi chưa bị bệnh thì bảo hiểm y tế không chi trả. Hiện nay các nước đang nghiên cứu rất kỹ về khoảng giữa trạng thái khỏe và bị bệnh. Nếu trong khoảng đó được phát hiện và điều trị kịp thời thì không chỉ cứu sống người bệnh, mà cơ bản nhất, về bảo hiểm y tế, chi phí của hệ thống bảo hiểm y tế sau này sẽ giảm đi.

Phó thủ tướng Chính phủ cho biết, ban soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu để làm rõ hơn vấn đề này nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân tốt hơn, đồng thời sử dụng hiệu quả hơn ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm y tế.

Về quy định người hành nghề khám chữa bệnh phải thông thạo tiếng Việt như trong dự thảo, Phó thủ tướng  Vũ Đức Đam cho biết đây là một vấn đề được nhiều ĐBQH hội quan tâm cho ý kiến. Tới đây, Việt Nam sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, có công cụ dịch tự động sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, đồng thời làm rõ hơn xu thế trên thế giới về nội dung này trên tinh thần không hạn chế mà phải khuyến khích để thu hút nhân lực công nghệ cao, chất lượng cao vào nước ta để người dân Việt Nam có thể tiếp cận các dịch vụ khám, chữa bệnh tiên tiến nhất.

Đối với vấn đề hệ thống y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc sức khỏe cơ bản và chuyên sâu, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu kinh nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới cũng như các nước trên thế giới để phân tuyến chuyên môn nhưng vẫn đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức bộ máy chính quyền các cấp. Tuy nhiên cần làm rõ thêm mô hình y tế cơ sở, triển khai mô hình bác sĩ gia đình theo xu hướng tăng nhiều hơn.

Liên quan đến đề xuất được nhiều đại biểu, bệnh viện rất quan tâm là việc xã hội hóa, liên doanh, liên kết các bệnh viện công, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay, vấn đề này cần phải có các giải pháp đột phá. Hiện nay mặc dù chúng ta thực hiện Luật 2009 đã có bước chuyển rất lớn nhưng theo Phó thủ tướng, Việt Nam mới chỉ có 318 bệnh viện tư thục, 38.000 phòng khám tư nhân, đáp ứng 5,16% tổng số gường bệnh. Đây là một tỷ lệ rất thấp, cần phải có các giải pháp để phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng vấn đề này liên quan đến nhiều luật khác nên cần có sự phối hợp chặt chẽ. 

Một vấn đề cũng được đặt ra là giá dịch vụ các bệnh viện tư quy định khung hay để tự quy định? Phó thủ tướng khẳng định: chắc chắn phải quản lý giá dịch vụ y tế dù công hay tư. Tuy nhiên, việc quản lý này dù không buông lỏng, vẫn phải đảm bảo tự chủ để y tế tư nhân phát triển hơn. Theo các chuyên gia nước ngoài, trong vòng 10 - 20 năm tới, Việt Nam phải đảm ngoài 25% số giường bệnh là từ tư nhân.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI