P.15, Q.10, TP.HCM: Xử phạt vi phạm xây dựng như... đùa!

25/12/2017 - 11:55

PNO - Người dân tố cáo công trình xây dựng lấn hẻm, vượt tầng so với giấy phép nhưng cơ quan chức năng chỉ lập biên bản, xử phạt hành chính và cho làm thủ tục “cấp đổi phép xây dựng”.

Trong khi đó, chính hộ dân tố cáo lại bị xử phạt vì “trổ cửa đi phía sau nhà”. Hai quyết định xử phạt trên được người dân địa phương nhận xét là cứ như chuyện... đùa!

P.15, Q.10, TP.HCM: Xu phat vi pham xay dung nhu... dua!
Chủ nhà 50/28 Tô Hiến Thành xây dựng xâm phạm vào tường nhà ông Đức gây hư hỏng

Tố cáo xây nhà sai phép, lấn hẻm...

Ngày 18/12, Báo Phụ Nữ nhận được phản ánh của ông Phạm Trí Đức (SN 1954) về việc xử phạt vi phạm xây dựng ở P.15, Q.10, TP.HCM mà theo ông là “chưa thỏa đáng”. Đầu tháng 7/2017, ông Đức có làm đơn tố cáo nhà số 50/28 Tô Hiến Thành (P.15, Q.10) xây dựng lấn chiếm con hẻm cụt dùng để thoát nước sau lưng nhà số 539/31 Cách Mạng Tháng Tám.

“Dù người dân phản đối, cán bộ nhà đất P.15 và Đội Thanh tra xây dựng Q.10 đã lập biên bản yêu cầu tháo dỡ phần xây dựng kiên cố lấn hẻm nhưng việc lấn hẻm vẫn ung dung tồn tại, gây bức xúc cho mọi người”, đơn kiến nghị người dân gửi cho UBND Q.10 nêu.

Theo ông Đức, trong quá trình xây dựng, chủ nhà còn cho bắc một số thanh sắt vượt qua con hẻm đâm vào tường nhà số 539/31 đường Cách Mạng Tháng Tám, khiến căn nhà này bị thấm, khe tường giữ nước bị tạo hố hàm ếch khiến nước tràn vào nhà, gây hư hại tài sản.

Theo văn bản trả lời đơn tố cáo của UBND P.15, Q.10, nhà và đất số 50/28 Tô Hiến Thành do vợ chồng ông T.T.D.C. và T.T.N.T. làm chủ. Ngày 5/6/2017, chủ nhà đã khởi công xây dựng theo giấy phép xây dựng do UBND Q.10 cấp, quy mô 1 trệt, 1 lầu. Ngày 10/7, UBND phường và Đội Thanh tra địa bàn Q.10 đã kiểm tra lập biên bản đình chỉ thi công công trình tại số nhà 50/28 Tô Hiến Thành do vi phạm trật tự xây dựng: nâng tầng lầu 2.

Ngay hôm sau, UBND phường tiếp tục ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình. Ngày 29/8, Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng. Đến ngày 21/9, công trình đã ngưng thi công, tháo dỡ phần diện tích xây dựng sai phép, hiện chủ đầu tư đang thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, theo người dân, sau khi cơ quan chức năng lập biên bản, chủ nhà có tháo dỡ một phần để đối phó, nhưng vẫn cản trở hẻm chung. Phần xây dựng “vượt tầng” thì được giữ nguyên chờ “hợp thức hóa”. 

... Để rồi bị phạt vì trổ cửa trong nhà vệ sinh

Sau khi tố cáo nhà bên cạnh lấn hẻm, bất ngờ ông Đức lại gặp rắc rối và bị xử phạt vì “vi phạm xây dựng”. Theo ông Đức, sau khi cơ quan chức năng lập biên bản nhà số 50/28 Tô Hiến Thành do vi phạm trật tự xây dựng, ông có liên hệ đề nghị chủ căn nhà nói trên mở cửa phần chiếm hẻm để ông dễ sửa chữa phần hư hỏng nhưng chủ nhà bất hợp tác. Đầu tháng 9/2017, ông Đức nhờ người đập tường bên trong nhà vệ sinh chui qua hẻm sau nhà để khắc phục hư hỏng, chống ngập úng do việc xây dựng căn nhà số 50/28 Tô Hiến Thành gây ra.

“Việc tôi đập tường là bất đắc dĩ để có chỗ ra vào cho nhân công và chuyển vật tư sửa chữa nhà, chứ không nhằm mục đích đi lại, vì khoảng tường này nằm ngay trong nhà vệ sinh”, ông Đức nói. Ngày 10/10, cán bộ địa chính phường 15 đã đến lập biên bản ông Đức vì lỗi “xây dựng trái phép, trổ cửa”. 

Ngày 17/10, UBND Q.10 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với ông Đức số tiền 6.250.000 đồng; nhưng đến ngày 26/10 ông Đức mới nhận được quyết định xử phạt.

Trả lời về việc lập biên bản trên, UBND P.15 cho biết, ngày 15/9, UBND có nhận được phản ánh của chủ số nhà 50/28 Tô Hiến Thành về việc ông Phạm Trí Đức, chủ nhà 539/31 Cách Mạng Tháng Tám tự ý trổ cửa sau nhà. UBND phường đã giải thích việc tự ý trổ cửa là trái quy định pháp luật, đề nghị ông Đức khắc phục, trả lại hiện trạng cũ. UBND phường sẽ kiểm tra, nếu ông Đức không thực hiện sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 10/10/2017, UBND phường và Thanh tra xây dựng đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Đức về hành vi “vi phạm hành chính thi công xây dựng công trình không có giấy phép mà theo quy định phải có giấy phép, trổ cửa phía sau nhà diện tích 2,1x0,7m”. UBND phường đã chuyển hồ sơ xử lý vi phạm cho UBND Q.10 xử lý theo thẩm quyền.

Sau khi nhận quyết định xử phạt, ông Đức đã chấp hành đóng phạt và khôi phục lại hiện trạng cũ; đồng thời gửi đơn xin xem xét lại quyết định xử phạt nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Ông Đức chia sẻ: “Công trình nhà xây dựng “nâng tầng lầu 2” thì được tồn tại chờ “hợp thức hóa” bằng cách làm thủ tục cấp đổi giấy phép xây dựng; trong khi tôi mở cửa chỉ để chuyển vật liệu sửa chữa nhà lại bị xử phạt là không hợp lý”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nhà số 50/28 Tô Hiến Thành đang tiến hành xây dựng trở lại. 

Phạt mở cửa trong nhà vệ sinh là không có căn cứ

Việc xây dựng phải tuân theo giấy phép xây dựng. Nếu xây dựng sai so với giấy phép phải bị đình chỉ xây dựng, yêu cầu phục hồi lại hiện trạng ban đầu và ra quyết định xử phạt hành chính. Nếu chủ đầu tư không tuân theo thì tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ. Việc nhà 50/28 Tô Hiến Thành xây dựng vượt tầng nhưng chỉ bị đình chỉ thi công và chờ “hợp thức hóa” là trái quy định pháp luật. 

Việc xử phạt vi phạm xây dựng, trổ cửa đối với ông Đức là không hợp cả tình và lý, vì đó chỉ nhằm mở tạm lối ra vào để sửa nhà do nhà bên cạnh xây dựng làm ảnh hưởng. Nếu ông Đức trổ cửa để sử dụng sinh hoạt thì mới bị phạt. Việc trổ cửa không làm thay đổi kết cấu nhà, không ảnh hưởng đến ai, nếu sau khi sửa xong ông Đức khôi phục lại hiện trạng ban đầu thì không cần thiết phải xử phạt và cũng không có căn cứ gì để xử phạt. 

UBND phường và UBND quận đã xử lý sự việc thiếu tình-lý và không nghiêm minh theo trình tự pháp luật. Người đáng phạt thì không phạt, không cưỡng chế, lại phạt người không đáng bị phạt, gây bức xúc cho người dân.

 Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI