Phim “Siêu lừa gặp siêu lầy”: Món lạ của dòng phim giải trí

04/03/2023 - 09:05

PNO - Chọn nhân vật trung tâm là những kẻ xấu hành nghề lừa đảo, đưa người xem làm quen dòng phim trộm cắp “cũ người mới ta”, "Siêu lừa gặp siêu lầy" được xem là món lạ của dòng phim giải trí

Phim Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa, khởi chiếu ngày 3/3) theo chân những phi vụ lừa đảo lớn, nhỏ của bộ tứ Tứ (Anh Tú đóng), Khoa (Mạc Văn Khoa đóng), Mã Lai (Ngọc Phước đóng) và chú Năm (Trung Lùn đóng) trên đảo ngọc Phú Quốc. Ở phi vụ cuối, cả nhóm gặp ngay con mồi “cao thủ” là bà Khanh (Cát Tường đóng) - một doanh nhân giàu có bất chính.

Là một tác phẩm chiếu tết nhưng rút lui khỏi rạp giờ chót, nên Siêu lừa gặp siêu lầy mang đầy không khí vui nhộn, hài hước. Tiếng cười xuất phát từ những tình huống “con mồi” bị sập bẫy hoặc những pha phản kèo không ngờ tới của “con mồi”. Nhiều tình tiết mang tính “cà khịa” người thật việc thật như phân cảnh nhà thiết kế Thái (Đại Nghĩa đóng) mượn cách ăn hột vịt lộn sang chảnh để thả thính Tú; Khoa đi chùa bị giang hồ trấn lột tiền nhang; bà Khanh lừa đảo bán hàng đa cấp khiến người xem thích thú vì gần gũi.

Cảnh dạy nhà thiết kế Thái bày Tú cách ăn hột vịt lộn sao cho sang chảnh mang tính 'cà khịa khá vui nhộn
Cảnh nhà thiết kế Thái bày Tú cách ăn hột vịt lộn sao cho sang chảnh mang tính "cà khịa" khá vui nhộn

Thế nhưng, bên cạnh đó phim cũng tạo cảm giác “hư ảo”, vì một vài phi vụ lừa được xây dựng xa rời thực tế, mang tính chất “chỉ có trên phim”.

Như đoạn Khoa chơi khăm Tú ở hồ bơi, bộ tứ tổ chức buổi bán đấu giá chiếc nhẫn ngọc trai quý hiếm, dàn cảnh lừa nhóm người đi du lịch vào rừng sâu để thu thêm tiền, hay quá trình giăng bẫy - sập bẫy - giăng bẫy của cả nhóm ở phi vụ cuối. Chiêu thức dùng mặt nạ công nghệ cải trang, dùng máy quét đánh cắp vân tay, màn lật tẩy mánh khóe bà Khanh trên chiếc container ở gần cuối phim cũng gợi nhớ vài phim nước ngoài dòng phim trộm cắp như Now you see me, The Player, Ocean’s Eleven.

Hai nghệ sĩ phía Bắc là Trung Ruồi và Đỗ Duy Nam góp mặt với vai trò diễn viên khách mời, cả hai vào vai một nạn nhân của bộ tứ
2 nghệ sĩ phía Bắc là Trung Ruồi và Đỗ Duy Nam góp mặt với vai trò diễn viên khách mời, cả hai vào vai một nạn nhân của bộ tứ

Phim có diễn tiến nhanh, gọn ở 1/3 đầu phim, gây hào hứng vì twist liên tục, và các cú twist được xử lý khéo léo, thuyết phục. Tuy nhiên đến giữa phim, khi Khoa gia nhập đội mạch phim trở nên lan man, dài dòng. Thừa thãi nhất là lúc bộ tứ ăn chơi thư giãn trên bãi biển, và từng người tâm sự về hoàn cảnh cá nhân làm bản thân sa vào con đường lừa đảo.

Thêm nữa là đoạn Khoa và Tú tranh cãi nảy lửa sau khi bị bà Khanh lừa, sau đó Khoa quay về tái hợp trong sự cảm động của cả bọn hơi lạc quẻ, gượng ép về mạch cảm xúc lẫn diễn xuất. Rất may, 1/3 phim về sau, khi bộ tứ lên kế hoạch lật mặt bà Khanh, tiết tấu phim mới dồn dập trở lại.

Trailer phim Siêu lừa gặp siêu lầy:

 

Khai thác chủ đề và mô típ khá mới nên Siêu lừa gặp siêu lầy cũng còn một số điểm chưa thuyết phục, nhất là việc lý giải cách thức cả nhóm trà trộn để hành nghề. Họ dễ dàng xâm nhập vào bất cứ nơi nào, từ quầy bar, bếp ăn của khách sạn, cho đến casino, phòng camera an ninh. Họ có thể cải trang thành bất cứ ai, có lúc là phụ bếp, đầu bếp, nhân viên bảo vệ… mà không gặp trở ngại gì, thậm chí chẳng thèm bịt mặt để che giấu thân phận. Các “con mồi” nhà giàu bị lừa quá dễ. Diễn viên chưa hoàn toàn tròn vai. Anh Tú quá hiền để vào vai một kẻ giữ vai trò thủ lĩnh nhóm. Ở anh không có sự sự tinh ranh, cáo già của một tên lừa đảo chuyên nghiệp. Ngọc Phước có sự hài hước lém lỉnh duyên dáng, nhưng chưa toát lên được vẻ quyến rũ của một cô nàng hacker đôi khi phải dùng sắc đẹp để nhử con mồi.

Anh Tú (trái) vẫn còn hiền so với sự tinh ranh , cáo già cần có ở một kẻ thủ lĩnh
Anh Tú (trái) vẫn còn "hiền" so với sự tinh ranh , cáo già cần có ở một kẻ thủ lĩnh

Siêu lừa gặp siêu lầy là bộ phim đầu tiên Võ Thanh Hòa không làm lại (remake) từ phim nước ngoài, nên xem phim, khán giả vẫn thấy anh bị sao chép ảnh hưởng đâu đó mô típ, phong cách của phim ngoại mà chưa có dấu ấn cá nhân rõ rệt. Dù vậy, Võ Thanh Hòa vẫn đáng khen ở chỗ tích cực đi tìm cái mới bằng cách mon men tiếp cận dòng phim trộm cắp khá mới lạ ở Việt Nam.

Phim có sự đầu tư về mặt ý tưởng, kịch bản, sản xuất. So với bản phim chiếu ra mắt trước tết, bản mới được chỉnh sửa cắt gọt gọn ghẽ hơn. Siêu lừa gặp siêu lầy có thể xem là món lạ, hấp dẫn của  dòng phim giải trí.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI