Phim Hollywood bị tẩy chay vì tạo hình khiến người khuyết tật tổn thương

05/11/2020 - 11:19

PNO - Hãng Warner Bros. đã đưa ra lời xin lỗi sau khi phim “Phù thuỷ, phù thuỷ” (tựa gốc: The Witches) ra mắt, vì tạo hình nhân vật khuyết tật, khác xa nguyên tác và bị cộng đồng người khuyết tật phản ứng.

Trong bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học thiếu nhi cùng tên của nhà văn Roald Dahl, do Robert Zemeckis đạo diễn, các nhân vật phù thuỷ được tạo hình chỉ có 3 ngón tay. Sau khi phim ra mắt trên HBO và rạp chiếu của một số quốc gia, nhiều ý kiến phản ứng trước tạo hình nhân vật xuất hiện ngày càng nhiều.

Tạo hình của nhân vật phù thuỷ bị chỉ trích dữ dội.
Tạo hình của nhân vật phù thuỷ bị chỉ trích dữ dội vì khác xa bản gốc, cố tình tạo khác biệt ở bàn tay

Vận động viên bơi lội khuyết tật Amy Marren cho biết cô hoàn toàn hiểu rằng đây chỉ là phim ảnh và nhà sản xuất, đạo diễn có thể sáng tạo. Tuy nhiên, cô cho rằng trẻ em sẽ bắt đầu sợ hãi hình ảnh những bàn tay thiếu ngón: “Nỗi sợ của tôi là trẻ em sẽ xem bộ phim này mà không biết rằng nó đã phóng đại quá mức bản gốc của Roald Dahl và chúng sẽ bắt đầu sợ sự khác biệt giữa tay, chân”.

Theo Hollywood Reporter, các phù thuỷ trong tác phẩm của Roald Dahl được miêu tả là "giấu đi những móng vuốt trong các găng tay". Ở bìa sách, các nhân vật cũng có đủ 5 ngón. Trước đó, khi tác phẩm lần đầu được chuyển thể năm 1990, nhân vật phù thuỷ do Anjelica Huston thủ vai chính cũng có đủ 5 ngón tay.

Trailer phim Phù thuỷ, phù thuỷ:

 

 

“Chúng tôi vô cùng buồn khi biết rằng tạo hình của chúng tôi cho các nhân vật hư cấu trong The Witches có thể khiến người khuyết tật khó chịu. Chúng tôi hối hận về bất kỳ hành vi xúc phạm nào đã gây ra”, người đại diện phát ngôn của hãng Warner Bros. nói.

Theo Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ, người Mỹ bị khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần chiếm ¼ dân số, theo báo cáo năm 2018. Do đó, với những hình ảnh trong phim Phù thuỷ, phù thuỷ rất dễ khiến phim bị người xem phản ứng.

Lauren Appelbaum, người đại diện tổ chức phi lợi nhuận nhằm chống lại sự kỳ thị đối với người khuyết tật mang tên Respect Ability, cho biết: “Thật không may, The Witches đã dạy bọn trẻ rằng khác biệt giữa các chi là gớm ghiếc, đáng sợ. Những hình ảnh này gửi thông điệp gì đến những đứa trẻ đang bị dị tật chân, tay?”.

Tại Việt Nam, phim Phù thuỷ, phù thuỷ sẽ ra rạp vào ngày 6/11. Phim kể về cuộc sống của cậu bé 7 tuổi, sống cùng bà ngoại sau khi bố mẹ qua đời.

Tại một kỳ nghỉ dưỡng, cậu bé vô tình lạc vào một bữa tiệc của phù thuỷ và bị biến thành chú chuột. Hành trình để cậu bé trở lại hình hài ban đầu chiếm thời lượng lớn trong phim. So với bản phim ra mắt năm 1990, phiên bản 2020 được cho là không hấp dẫn bằng. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI