Phao tay trẻ em thơm mùi hương chết người

18/04/2017 - 20:10

PNO - Hiện trên thị trường TP.HCM bán nhiều loại phao tay tập bơi không rõ nguồn gốc, có mùi thơm… Một nghiên cứu mới nhất của Đức khẳng định, ngay cả những chiếc phao có thương hiệu cũng gây ung thư cho trẻ em.

Phao tay tập bơi chứa chất gì?

Một nghiên cứu mới của Viện Quy trình Kỹ thuật và Đóng gói IVV Fraunhofer ở Đức chỉ ra rằng, rất nhiều phao tay tập bơi trẻ em có chứa các hóa chất gây ung thư, kể cả những chiếc phao của các thương hiệu nổi tiếng.

Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận, trong các chiếc phao đem xét nghiệm có từ 32 đến 46 mùi được phát hiện trong mỗi mẫu xét nghiệm, trong đó có đến 13 mùi khá mạnh.

Phao tay tre em thom mui huong chet nguoi
Phao tay tập bơi được bày bán rất nhiều trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM)

Trong số những mùi này có các hợp chất Carbonyl đạt tiêu chuẩn, không độc hại, nhưng các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy rất nhiều dung môi hữu cơ nguy hiểm của cyclohexanone, isophorone, và phenol. Những hóa chất nói trên tạo ra mùi nhựa của phao và đây chính là mối hiểm họa gây ung thư.

Sau khi khảo sát các loại phao tay được bày bán tại cửa hàng bách hóa, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra chất isophorone – chất gây ung thư, chất phenol – có thể gây biến đổi gen, và chất cyclohexanone – một hợp chất độc hại có thể gây kích ứng da và các cơ quan trong cơ thể.

Nhà khoa học Christoph Wiedmer – người nghiên cứu các hóa chất độc hại từ các loại phao, đặc biệt là các loại phao được bán hàng qua mạng cảnh tỉnh: Khi bơi, trẻ bám liên tục vào phao và hít phải mùi hương của phao tay. Mùi sản phẩm càng nồng thì nguy cơ gây bệnh càng cao. Đồng thời, tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc giữa trẻ và nồng độ, số lần hít mùi từ chiếc phao.

Phao tay tre em thom mui huong chet nguoi
Những chiếc phao tay này có giá rất rẻ và có mùi rất nồng

TP.HCM tràn các sản phẩm phao tay trôi nổi

Chiều 18/4, phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM đã đến khảo sát rất nhiều địa điểm bán phao tay từ lề đường đến các tiệm bán hàng sang trọng và cả ở những hồ bơi cho trẻ nhỏ.

Thử hỏi tìm một chiếc phao tay cho con gái 3 tuổi, một nữ nhân viên cửa hàng bán dụng cụ thể thao T.T. trên đường Huyền Trân Công  Chúa (quận 1) đon đả: “Trời nắng nóng như thế này, phao tay cho trẻ con và người lớn đều bán rất chạy. Ở đây có cả hàng xịn giá mắc và cả hàng loại dùng giá rẻ”.

Chọn chiếc phao màu xanh, với nhiều hoạt hình bắt mắt có mùi nhựa nồng nặc, chị bán hàng trấn an: “Hàng mới nên nó vậy, chứ trẻ xài một thời gian thì mùi bay hết, anh đừng lo”. 

Phao tay tre em thom mui huong chet nguoi
Những chiếc phao tay được sử dụng rất nhiều tại các hồ bơi

Khi hỏi về nguồn gốc xuất xứ, người bán nói thẳng: “Việt Nam mình không làm được, mà có làm thì giá mắc, nên em bán hàng Trung Quốc giá rẻ. Mà anh đừng lo… trẻ bơi một mùa nắng là mua cái mới, chứ phao tay để dành cũng mau xì hơi, hư hỏng”. 

Tại khu vực đường Huyền Trân Công Chúa, những chiếc phao tay tập bơi đầy màu sắc nên giá cả cũng rất chênh nhau, khoảng 70.000 đồng cho loại có bao bì và nhãn mác. Khi hỏi có loại nào rẻ hơn nữa không  thì nhân viên ở đây đưa ra một loại khác với giá 50.000 đồng. Loại này đựng trong túi ni lông và không có giấy tờ hay nhãn mác.

Cũng với những phao tay này nhưng tại đường Nguyễn Trãi (quận 5) – khu vực cạnh cổng trường Đại học Sư phạm thể dục thể thao TP.HCM thì giá bán lẻ chỉ có 30.000 đồng. Nếu lấy hàng với số lượng lớn thì giá còn 25.000 đồng/chiếc.

Phao tay tre em thom mui huong chet nguoi
Liệu phao tay tập bơi có tồn tại hóa chất độc hại?

Một phụ nữ làm việc tại Hồ bơi Yết Kiêu (quận 1) tiết lộ: “Những chiếc phao tay này bán thì chỉ có thể là 1 lời 1. Và khi người này đem so sánh những chiếc phao tay không nhãn mác, bao bì với những chiếc có nguồn gốc xuất xứ thì dấu hiệu phân biệt rõ nhất là chiếc phao tay giá rẻ có mùi hôi hơn, mùi rất nồng; xộc thẳng vào mũi.

Chia sẻ với báo Phụ Nữ TP.HCM về tác hại của 3 loại hóa chất là isophorone, phenol, cyclohexanone đối với cơ thể, Tiến sĩ bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết: hai chất isophorone và phenol sẽ gây ung thư cho người dùng, riêng chất cyclohexanone sẽ gây dị ứng da.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Thịnh, các loại phao tay tập bơi có mặt ở thị trường Việt Nam có chứa chất này hay không thì chưa thể xác định được vì chưa có nghiên cứu. Thế nhưng, người tiêu dùng cũng cẩn thận, vì các loại phao tay được bán ở Đức thường được quản lý chặt chẽ so với hàng trôi nổi.

Phao tay tre em thom mui huong chet nguoi
Phao tay tập bơi được bày bán tại đường Huyền Trân Công Chúa (quận 1, TP.HCM)

Nhiều chuyên gia cảnh tỉnh: Những hóa chất này được sử dụng với một liều lượng rất nhỏ, tính bằng đơn vị micro lít và người sử dụng được khuyến cáo phải hết sức cẩn thận, tránh tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất này. 

Nếu chất Phenol ảnh hưởng đến gen và sự cân bằng hormon mà theo đó có thể làm tăng kích thước của khối u thì chất Isophorone là chất bị nghi ngờ có liên quan đến sự phát triển ung thư ở người.

Ngoài các loại phao tay tập bơi cho trẻ, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng nguy cơ nói trên cũng xảy ra với các sản phẩm có mùi mạnh khác như bóng thổi và phao tắm.

Hiếu Nguyễn – Chai Dô

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI