Phó giáo sư - tiến sĩ Võ Thị Ngọc Thúy: Mọi quyết định đều dựa trên sự cân bằng

08/03/2021 - 06:42

PNO - Ở tuổi 37, phó giáo sư - tiến sĩ Võ Thị Ngọc Thúy trở thành Quyền hiệu trưởng Trường đại học Hoa Sen và là vị hiệu trưởng trẻ nhất của đại học Việt Nam.

29 tuổi, bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học quản lý chuyên ngành marketing; 34 tuổi, được công nhận phó giáo sư; 35 tuổi, giữ chức Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và mới đây, ở tuổi 37, phó giáo sư - tiến sĩ Võ Thị Ngọc Thúy trở thành Quyền hiệu trưởng Trường đại học Hoa Sen và là vị hiệu trưởng trẻ nhất của đại học Việt Nam.

Phóng viên: Từ phó giám đốc sở chuyển sang làm quyền hiệu trưởng, dường như đó là một quyết định có thể gây tiếc nuối. Nó bắt đầu từ đâu, thưa bà?

Phó giáo sư - tiến sĩ Võ Thị Ngọc Thúy: Thực ra, tất cả mọi quyết định của tôi từ trước đến nay đều dựa trên sự cân bằng giữa công việc, sự nghiệp và gia đình. Trước đây, tôi cũng nằm trong diện được quy hoạch ở Huế nhưng tôi đã rời Huế, theo chồng vào TPHCM, bắt đầu lại từ đầu. Vì vậy, khi quyết định thôi làm ở Sở Du lịch TPHCM, nhiều người cũng tiếc nuối. Cá nhân tôi lại không thấy tiếc chức vụ mà có phần tiếc khi không tiếp tục giai đoạn 2 của một số dự án đang có sự bứt phá rõ rệt. Tôi nghĩ, dù làm ở đâu, không phải chức vụ mà vị trí xã hội tạo điều kiện thuận lợi để chúng ta cống hiến tốt nhất. Làm ở đâu cũng là cống hiến. Khối Nhà nước, tư nhân đã không còn nhiều khoảng cách và mỗi một công việc đều cho tôi trải nghiệm, thử thách mới mà tôi muốn chinh phục. 

 

 

Phó giáo sư - tiến sĩ Võ Thị Ngọc Thúy
Phó giáo sư - tiến sĩ Võ Thị Ngọc Thúy

* Năm 2019, đang là Phó viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế thuộc Đại học Quốc gia TPHCM, bà được điều động về làm Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM. Khi ấy, ngành du lịch thành phố tập trung một số đề án lớn và việc tăng cường nhân sự trẻ, chủ chốt được kỳ vọng giúp hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ các đề án. Đến giờ, tiến độ các đề án này ra sao, thưa bà?

- Hiện nay, tôi cùng với Ban giám đốc và cán bộ Sở Du lịch TPHCM đã hoàn thành các dự án có tính chiến lược, một số bắt đầu bước sang giai đoạn triển khai như chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030, đề án du lịch thông minh và giai đoạn 2 của chiến dịch truyền thông “Hello HCM City”. Lúc về nhận công tác ở sở, tôi biết mình nhận được sự kỳ vọng của lãnh đạo thành phố. Khi ấy, tôi cùng Ban giám đốc đặt ra một số nhiệm vụ phải làm cho bằng được. 

Trong năm qua, dù xảy ra đại dịch COVID-19, ngành du lịch của TPHCM vẫn chủ động thực hiện nhiệm vụ kép. Sở đã có những chương trình liên kết với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, các vùng Đông Nam Bộ, Tây Bắc, Đông Bắc, TP. Hà Nội và năm tỉnh miền Trung, tạo được hiệu ứng và nâng cao uy tín cho TPHCM. Đây là lần đầu tiên, chúng tôi chuyển từ mô hình liên kết ở cấp sở thành liên kết cấp chính quyền, không còn song phương mà thành đa phương. 

Hai năm qua, chúng tôi được đánh giá đã tạo nên sự chuyển mình sống động nhất từ trước đến nay cho ngành du lịch TPHCM. Trong mười sự kiện nổi bật được UBND thành phố chọn biểu dương, cũng có sự kiện này. Dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch và sở đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Chúng tôi đã tạo nhiều chương trình kích cầu du lịch và đạt những kết quả tốt, được ghi nhận. Dưới góc độ cá nhân, tôi cũng có những đóng góp và cảm thấy khá hài lòng. 

Cần nói thêm rằng, không còn làm việc ở Sở Du lịch TPHCM nhưng tôi vẫn không “rời xa” ngành du lịch. Hiện nay, tôi có một lực lượng chuyên gia giỏi không chỉ trong lĩnh vực du lịch tại Trường đại học Hoa Sen. Tới đây, trường sẽ có diễn đàn về logistics gắn với ngành công thương, có diễn đàn sáng tạo khởi nghiệp gắn với Sở Khoa học và Công nghệ hoặc khi TP.HCM triển khai kế hoạch trở thành trung tâm đào tạo khu vực thì chúng tôi sẽ có những đóng góp rộng hơn vào sự phát triển của thành phố.  

* Trải qua nhiều lĩnh vực công tác, giữ những vị trí lãnh đạo, chủ chốt, bà có cho rằng phụ nữ ít nhiều gặp khó để cân bằng giữa gia đình, sự nghiệp?

- Với giới nào, muốn làm tốt vai trò lãnh đạo, cần phải có tố chất, năng lực và sự học hỏi không ngừng. Việc so sánh về giới trong công việc hay trong vai trò lãnh đạo đã không còn nhiều ý nghĩa. Nói đàn ông quyết đoán hơn cũng không hẳn, vì phụ nữ bây giờ không thua kém về sự quyết đoán và quyết liệt. Có điều, theo tôi, ở xã hội nào, dường như bên trong người phụ nữ luôn tồn tại hình ảnh, bản năng của người mẹ, người vợ, người con gái, con dâu. Chính điều đó tạo nên sự trăn trở trong chính họ, khiến họ luôn tự thấy chưa làm tròn trách nhiệm với người thân, gia đình khi đam mê làm việc. Vì vậy, họ phải làm gấp đôi mới cảm thấy tròn vẹn, ngay cả khi có một ông chồng rất quan tâm, chia sẻ.

Muốn cân bằng, họ phải bớt thời gian dành cho bản thân, phải uyển chuyển, linh hoạt trong thu xếp. Như tôi, cả tuần bận rộn, cuối tuần, tôi phải dành thời gian để gần con, nấu cho gia đình một bữa cơm, tự học cách làm đẹp tại nhà. Ở công việc, vị trí nào, phụ nữ không cần sự chia sẻ quá nhiều trong công việc gia đình, cái họ cần là sự trân quý những nỗ lực để cân bằng, chứ không phải coi việc gia đình là công việc hiển nhiên của phụ nữ.

* Trong vai trò đại biểu HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2016-2021, bà đã có những góp ý xác đáng cho sự phát triển kinh tế, xã hội. TPHCM đang chuẩn bị bước vào kỳ bầu cử đại biểu HĐND khóa mới, bà có tiếp tục ứng cử?

- Tôi sẽ đợi nhiệm kỳ sau nữa. Làm đại biểu HĐND là rất quan trọng và là công việc tôi vô cùng yêu thích. Từ công việc này, tôi có cơ hội được phản ánh nhiều vấn đề của xã hội và góp ý kiến cho chính quyền thành phố. Cũng trong thời gian là đại biểu HĐND TPHCM, tôi được phát hiện và từ một chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, tôi được phân công làm công tác quản lý, điều hành trong bộ máy Nhà nước. 

Nhìn lại 5 năm làm đại biểu HĐND TPHCM vừa qua, tôi phần nào hài lòng vì đã luôn đại diện cho tiếng nói của cử tri. Trong các kỳ họp, tôi luôn trăn trở, phát biểu những nội dung vừa đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, vừa có những góp ý thẳng thắn, lồng ghép với kiến nghị của cử tri. Các ý kiến được lắng nghe và ghi nhận đã cho tôi niềm tin rất lớn vào công tác của HĐND. Tuy nhiên, do quá bận rộn, tôi chưa thực sự dành nhiều thời gian đi thực tế để các kiến nghị có cơ sở hơn và được giải quyết nhanh hơn.

Khi đã nhìn rõ và biết mình chưa thể khắc phục những hạn chế đó tại thời điểm này, tôi chỉ có thể đợi thời gian, ở nhiệm kỳ tiếp sau nữa. 

* Cảm ơn bà! 

Tuyết Dân

 

Tôi hài lòng với quãng thời gian công tác trong chính quyền, nhận được sự quan tâm, động viên, ghi nhận của lãnh đạo thành phố. Nếu tiếp tục công tác ở Sở Du lịch, chắc chắn, tôi sẽ được tạo điều kiện đảm nhiệm những công tác có thể phát huy năng lực tốt hơn nữa. Nhiều năm qua, sự quan tâm phát triển công tác cán bộ nữ đã tạo cơ hội cho phụ nữ làm lãnh đạo, đóng góp sức mình trong mọi lĩnh vực. 

Phụ nữ làm lãnh đạo luôn có sự hy sinh. Đảng bộ thành phố trân trọng điều đó và giữa những nữ lãnh đạo luôn có sự trân trọng, động viên nhau. Mọi người đùa rằng, tôi là một trong những bông hoa làm đẹp thêm cho vườn hoa nữ lãnh đạo, vì tôi là một nhà khoa học, có những cái riêng biệt. Với tôi, đây là nguồn động viên, là điều đáng trân quý. 

Phó giáo sư - tiến sĩ Võ Thị Ngọc Thúy

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI