Phát hiện 87 ca ho, khó thở, Hà Nội dừng các hoạt động tập trung đông người

29/07/2020 - 19:41

PNO - Chiều 29/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP. Hà Nội đã họp trước tình hình dịch đang có nguy cơ lây lan.

 

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội họp chiều 29/7
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Hà Nội họp chiều 29/7

87 ca ho và khó thở

Tại cuộc họp, báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, ngoài bệnh nhân 447 (23 tuổi, Nam Từ Liêm) mới phát hiện mắc COVID-19, Hà Nội còn thêm một ca nghi nhiễm. Đây là một cụ ông 76 tuổi, (quận Tây Hồ) cũng từng đi từ Đà Nẵng về, có đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng.

CDC Hà Nội đã nhận được 21.000 trường hợp từ Đà Nẵng về. Đến 29/7, có 87 ca có triệu chứng sốt, ho, khó thở đã lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn tự cách ly tại nhà; trong đó có 6 trường hợp xét nghiệm âm tính.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, các trường hợp nghi nhiễm được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm với những người có tiếp xúc và những người liên quan.

Về năng lực xét nghiệm, hiện CDC Hà Nội có 2 máy xét nghiệm RT-PCR, đang bổ sung 1 máy. Hiện có 30 người ở CDC Hà Nội có thể vừa lấy mẫu, vừa chạy máy RT-PCR làm theo ca, kíp. Với số nhân lực này, một ngày có thể lấy được 1.000 mẫu xét nghiệm. Có 1.299 nhân viên y tế xã phường có thể lấy mẫu xét nghiệm, với năng lực 1.700 mẫu/ngày.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, quận đã thực hiện nghiêm, kịp thời các nội dung trong Công điện khẩn 05 của UBND TP. Quận đã rà soát trên địa bàn quận có 1.177 người đi từ Đà Nẵng trở về, hiện có 20 trường hợp có biểu hiện ho, sốt, quận đã lấy mẫu được 10 người và chuyển những người này về Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết đã rà soát có 926 trường hợp đi từ Đà Nẵng về từ 8/7 đến nay. Hiện có 5 trường hợp có biểu hiện ho, sốt. Có một trường hợp 76 tuổi chủ động đi xét nghiệm, được CDC Hà Nội thông tin đang nghi nhiễm, quận đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2 và phong tỏa toàn bộ ngõ 466 Hoàng Hoa Thám - nơi ở của trường hợp trên.

Hà Nội cấm tập trung quá 30 người tại nơi công cộng

Phong tỏa tại nơi làm việc của bệnh nhân 447
Phong tỏa tại nơi làm việc của bệnh nhân 447

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết đã đề ra 7 biện pháp phòng chống dịch, tiếp tục khẩn trương xác định F1, F2 của 2 ca nhiễm.

Đối với những người đi qua 20 điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế thì cách ly tại nhà và xét nghiệm PCR. Người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như Bộ Y tế đã khuyến cáo từ trước đến nay.

Trước mắt TP tạm dừng các hoạt động tập trung đông người. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng (ngoài trường học, bệnh viện…). Sử dụng các biện pháp phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị; khuyến khích họp trực tuyến, nếu họp trực tiếp thì phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Thành phố cũng yêu cầu mọi người dân phải đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, tăng cường việc sát khuẩn tay bằng nước sát khuẩn và rửa tay bằng xà phòng.

TP cũng khuyến cáo toàn thể người dân hạn chế đi lại đến các tỉnh thành đang xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng trừ những trường hợp thật cần thiết nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đối với những người trở về từ Đà Nẵng và các khu vực có dịch của các tỉnh thành khác từ ngày 8/7/2020 phải khai báo y tế theo quy định. Những trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở... phải đến ngay các bệnh viện để được cách ly, điều trị và xét nghiệm kịp thời.

Minh Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI