Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và đồng phạm sẽ hầu tòa vào ngày mai

06/01/2021 - 17:40

PNO - Phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng với tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" sẽ bắt đầu từ sáng mai (7/1). Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 2 tuần.

Theo đó, cùng bị đưa ra xét xử với bị cáo Vũ Huy Hoàng về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" còn có bị cáo Phan Chí Dũng (sinh năm 1957, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công thương). 

8 bị cáo khác gồm: Nguyễn Hữu Tín (sinh năm 1957, nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM), Lâm Nguyên Khôi (sinh năm 1955, nguyên Phó giám đốc Sở KHĐT TPHCM), Đào Anh Kiệt (sinh năm 1957, nguyên Giám đốc Sở TNMT TPHCM), Lê Văn Thanh (sinh năm 1962, nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TPHCM), Lê Quang Minh (sinh năm 1957, nguyên Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở KHĐT TPHCM), Nguyễn Thanh Chương (sinh năm 1974, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM), Trương Văn Út (sinh năm 1970, nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất, Sở TNMT TPHCM), Nguyễn Lan Châu (sinh năm 1975, nguyên chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở TNMT TPHCM) bị đưa ra xét xử về tội "Vi phạm quy định về quản lý đất đai".

Hiện có 21 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 10 bị cáo trong vụ án. Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập 17 người liên quan, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; 3 giám định viên; đại diện Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương. Đại diện Bộ Công thương cũng được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.

 

Hai bị cáo Vũ Huy Hoàng (trái) và Phan Chí Dũng

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Công ty Sabeco) thuộc Bộ Công thương quản lý, được giao cho khu đất tại số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghế, quận 1, TPHCM) có tổng diện tích 6.080m2 dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm.

Vũ Huy Hoàng, Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương, đang bị truy nã) và Phan Chí Dũng đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công thương và Công ty Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl bằng quyền sử dụng khu đất 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng và tiền của Công ty Sabeco.

Công ty này sẽ cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án "Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê" tại khu đất nói trên.

Sau khi Công ty Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TPHCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel (văn phòng cho thuê kết hợp với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án, Bộ Công thương đã chỉ đạo Sabeco thoái vốn trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh. 

Cũng từ việc thoái vốn này, quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng là tài sản của Nhà nước được chuyển sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.713 tỷ đồng. 

 

Các bị cáo khác trong vụ án

Trong vụ án này, VKSND Tối cao nhận định, hầu hết các bị cáo là những người giữ vị trí lãnh đạo đầu ngành, cán bộ chủ chốt của Bộ Công thương và UBND TPHCM, có trình độ chuyên môn và hiểu biết trong lĩnh vực công tác. Tuy nhiên vì những động cơ khác nhau, các bị cáo đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài, cố ý vi phạm các quy định về quản lý tài sản nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai. 

Thủ đoạn của các bị cáo là dùng quyền sử dụng đất hoặc các quyền về tài sản khác của Nhà nước để góp vốn, liên doanh sau đó thoái vốn không minh bạch, vi phạm các quy định pháp luật gây thất thoát tài sản đặc biệt lớn của Nhà nước.

Do vậy, VKSND Tối cao cho rằng cần phải xét xử nghiêm minh đối với hành vi vi phạm của bị cáo Vũ Huy Hoàng và đồng phạm nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI