Người yêu cứ một mực đòi... tự tử khi tôi yêu cầu chia tay

10/05/2022 - 09:53

PNO - Đừng bao giờ để bản thân bị ám ảnh rằng mình phải chịu trách nhiệm về sự sống hay cái chết của một người yếu đuối, dựa dẫm.

Chị Hạnh Dung ơi,

Chị làm sao giúp em với. Em quen với anh ấy được hai năm. Lúc đầu tình yêu cũng rất đẹp. Em hạnh phúc vì anh ấy là người chiều chuộng, yêu thương, chăm sóc em hết mực. Dù anh ấy chỉ là một nhân viên bình thường, nhưng em vẫn chọn anh ấy, vì mẹ em thường bảo yêu người yêu mình, đừng yêu người mình yêu.

Nhưng hai năm qua, em càng ngày càng thấy mệt mỏi và không còn chút nào hào hứng với người yêu mình. Vì anh quá thụ động, hèn nhát, chậm chạp. Có cơ hội thăng tiến anh cũng bỏ qua, nói là lên cao thì gió thổi mạnh, có cơ hội kiếm tiền thì anh bảo tiền nhiều chẳng để làm gì, nhiều lần thấy anh bị chèn ép, hăm dọa thì anh cứ cúi đầu cun cút xin lỗi, dù là bảo vệ em, anh cũng không dám.

Em ngày càng thấy chán anh, vì tất cả những đức tính đó khiến em thấy anh không đủ phẩm chất để em ngưỡng mộ, không đủ khả năng bảo vệ, che chở em, và càng không có khả năng mang đến cho em cuộc sống như em mong muốn.

Sau nhiều thời gian đắn đo suy nghĩ, em quyết định chia tay anh. Thế nhưng anh không chấp nhận, cứ ra sức đổ thừa là vì em muốn quen người khác nên mới bỏ anh. (Tình cờ lúc này có một người theo đuổi em. Em thì chưa quyết định gì, nhưng quả thật người ấy hơn anh về mọi mặt).

Bây giờ anh cứ nói rằng thiếu em anh sống không nổi. Và anh nói là nếu em nhất quyết bỏ anh thì anh thà chết chứ không tiếp tục sống nữa. Rằng sống mà như chết thì sống làm gì.

Em nghe anh nói đã khiếp sợ, thêm mẹ anh gọi cho em, khóc lóc năn nỉ em đừng bỏ anh, vì bà biết anh vốn yếu đuối và từng rất suy sụp khi bị chấm dứt tình yêu đầu tiên. Nhưng càng như thế này, em càng chán ngán và mệt mỏi. Nhưng em cũng không dám quyết định dứt khoát.

Chẳng lẽ suốt đời em phải gắn với người đàn ông em không còn tình cảm, chỉ vì anh ta không thể sống thiếu em hả chị? Em hoang mang quá.

Minh Uyên

Em Minh Uyên thân mến,

Yêu nhau đã khó, chia tay sao cho đẹp đẽ, để những gì đã qua còn là kỷ niệm đáng trân trọng, giữ gìn hình như còn khó gấp bội. Có biết bao nhiêu những câu chuyện trả thù, dọa dẫm, khủng bố tinh thần, xâm phạm cơ thể... đã xảy ra, khiến các cô gái và thậm chí là các chàng trai phải khiếp sợ.

Tuy nhiên, chia tay thì vẫn cứ phải chia tay thôi, vì không thể nào yêu và sống với một người mà ta không những chỉ hết tình cảm, mà còn khiếp sợ. Việc dọa dẫm, khủng bố, cưỡng ép chỉ thêm chứng tỏ một điều: chia tay với con người đó là hoàn toàn đúng. 

 

Nhưng phải làm sao để có thể khiến lời chia tay được chấp nhận một cách bình an, hiểu biết và không gây tổn thương là việc khó, nếu người yêu của em cố chấp và không tỉnh táo.

Nhưng dù gì đi chăng nữa, em cũng cần thuyết phục anh ta, rằng việc chia tay là tốt hơn cả cho cả hai và nhất là cho anh ta. Hãy làm sao cho anh ta hiểu rằng chia tay không có nghĩa là em hoàn toàn không quan tâm gì đến tâm trạng, số phận, thậm chí tính mạng của anh ta. Và vì thế em sẽ không vui được nếu anh ta làm gì ảnh hưởng đến sự sống của chính anh ta.

Đừng bao giờ thách thức hay gây gổ với anh ta. Nếu em làm cho anh ta nghĩ rằng em không tin rằng anh ta sẽ tự tử, có thể anh ta sẽ cố gắng làm điều đó để chứng minh là em sai. Hãy thường xuyên nhắc cho anh ta biết lý do vì sao em muốn chia tay, cố gắng có thái độ hết sức tử tế, nhưng cương quyết và rõ ràng. 

Có một điều hết sức quan trọng là em hãy nói rõ ràng cho họ hiểu rằng lựa chọn sống chết của họ không liên quan đến em, đừng để họ đẩy trách nhiệm sự sống của họ về phía em.

Nhắc nhở cho họ hiểu rằng trong cuộc đời mỗi con người đều có thể có rất nhiều lần yêu thương và chia tay. Nó giúp người ta có được chọn lựa tốt nhất cho một sự gắn bó lâu dài, và phải là sự lựa chọn của cả hai bên. Cho nên, có thể sự lựa chọn của anh ta còn nằm ở tương lai.

Em cũng nên tìm cho anh ấy sự giúp đỡ của những người khác trong việc giúp anh ta tỉnh táo và sáng suốt. Hãy nói cho mẹ anh ấy biết những khác biệt giữa hai người, và sự cương quyết của em muốn tìm đến một người phù hợp với em hơn anh ấy. Nhờ bà theo dõi, nâng đỡ và quan tâm đến chính con của bà hơn và nói cho bà hiểu rằng điều đó tốt cho anh ta hơn là việc bà đi năn nỉ em.

Khi đã cương quyết chia tay, em cũng phải luôn hết sức tỉnh táo, mạnh mẽ. Đừng bao giờ để bản thân bị ám ảnh rằng mình phải chịu trách nhiệm về sự sống hay cái chết của một người yếu đuối, dựa dẫm, và đang dùng chính sinh mệnh của bản thân để khủng bố tinh thần em. 

Tuy nhiên, nếu em có ý định lựa chọn một tình cảm mới, thì em nên hết sức thận trong trong giai đoạn này. Hãy làm sao để hoàn toàn chấm dứt với người cũ trước tiên, nếu em không muốn sự việc sẽ phức tạp hơn, nguy hiểm hơn. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI