'Phiêu' cùng Salsa Colombia

17/05/2017 - 09:25

PNO - Đến đất nước Nam Mỹ này, bạn sẽ hiểu vì sao “hạnh phúc quan trọng hơn tiền bạc”.

Bằng vũ điệu Salsa và những lễ hội đầy sắc màu, người Colombia đối mặt với những bất ổn xã hội, khó khăn kinh tế để trở thành một trong những quốc gia hạnh phúc hàng đầu thế giới. 

'Phieu' cung Salsa Colombia
Sắc màu trên con phố biển tại Cartagena.

Thủ đô của sự hồi sinh

Sau khi ông trùm xã hội đen Pablo Escobar qua đời năm 1993, Colombia bắt đầu hồi sinh. Ngành du lịch cũng nhanh chóng thức giấc sau thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ và phiến quân Farc vào tháng 9/2016.

Tuy thủ đô Bogota vẫn còn nhiều nguy hiểm ở các vùng ven, nhưng các nhà hàng, khách sạn và nhà máy bia thủ công vẫn theo nhau mọc lên. Các hướng dẫn viên thì sẵn sàng chào đón khách lữ hành với những chuyến tham quan bằng xe đạp hay đi bộ.  

Mỗi thành phố lớn đều có một vị trí thú vị để ngắm nhìn toàn cảnh từ trên cao, mà với Bogota thì đó là Monserrate. Nằm trên ngọn núi giữa thành phố, Monserrate là nơi có điện thờ El Senor Caido (Fallen Lord). 

Từ đỉnh cao nhất nhìn xuống, Bogota trong ánh hoàng hôn như hóa thành một bức tranh tuyệt đẹp giữa màu xám của bê tông, màu đỏ của bầu trời, màu vàng của đèn điện và các ngọn đồi xanh xa xa.

Bạn có thể đến Monserrate bằng cáp treo, xe điện hay tự mình leo núi. Quyết định bãi bỏ lệnh cấm graffiti tại Bogota năm 2011 cũng đánh dấu một thời kỳ sáng tạo mới trên đường phố. Từng chiếc cầu thang, cao ốc văn phòng đến các bức tường đã trở thành những bức tranh sơn thú vị của nhiều nhiều nghệ sĩ đường phố tài hoa. 

'Phieu' cung Salsa Colombia
Những lễ hội và vũ điệu Salsa giúp định hình nền văn hóa Colombia

Medellin - Thành phố của tiến bộ

“Xin chào, chào mừng đến với thành phố của chúng tôi”, “Cảm ơn vì đã tới”, những lời chào như thế là rất phổ biến ở thành phố lớn thứ hai của Colombia, nơi từng trải qua nhiều cuộc chiến chống ma túy.

Medellin đang từng bước chuyển mình từ những ký ức đau thương vẫn còn dấu tích. Nghệ thuật, du lịch và mạng lưới xe cáp treo mới đã tạo sức sống cho đô thị. Năm 2013 Medellin được bình chọn là thành phố sáng tạo nhất thế giới.

Nổi bật giữa ngọn núi đầy những khu nhà ổ chuột, thư viện Espana của Medellin như viên ngọc sáng, biểu tượng cho văn hóa tri thức của Colombia từ năm 2007.

Viên ngọc Cartagena 

Viên ngọc quý trên vương miện Colombia, Cartagena, là một trong những thành phố thuộc địa độc đáo nhất châu Mỹ Latin. Nằm trên bờ biển, vẻ đẹp của nó như đối nghịch với sự thật lịch sử xấu xí: thành phố được xây dựng trên xương máu của những nô lệ đào vàng.

Rảo bước giữa những con phố, du khách có thể cảm nhận được hơi thở của sự sống từ những bông hoa rực rỡ nơi ban công, ánh hoàng hôn khẽ chạm lên những bức tường rêu phong, cho đến tiếng vó ngựa lộc cộc trên đường hay từng đám mây lững lờ trên quảng trường đẹp như mộng… Tất cả thật thanh bình.

Sản vật nhiệt đới

Sự chênh lệch về khí hậu còn thể hiện rõ trong sản vật của đất nước này. Dù nơi đây nổi tiếng với ngành sản xuất cà phê, nhưng việc tìm một tách cà phê ngon là không đơn giản với du khách, vì các sản phẩm tốt đều dành xuất khẩu.

May mắn, ở các thành phố lớn bạn có thể tìm thấy chi nhánh của Zona Cafetera, nơi những người sành cà phê địa phương vẫn thường lui tới. Trái cây nhiệt đới cũng là một điểm thu hút nổi bật của đất nước nằm giữa hai đại dương này.

Khách có thể đến các ngôi chợ địa phương để thưởng thức đủ loại hoa quả từ thanh long, dưa hấu thông thường đến các đặc sản như trái guaba, zapotes (tựa như sa-pô-chê) và quả lulo.

Những thành phố bí ẩn

Do khó tiếp cận, Mompox thường ít có khách du lịch ghé lai, dù thành phố tưởng như buồn chán này không chỉ lưu giữ nhiều di tích kiến trúc được bảo tồn cẩn thận, có vị trí bờ sông đắc địa, mà còn là nguồn cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết hiện thực huyền diệu của Gabriel Garcia Márquez: Trăm năm cô đơn.

Được xây dựng khoảng 650 năm trước thành phố cổ Machu Picchu của Peru, thành phố cổ Ciudad Perdida chỉ vừa được tìm thấy năm 1976, vì ẩn khuất trong một khu rừng rậm rạp tại Sierra Nevada de Santa Marta, muốn đến nơi phải mất sáu ngày đi bộ từ thị trấn gần nhất. Tìm kiếm những tàn tích của thành phố bí ẩn này là cuộc phiêu lưu đáng giá nhất tại Colombia, nhưng có lẽ không dành cho những du khách yếu tim.

Lễ hội và vũ điệu Salsa

Thành phố Cali ở miền Nam Colombia vinh dự nắm giữ danh hiệu “thủ đô salsa”. Các câu lạc bộ địa phương tập trung quanh khu vực Barrio Juanchito luôn nóng lên ngay từ đầu buổi sáng hàng ngày.

Trong bộ cánh nóng bỏng, với những cú đánh hông điêu luyện, các vũ công salsa sẽ khiến bạn lưu luyến quên ngày tháng. Bạn cũng có thể học các lớp salsa cơ bản để làm quen, bởi hầu hết các vũ công đều vui lòng biểu diễn vài động tác giới thiệu nếu bạn tỏ thành ý.

Người Colombia là một dân tộc sống trong ngập tràn lễ hội. Đất nước Nam Mỹ này có nhiều lễ hội hơn cả số ngày trong năm. Hỏi 100 người Colombia về hạnh phúc bạn sẽ nhận được 100 câu trả lời khác nhau, nhưng tất cả đều quy về niềm tin: Tiền không phải quan trọng nhất mà là âm nhạc, con người và tất cả những gì bạn sở hữu. 

 Bảo Tùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI