Phẫu thuật thành công cho nữ bác sĩ bị mảnh đạn găm trong tim 45 năm

26/08/2016 - 06:08

PNO - Ngày 25/8, TS-BS Nguyễn Hoàng Định -Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết vừa phẫu thuật thành công lấy dị vật là mảnh đạn 4x12mm găm trong tim một nữ BS suốt 45 năm và sửa hở van 3 lá.

BS Định cho biết đây là trường hợp hy hữu và may mắn hiếm có, vì thông thường, dị vật găm vào tim sẽ gây tử vong, còn bệnh nhân Mai Thị T. (SN 1957, nguyên là BS của BV Gò Vấp) bị mảnh đạn găm ngay sát động mạch phải, chỉ lệch khoảng 3mm là làm tổn thương động mạch.

Phau thuat thanh cong cho nu bac si bi manh dan gam trong tim 45 nam
Sức khỏe bệnh nhân Mai Thị T. phục hồi tốt - Ảnh: Tin tức

Chị T. kể, vào năm 1971, khi băng qua một khu vườn ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre để thăm người cha đang ở trong vùng căn cứ, chị vô tình giẫm trúng mìn và quả mìn phát nổ với nhiều mảnh đạn găm vào người chị. Chị được chuyển qua BV Mỹ Tho rồi đưa lên BV Chợ Rẫy và được các BS Hàn Quốc phẫu thuật gắp ra nhiều mảnh đạn ở bụng, ngực. Khi đó, BS cho biết còn một mảnh đạn găm trong tim chị T. nhưng không thể lấy ra được. Sau đó, chị T. “chung sống hòa bình” với mảnh đạn và sức khỏe chị bình thường, kể cả trải qua hai lần sinh nở dị vật đó cũng không gây ra sự khó chịu nào. Mãi đến gần đây, chị thấy người mệt khi gắng sức và khi khám sức khỏe tổng quát tại BV ĐH Y Dược, BS phát hiện chị bị hở van 3 lá rất nặng, tim phải dãn lớn cần phải phẫu thuật.

Tuy nhiên, khi xem phim XQ ngực thẳng và chụp mạch vành, các BS phát hiện trong tim có một mảnh dị vật. Các BS quyết định chụp MSCT không cản quang cho người bệnh, xác định dị vật nằm trong nhĩ phải - và hở van 3 lá có thể xuất phát từ mảnh dị vật này. Sau khi hội chẩn, bàn bạc cùng gia đình và người bệnh, các BS quyết định phẫu thuật nội soi tim để sửa van 3 lá và lấy dị vật cho bệnh nhân. Ba ngày sau phẫu thuật, sức khỏe chị T. đã hồi phục tốt, có thể tự đi lại và dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

TS-BS Nguyễn Hoàng Định chia sẻ: “Y văn thế giới chưa ghi nhận trường hợp nào được cứu sống với dị vật găm trong tim. Đây là trường hợp dị vật chiến tranh trong tim đầu tiên mà ê kíp khoa Phẫu thuật tim mạch gặp phải, và cũng là trường hợp đầu tiên một dị vật trong tim được ê kíp lấy ra qua ngã nội soi. Người bệnh đến với chúng tôi với sẹo mổ cũ dài từ ngực xuống bụng của những lần mổ trước. Thật may mắn khi người bệnh đã có thể sống sót được hơn 45 năm với dị vật trong tim. Và may mắn hơn, nhờ phẫu thuật tim nội soi mà người bệnh đã không chịu nhiều đau đớn phải chẻ xương như mổ hở, lại mang thêm một vết sẹo dài”.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI