Tôi chia tay vì cảm thấy người yêu không xứng với mình, cả về ngoại hình lẫn tính cách

17/04/2022 - 15:00

PNO - Chọn cách chia tay để hai người có thể trở thành bạn bè sau khi tan vỡ là lựa chọn đẹp và thông minh nhất.

Em chào chị Hạnh Dung!

Em hiện tại đã ra trường và đi làm được một thời gian trong lĩnh vực truyền thông ạ. Xét về ngoại hình theo như nhận xét của đa số, thì em là một người rất thu hút và xinh đẹp, và em cũng luôn có một sự tự tin nhất định về điều này.

Trước đây em có một anh bạn trai cũ, chúng em tìm hiểu nhau được ba năm. Anh ấy làm trong lĩnh vực thiết kế với thu nhập ở mức mà theo em thấy và so với em là mức sàn. Có thể đối với nhiều người đó là mức cao ở tầm trung, còn với em thì là mức bình thường ạ.

Bạn trai cũ của em chỉ cao 1m55, trong khi em cao hơn anh ấy đến 12 phân. Trước đây, giai đoạn tìm hiểu em cũng đã châm chước rất nhiều để cho anh ấy cơ hội tìm hiểu mình. Nhưng khi đã đi cùng nhau một quãng đường dài, em nhận thấy anh là một người thích dậm chân tại chỗ, mặc dù đã ra trường được hơn ba năm. Và đây cũng là lý do mà em không muốn tiếp tục mối quan hệ này nữa do ý chí quá khác biệt.

Em chủ động chia tay anh và nói thẳng với anh: em cần một người đàn ông có ý chí, em không cần giàu, nhưng đằng này phần "thể xác" của anh đã không ổn, phần ý chí còn không có, cái tướng tá quyết định đến tính cách và ý chí nhiều anh ạ, vì sau này tướng tá ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

Có phải em đã quá lời hay chê bai anh quá mức không ạ?

Em cảm ơn chị Hạnh Dung ạ!

Diệp Minh Anh 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Diệp Minh Anh thân mến,

Hạnh Dung không thể không nói thẳng một điều, mong em nhận lấy lời này, để rút kinh nghiệm trong các mối quan hệ tương lai: Em không chỉ là quá lời hay quá mức đâu, mà em  còn quá tàn nhẫn với người bạn trai đó.

Hạnh Dung thật lòng không hiểu, khi em đã đánh giá mình khá cao như thế, cả về ngoại hình lẫn khả năng (Hạnh Dung tạm thời xếp so sánh của em về thu nhập của hai người vào ý nghĩa của nó là khả năng), sao em lại chọn một cách thức bắt đầu tình yêu như thế: "châm chước" cho người có thua kém mình về mọi mặt cơ hội tìm hiểu mình? 

Cái sự "tìm hiểu" này phải là đến từ hai phía. Cả hai đều phải có được sự ưng ý từ phía mình thì tình cảm mới có được chứ em? Em chê bai, coi thường người ta như thế, tức là kết quả của cuộc "tìm hiểu" đã thấy rõ ràng rồi, sao em còn cho phép người ta đến gần mình, chỉ để cuối cùng giáng một đòn chí mạng vào lòng tự trọng của người ta?

Hạnh Dung cũng sẽ không phân tích nhiều về mối quan hệ mang tính ban phát, kẻ cả từ phía em ngay từ đầu, dành cho người bạn trai này, vì em không có ý định hỏi điều đó. Em đang hỏi em có quá lời hay không? Hỏi, có nghĩa là trả lời, vì chắc là mọi chuyện đã kết thúc, sao em còn suy nghĩ và hỏi? Phải chăng em ân hận? Phải chăng em đã nhìn thấy điều mình làm là không đúng?

Không có gì tệ hại hơn là công kích vào ngoại hình của người khác. Điều đó tàn ác một, thì em còn tàn ác gấp bội phần khi lấy ngoại hình của người ta để gán ghép vào tính cách, năng lực mà em không thấy vừa lòng ở người ta.

Với kiểu cách đó, em kết luận rằng điều yếu kém của người ấy không bao giờ thay đổi được nữa. Có điều gì khiến con người tổn thương hơn, khi bị đánh đến hai lần hay không?

Chuyện không vừa ý nhau, muốn chia tay cũng không phải là hiếm trong tình yêu, nhưng chọn cách chia tay nào đó để hai người từng có khoảng thời gian gắn bó thân thiết có thể trở thành bạn bè sau khi chia tay nhau là lựa chọn đẹp và thông minh nhất.

Nó khó, vì nó đòi hỏi sự tế nhị, cẩn trọng của người muốn chia tay, và nó cũng đòi hỏi một tấm lòng bao dung, đầy tôn trọng người kia. Chỉ có như vậy, nó mới khiến cho cuộc chia tay văn minh, đẹp đẽ.

Em không hề cố gắng để cuộc chia tay được vui vẻ. Hạnh Dung không hiểu được là em không có khả năng làm điều đó, không có đủ phẩm cách để làm điều đó, hay em cố tình hạ nhục người ta để nâng mình lên, vì em hậm hực, tiếc thời gian và công sức mà em đã "ban phát" cho người đó tìm hiểu em?

Hạnh Dung ước mong rằng em đã làm điều này chỉ vì em quá vô tâm, kiêu ngạo về bản thân mình chứ không phải vì ác.

Vài lời nói thẳng, nói thật. Rất mong em nhìn lại bản thân mình, xem xét lại hành động của mình. Nếu còn cơ hội sửa chữa thì hãy cố làm cho những lời của mình được nhẹ bớt. Còn nếu không, hãy rút kinh nghiệm với những mối quan hệ sau.

Mong rằng em sẽ gặp được người xứng đáng với tầm của mình.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI