PGS Văn Như Cương: Trường Cảnh sát sẽ nhân văn với thí sinh 29 điểm

21/09/2015 - 16:39

PNO - PGS Văn Như Cương đã lên tiếng về trường hợp 1 thí sinh cũng đạt 29 điểm vào Học viện Cảnh sát Nhân dân có nguy cơ không được học.

Gần đây, vụ việc thí sinh Nguyễn Đức Ngà (Nghệ An) có nguy cơ phải không được nhập học tại Học viện Cảnh sát Nhân dân vì chuyện lý lịch đang gây chú ý của cộng đồng.

Nói về điều này, PGS Văn Như Cương chỉ thẳng nguyên nhân dẫn đến hậu quả trên.

PGS Van Nhu Cuong: Truong Canh sat se nhan van voi thi sinh 29 diem
PGS Văn Như Cương.

Đời cha cha chịu đủ rồi, đừng áp vào một đứa trẻ

Từ câu chuyện của thí sinh Bùi Kiều Nhi đến câu chuyện của thí sinh Nguyễn Đức Ngà, theo PGS Văn Như Cương: Không thể quy kết các em đó là "giấu giếm án tích của cha", vì thực chất các em đó không hề biết và chính phụ huynh của các em đó cũng không còn nhớ.

Cái chúng ta cần suy xét là  tiền án, tiền sự của người cha hai thí sinh này có đáng để các em phải chịu một hình phạt nặng nề như thế không? Còn nếu xét mà thấy án tích đó không ảnh hưởng gì lớn thì nên cho phép các em theo học. Đây được xem là cách xử lý nhân văn.

"Đời bố là câu chuyện của bố. Và đây cũng là câu chuyện cuộc đời của một con người, khi đã xử xong án rồi, nhất là khi đây là án treo, thì hãy để họ trở về là một công dân bình thường, có quyền lợi và nghĩa vụ giống như những người công dân khác.

Họ sinh con đẻ cái và họ có nhiệm vụ nuôi nấng con cái ăn học nên người, thậm chí đạt điểm rất cao trong xét tuyển Đại học như vậy.Vậy tại sao lại bắt những đứa con của họ phải chịu trách nhiệm về quãng đời từng lầm lỗi do người cha của các cháu gây ra.

Trừ khi những tội ác ấy lớn như làm gián điệp, tàng trữ vũ khí, lộ bí mật quốc gia... thì điều ấy mới cần phải xét. Còn đâu, theo tôi, chúng ta cần phải có một cái nhìn nhân văn hơn" - GS Cương nhấn mạnh.

"Học viện CSND sẽ nhân văn với thí sinh Ngà"

PGS Văn Như Cương nói: "Để xảy ra câu chuyện của 2 thí sinh Nhi và Ngà này, đầu tiên phải kể đến lỗi sai từ công an huyện, công an tỉnh ngay từ đầu đã không xác minh một cách tường tận. Chính các ông cũng không đưa ra thông tin án tích trong khi đó các ông còn giữ hồ sơ".

Theo PGS, nếu như phía công an huyện, tỉnh xem xét kỹ lưỡng ngay từ đầu, thì các thí sinh này sẽ xét tuyển nguyện vọng vào các trường khác. Chỉ đến khi, có giấy báo đỗ, các ông mới xem lại và phát hiện ra tiền án tiền sự, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đời và tâm lý của các em. Điều này, phía công an địa phương cần phải rút kinh nghiệm.

Thứ hai là, những năm gần đây, nhiều em có tình yêu mến với ngành công an, cảnh sát bởi lẽ một phần vì đam mê, một phần vì các em sẽ được nuôi ăn nuôi học, ra trường có công ăn việc làm ổn định. Đối với những thí sinh ở nông thôn, nghèo khó đây là cơ hội rất lớn. Thế nên khi các em đã cố gắng hết sức đạt được kết quả như mong đợi, chúng ta không thể xem nhẹ mà bỏ qua một cuộc đời được.

Sau trường hợp em Nhi (Quảng Bình), Bộ Công an đã có hướng giải quyết để em này được nhập học, điều này thể hiện sự nhân văn và thuận ý cộng đồng.

Trường hợp của em Ngà (Nghệ An) cũng tương tự những lỗi như vậy thì chắc chắn phía HV Cảnh sát cũng sẽ xử lý y như trường hợp của em Nhi trước đó - là Ngà sẽ được vào đúng trường nguyện vọng thuộc khối Cảnh sát- PGS khẳng định.

Đại tá Cao Tiến Mai, Trưởng CA huyện Nam Đàn cho biết CA huyện đã xác minh, thẩm tra lý lịch theo quy định của ngành. Theo đó, thí sinh Ngà không đủ tiêu chuẩn chính trị để vào học ngành công an, hiện phải chờ ý kiến của Công an tỉnh Nghệ An và Bộ Công an.

20-9, đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ công an Trần Đại Quang đã gọi điện yêu cầu kiểm tra trường hợp của Ngà.

Qua kiểm tra, cha Ngà có tiền án từ năm 1993, từ đó đến nay chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước, hành vi cũng không quá nghiêm trọng. Gia đình ông bà nội, ngoại tốt; bản thân Ngà học giỏi, được kết nạp Đảng tại trường.

Xét về nhân thân Ngà như thế nên hôm nay, 21-9, Công an tỉnh Nghệ An sẽ có văn bản gửi Bộ Công an kiến nghị chiếu cố cho em về tiêu chuẩn chính trị để có thể nhập học (NLĐ)

Thanh Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI