Oscar 2022: CODA giành giải Phim hay nhất

28/03/2022 - 08:01

PNO - Lần đầu tiên trong lịch sử Oscar, Phim hay nhất (CODA) lại không thắng giải đạo diễn hay kịch bản gốc.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 của Viện Hàn lâm khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) diễn ra tại Nhà hát Dolby ở Hollywood, Los Angeles, Mỹ vào sáng 28/3 (giờ Việt Nam).

Năm nay, các hạng mục đề cử của giải được nhận xét là đa dạng và có nhiều cái tên hứa hẹn sẽ làm nên lịch sử. Trái với những nhận định trước đó, ngay sát giờ G, CODA bất ngờ vượt qua The Power of the Dog dẫn đầu trong dự đoán chiến thắng hạng mục Phim xuất sắc tại Oscar lần thứ 94.

Dune giành 4 tượng vàng

Bộ phim của đạo diễn Denis Villeneuve thôn tính 4 tượng vàng cho âm thanh, quay phim, nhạc phim và dựng phim xuất sắc.

Ariana DeBose thắng giải Nữ phụ xuất sắc nhất

Không nằm ngoài dự đoán, Ariana DeBose đã được vinh danh trong lần nhận đề cử đầu tiên ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho bộ phim West Side Story. Với chiến thắng này cô cũng trở thành người Latin thứ hai nhận giải diễn xuất tại Oscar, sau Rita Moreno.

Ariana DeBose  hạnh phúc khi nhận giải
Ariana DeBose hạnh phúc khi nhận giải

Nữ diễn viên 31 tuổi đã đánh bại các ứng cử viên khác như Jesse Buckley (The Lost Daughter), Judi Dench (Belfast), Kirsten Dunst (The Power of the Dog) và Aunjanue Ellis (King Richard).

DeBose đã nói trong bài phát biểu nhận giải của mình: “Những giấc mơ đã trở thành hiện thực” và nhấn mạnh đây là chiến thắng quan trọng giành cho cộng đồng LGBTQ+ và người Mỹ Latin.

Beyoncé hát mở màn

7 giờ sáng (giờ Việt Nam), cặp chị em ngôi sao trong làng quần vợt Venus và Serena Williams đã xuất hiện và phát biểu mở màn lễ trao giải Oscar lần thứ 94. Tiếp đó, siêu sao Beyoncé đã khuấy động biểu lễ với ca khúc Be Alive từ bộ phim King Richard. Bài hát này cũng là ứng cử viên nặng ký cạnh tranh hạng mục Ca khúc nhạc phim gốc hay nhất.

Troy Kotsur thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc

Troy Kotsur đã làm nên lịch sử tại lễ trao giải Oscar lần thứ 94 với tư cách là nam diễn viên khiếm thính đầu tiên giành giải Oscar. Anh được vinh danh nhờ màn trình diễn xuất sắc của mình trong CODA, với vai diễn người cha của nhận vật chính Ruby (Emilia Jones).

Trước đó, cô Marlee Matlin trở thành diễn viên khiếm thính đầu tiên giành được giải thưởng của Viện hàn lâm cho hạng mực Nữ chính xuất sắc nhất trong phim Children of a Lesser God năm 1986.

Encanto giành giải Phim hoạt hình hay nhất

Đánh bại Flee, Raya and the Last Dragon The Mitchells vs the Machines, tác phẩm Encanto do Walt Disney sản xuất đã giành tượng vàng cho Phim hoạt hình hay nhất.

Hai đạo diễn Jared Bush và Byron Howard của bộ phim đã lên sân khấu nhận, tôn vinh dàn diễn viên, cảm ơn đất nước, con người Colombia đã truyền cảm hứng cho họ thực hiện tác phẩm, đồng thời cho biết họ vô cùng tự hào về cách họ mang đến sự đa dạng cho màn ảnh.

Nhật thắng giải Phim quốc tế

Trước khi lễ trao giải Oscar diễn ra, Drive my car là bộ phim được kỳ vọng thắng giải nhiều nhất ở hạng mục Phim quốc tế. Ngoài ra, đây là lần đầu phim của Nhật xuất hiện trong đề cử Phim hay nhất.

Drive my car kể về nỗi đau của một đạo diễn sau khi người vợ yêu dấu của ông qua đời. Chuyện phim bắt đầu khi người đạo diễn này nhận lời thực hiện vở kịch Uncle Vanya của Anton Chekhov ở Hiroshima. Ông kết bạn với một người phụ nữ trẻ, người sẵn sàng xoa dịu vết thương lòng cho ông.

Cruella giành giải Thiết kế phục trang xuất sắc

Kenneth Branagh (Belfast) giành giải Kịch bản gốc hay nhất

Cùng với chiến thắng của phim Belfast, đây là lần đầu Kenneth Branagh giành được giải thưởng Oscar. Bài phát biểu của Kenneth Branagh được khen là khá thú vị, ngắn gọn bởi gần như, anh không tin mình là người chiến thắng.

Khi CODA chiến thắng, đây cũng là Oscar đầu tiên của nhà làm phim nữ Sian Heder. CODA chuyển thể từ bộ phim Pháp La Famille Bélier (ra mắt 2014). Phim kể về gia đình Rossi (Emilia Jones), thành viên duy nhất có thể lắng nghe trong gia đình mọi người đều bị khiếm thính. Cô là người kết nối các thành viên và có ước mơ trở thành ca sĩ.

Trailer phim CODA:

Summer of Soul giành giải Phim tài liệu hay nhất

Billie Eilish thắng giải Ca khúc nhạc phim hay nhất

Billie Eilish và Finneas O’Connell đã giành giải Oscar cho hạng mục Ca khúc nhạc phim hay nhất với No Time to Die, ca khúc chủ đề của bộ phim cùng tên. Đây là Giải thưởng Viện Hàn lâm thứ ba liên tiếp cho âm nhạc trong loạt phim điệp viên dài tập, sau chiến thắng của Adele cho Skyfall năm 2012 và của Sam Smith cho Writing’s on the Wall.

Với chiến thắng này, Billie Eilish trở thành người trẻ thứ hai được vinh danh trong hạng mục ca khúc nhạc phim, sau thắng lợi của nhạc sĩ người Sec-Iceland 19 tuổi Markéta Irglová năm 2008.

Jane Campion đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất

Jane Campion vượt qua nhiều đối thủ nặng ký đã mang về chiếc tượng vàng Oscar danh giá sau thành công của tác phẩm The Power of the Dog. Với sự tham gia của Benedict Cumberbatch , Kirsten Dunst, Jesse Plemons và Kodi Smit-McPhee, bộ phim kể về một cao bồi chống đối xã hội (Cumberbatch) và mối quan hệ tốt đẹp của anh ta với gia đình mới của anh trai mình.

Với thắng lợi này, Jane Campion trở thành đạo diễn nữ thứ ba sau Kathryn Bigelow (năm 2010 với The Hurt Locker ) và Chloé Zhao (năm 2021 với Nomadland ) được vinh danh ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

Trước thềm giải thưởng diễn ra, Will Smith là ứng viên nhận được nhiều phiếu bầu cho hạng mục Nam chính xuất sắc, nên không quá bất ngờ khi anh được vinh danh.

Will Smith đánh Chris Rock:

Khi bước lên sân khấu nhận giải, Will Smith bật khóc và cả khán phòng vỗ tay động viên. Trước đó, Will Smith vừa tung cú tát với đồng nghiệp Chris Rock khi Chris Rock trêu chọc vợ của anh khi cô ấy đang mắc chứng rụng tóc khá nặng.

Trong đoạn phát biểu được cho là luyên thuyên, Will Smith nói về vai trò bảo vệ gia đình và những người mà anh thương yêu. Anh nói rằng mọi người đều có khả năng bị quấy rối, lạm dụng và đôi lúc bạn phải cười, coi như không có chuyện gì xảy ra. Điều đó anh không làm được. Anh xin lỗi Học viện và những người được đề cử, những người đã theo dõi buổi trao giải hôm nay.

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất gọi tên Jessica Chastain

Jessica Chastain của phim The Eyes of Tammy Faye đã xuất sắc vượt qua những diễn viên nổi tiếng khác gồm Olivia Colman (The Lost Daughter), Penélope Cruz (Parallel Mothers), Nicole Kidman (Being the Ricardos), Kristen Stewart (Spencer) để giành giải thưởng.

Oscar 2022 là lần thứ 3, Jessica Chastain nhận được đề cử và đây là lần đầu, cô nhận được cúp vàng. Trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn, cô gửi lời cảm ơn đến nhiều người, trong đó có ê-kíp thực hiện The Eyes of Tammy Faye đã trao cho cô cơ hội thể hiện nhân vật.

CODA thắng Phim hay nhất

Chiến thắng của CODA ở hạng mục Phim hay nhất không gây bất ngờ bởi đây cũng là lựa chọn của nhiều người trước khi Oscar 2022 diễn ra.

Tuy nhiên, CODA tạo ra “cơn địa chấn” khác vì phim được đề cử ở 3 hạng mục và chiến thắng ở cả 3 gồm Phim hay nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc và Kịch bản chuyển thể hay nhất. 

Chiến thắng của CODA tạo nên “hiện tượng lạ” tại Oscar 2022 bởi từ trước nay, hiếm khi nào bộ phim đoạt cúp Phim hay nhất lại không nhận được đề cử trong hạng mục Đạo diễn hay Kịch bản gốc xuất sắc.

Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI