Oscar 2021: Nomadland đại thắng

26/04/2021 - 07:51

PNO - Nomadland của đạo diễn gốc Hoa - Chloé Zhao đã thắng giải Phim, Đạo diễn và Nữ chính xuất sắc tại Oscar 2021. Kết quả năm nay không nằm ngoài dự đoán nhưng cũng có một số bất ngờ.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 93 của Viện Hàn lâm khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) diễn ra tại Nhà hát Dolby ở Hollywood, Los Angeles, Mỹ vào sáng 26/4 (giờ Việt Nam).

Năm nay, các hạng mục đề cử của giải được nhận xét là đa dạng hơn so với các năm khi có những gương mặt đạo diễn nữ, diễn viên da màu cùng tranh tài. Trong đó, Mank - phim mới nhất của đạo diễn David Fincher - được đề cử 10 hạng mục, dẫn đầu mùa giải. Các phim NomadlandThe Trial of the Chicago 7MinariThe FatherSound of metal cùng xếp sau với 6 đề cử.

Oscar 2021 vinh danh các tác phẩm điện ảnh phát hành từ ngày 1/1/2020 đến 28/2/2021. Vì dịch COVID-19, một số yêu cầu về tác phẩm tham gia tranh tài đã được thay đổi. Trong đó, đáng kể nhất là việc phim phát hành trực tuyến và dịch vụ phim theo yêu cầu (VOD) được phép tranh tài.

Không giống như các chương trình trao giải khác trong tình hình đại dịch đang hoành hành, Oscar lần thứ 93 vẫn được tổ chức như thường lệ và được truyền hình trực tiếp, không phải ghi hình trước hay tổ chức trực tuyến. Tuy nhiên, số lượng người tham dự giải được giới hạn. Các khách mời và nghệ sĩ được đề cử phải qua 2 vòng kiểm tra dịch COVID-19 trước khi tham dự buổi lễ, nguyên tắc đeo khẩu trang phòng dịch được ban tổ chức khuyến khích khách mời bỏ qua.

Diễm Mi - Trung Sơn

  • 10g15

    Bất ngờ ở hạng mục Nam chính xuất sắc

    Không phải diễn viên quá cố Chadwick Boseman mà Anthony Hopkins với diễn xuất đỉnh cao trong The Father thắng giải Nam chính xuất sắc. Trước đó, các đề cử ở hạng mục đều gọi tên Chadwick Boseman với vai diễn trong Ma Rainey’s Black Bottom. Dù cả hai diễn viên đều xuất sắc nhưng màn vinh danh diễn viên quá cố được cho là hợp lý trước khi không còn cơ hội nào để ghi nhận đóng góp của anh với điện ảnh.

    Hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc trước đó là cuộc cạnh tranh khá gay gắt giữa 5 cái tên: Riz Ahmed (phim Sound of Metal), Chadwick Boseman (Ma Rainey’s Black Bottom), Anthony Hopkins (The Father), Gary Oldman (Mank), Steven Yeun (Minari). Với chiến thắng này, Anthony Hopkins trở thành người lớn tuổi nhất thắng giải Oscar.

     

  • 10g10

    Nomadland tiếp tục thắng giải diễn xuất

    Nữ diễn viên Frances McDormand thắng giải Nữ chính xuất sắc nhất. Với chiến thắng này, Frances McDormand nhận tượng vàng thứ 3 cho cùng hạng mục tại giải thưởng Oscar.

     

  • 10g05

    Nomadland của Chloé Zhao nhập cúp vàng Phim hay nhất

    Những dự đoán trước thềm trao giải Oscar 2021 dành cho Nomadland đã thành sự. Phim của đạo diễn gốc Hoa Chloé Zhao thắng giải Phim hay nhất. Trên phim, câu chuyện về một người phụ nữ rời quê hương sau khi chồng qua đời được kể đầy cảm xúc. Người đàn bà này một mình du lịch vòng quanh nước Mỹ trên chiếc xe của mình.

    Trước khi thắng giải Oscar, Nomadland nhận được hơn 150 giải thưởng điện ảnh khác nhau.

     

     

  • 10g03

    Oscar tưởng nhớ "Báo đen" Chadwick Boseman

    Giải thưởng của Viện Hàn lâm dành thời gian vinh danh một số nghệ sĩ tiêu biểu đã qua đời trong năm qua, trong đó có diễn viên Cloris Leachman, Olivia de Havilland, Christopher Plummer, Fred Willard, Earl Cameron, Jerry Stiller, Sean Connery... và đặc biệt là nam diễn viên Chadwick Bosemam. 

    Chadwick Bosemam qua đời vì bệnh ung thư vào tháng 8/2020. Trong suốt thời gian chống chọi với dịch bệnh, Chadwick Bosemam không tiết lộ với truyền thông. Anh vẫn làm việc đều đặn và tham gia vào nhiều hoạt động truyền cảm hứng sống tích cực..
    Chadwick Bosemam qua đời vì bệnh ung thư vào tháng 8/2020. Trong suốt thời gian chống chọi với dịch bệnh, Chadwick Bosemam không tiết lộ với truyền thông. Anh vẫn làm việc đều đặn và tham gia vào nhiều hoạt động truyền cảm hứng sống tích cực.

     

  • 9g40

    Soul thắng Nhạc phim hay nhất

    Soul do Pixar sản xuất và hãng Disney phát hành, có sự tham gia lồng tiếng của Jemie Foxx, Tina Fey, Phylicia Rashad, Questlove, Angela Bassett... Phim được phát hành chủ yếu trên Disney+ nhưng nhận được sự quan tâm lớn cũng như nhiều lời khen từ giới phê bình. Tại Việt Nam, Soul được phát hành ở các cụm rạp trên toàn quốc.

    Soul được thực hiện bởi đạo diễn Pete Docter - người nổi tiếng với những bộ phim như Coco, Inside Out, Up. Trong một lần chia sẻ với truyền thông, đạo diễn Pete Docter tiết lộ thông điệp của phim xuất phát từ con trai ông.

    Trailer phim hoạt hình Soul:

     

     

     

     

  • 9g28

    Tyler Perry nhận giải thưởng danh dự

    Tyler Perry nhận Giải thưởng Nhân đạo Jean Hersholt vì những đóng góp của anh liên quan đến sự công bằng xã hội, môi trường làm việc an toàn và những đấu tranh cho người gốc Phi tại Mỹ. 

    "Ảnh hưởng của Tyler Perry vượt xa công việc một nhà làm phim của anh ấy. Tyler Perry đã lặng lẽ và kiên định tập trung vào các hoạt động nhân đạo và công bằng xã hội từ khi bắt đầu sự nghiệp của mình, quan tâm đến những người thường bị bỏ qua nhất", chủ tịch Viện, David Rubin từng chia sẻ vào đầu năm nay.

    Trên sân khấu, Tyler Perry cho biết khi giúp đỡ một ai đó, anh chỉ đơn thuần nghĩ đến việc phải hỗ trợ họ, hoàn toàn không toan tính. Trong tương lai, Tyler Perry mong muốn dạy cho những đứa trẻ của mình từ chối sự ghét bỏ. Tỷ phú Tyler Perry cho biết anh được truyền cảm hứng làm thiện nguyện từ mẹ của mình.

    Tyler Perry từng hoàn thành bộ phim liên quan đến quá trình sản xuất các bộ phim trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Anh tham khảo ý kiến của các chuyên gia và lập một bảng kế hoạch khá chi tiết.
    Tyler Perry từng hoàn thành bộ phim có nội dung liên quan đến quá trình sản xuất các bộ phim trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Anh tham khảo ý kiến của các chuyên gia và lập một bảng kế hoạch khá chi tiết, giúp nhiều đoàn phim tìm ra lối thoát khi quay phim khi tình trạng dịch bệnh vẫn căng thẳng.

     

  • 9g12

     

    Sound of Metal đoạt giải Dựng phim hay nhất

  • 9g14

    Mank thắng giải Thiết kế sản xuất và Quay phim xuất sắc

    Bộ phim dẫn đầu danh sách đề cử Oscar 2021 chiến thắng cùng lúc 2 hạng mục Thiết kế sản xuất và Quay phim xuất sắc. Bộ phim xoay quanh nhà biên kịch Herman J. Mankiewicz và quá trình phát triển kịch bản của ông cho tác phẩm Citizen Kane.

     

  • 9g09

    Nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên thắng giải Nữ phụ xuất sắc

    Diễn viên gạo cội Hàn Quốc, Yuh-jung Youn đã trở thành Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar 2021 với vai người bà trong phim Minari. Chiến thắng này lập nên lịch sử mới với điện ảnh Hàn Quốc khi có diễn viên thắng tại hạng mục quan trọng. 

    Trong bài phát biểu của mình, Yuh-jung Youn nói cô từng nghĩ mình sẽ chỉ ở Hàn Quốc để xem giải thưởng từ xa nhưng sau cùng, cô đã có mặt tại buổi lễ để mọi người được gần nhau hơn. "Tôi không tin rằng mình có thể ở đây... cũng không nghĩ mình sẽ nhận giải. Cảm hơn Viện Hàn lâm". Nữ diễn viên kết thúc màn phát biểu bằng sự ngưỡng mộ dành cho diễn viên Glenn Close - người cùng cạnh tranh trong hạng mục.

    Bộ phim Minari và vai diễn của Yuh-jung Youn nhận được lời khen ngợi trong suốt mùa giải, từ khi các đề cử được hé lộ. Trước khi giành chiến thắng tại Oscar, Yuh-jung Youn cũng được vinh danh tại nhiều giải thưởng điện ảnh quan trọng khác như giải của Hiệp hội Điện ảnh Mỹ, giải BAFTA - Giải của Viện Hàn lâm Anh quốc...

    Diễn viên gạo cội của Hàn Quốc Yuh-jung Youn tại thảm đỏ Oscar 2021.
    Diễn viên gạo cội của Hàn Quốc Yuh-jung Youn tại thảm đỏ Oscar 2021.

     

     

  • 8g57

    Giải Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc thuộc về Tenet

    Scott Fisher nhận giải thưởng Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc cho bộ phim Tenet. Trên sân khấu, Scott Fisher tự hào khi cha của anh, ông Thomas L. Fisher cũng từng giành giải Oscar cho cùng hạng mục tại mùa giải lần thứ 70 với phim Titanic. Tenet là bom tấn điện ảnh liều lĩnh ra rạp giữa dịch bệnh. Bộ phim của đạo diễn Christopher Nolan tiêu tốn kinh phí 200 triệu USD, trong đó, số tiền dành cho khâu kỹ xảo khá lớn.

    Tenet thu về hơn 360 triệu USD trên toàn cầu.
    Tenet thu về hơn 360 triệu USD trên toàn cầu.

     

  • 8g47

    My Octopus Teacher ẵm giải Phim tài liệu xuất sắc

    Bộ phim tài liệu của cặp đạo diễn Pippa Ehrlich và James Reed chiếu trên Netflix đã được vinh danh. Phim được quay vào năm 2010, ghi lại vòng đời ngắn ngủi của một con bạch tuộc. Trong suốt một năm, mỗi ngày, một người đàn ông đều dành ra 2 giờ để theo dõi hoạt động của con bạch tuộc để nhìn thấy sự phát triển cũng như những giây phút cuối đời của chúng.

    Người đàn ông tên Craig Foster dành một năm theo dõi vòng đời của con bạch tuộc.
    Người đàn ông tên Craig Foster dành một năm theo dõi vòng đời của con bạch tuộc.

     

     

  • 8g31

    Soul đoạt giải Phim hoạt hình hay nhất

    Cặp đạo diễn Pete Doctor và Dana Murray đã mang về giải Oscar cho Phim hoạt hình hay nhất. Trên sân khấu, Pete Doctor nói Soul như một bức thư tình dành cho nhạc Jazz mà anh và các cộng sự muốn gửi đến khán giả.

     

     

  • 8g11

    Chloé Zhao lập nên lịch sử khi thắng Đạo diễn xuất sắc nhất

    Đạo diễn gốc Hoa - Chloé Zhao với bộ phim Nomadland đã thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar 2021. Chloé Zhao là một trong 2 đạo diễn nữ hiếm hoi được đề cử cho hạng mục Đạo diễn năm nay. Với chiến thắng này, Chloé Zhao đã lập nên lịch sử tại Oscra lần thứ 93.

    Nhà làm phim đến từ Trung Quốc chia sẻ thời gian gần đây, cô suy nghĩ rất nhiều về việc làm thế nào để tiếp tục sự nghiệp, cuộc sống khi mọi thứ trở nên khó khăn. Chloé Zhao hồi tưởng lại bài thơ mà mình cùng cha đọc từ ngày bé. Nữ đạo diện gợi nhắc để diễn giải cho ý nói rằng con người sinh ra vốn đã tốt, và những bức thư từng đọc thuộc lòng có tác động lớn đến sự hình thành nhân cách những đứa trẻ khi lớn lên. 

    Chloé Zhao nói luôn "tìm thấy lòng tốt" ở những con người mà cô đã gặp trên thế giới. Trên sân khấu, Chloé Zhao giơ cao chiếc tượng vàng Oscar và nói: "Giải thưởng này dành cho bất kỳ ai có niềm tin và can đảm giữ lấy sự tốt đẹp, hướng đến những điều tích cực trong cuộc sống cho dù điều đó có khó khăn đến đâu đi chăng nữa".

     

  • 7g55

    Daniel Kaluuya thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc

    Đúng như dự đoán từ trước đêm trao giải diễn ra, Daniel Kaluuya đã giành chiến thắng hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc cho màn thể hiện trong trong phim Judas and the Black Messiah.

    Daniel Kaluuya dành sự kính trọng nhất định cho vai diễn Fred Hampton mà anh thủ vai trên phim. Ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc năm nay có 3 diễn viên gốc Phi được đề cử gồm Daniel Kaluuya, LaKeith Stanfield ( bạn diễn với Daniel Kaluuya trên phim) và Leslie Odom Jr phim One night in Miami.

     

  • 7g49

    Another Round thắng giải Phim quốc tế hay nhất

    Giải Oscar lần thứ 93 cho Phim quốc tế hay nhất đã thuộc về bộ phim của Đan Mạch. Trên sân khấu, đạo diễn Thomas Vinterberg dành lời cảm ơn đến các con, gia đình. Nam đạo diễn xúc động cho biết con gái anh đã qua đời khi bộ phim đang trong quá trình thực hiện. 

    Đạo diễn Thomas Vinterberg (trái) có mặt tại buổi trao giải.
    Đạo diễn Thomas Vinterberg (trái) có mặt tại buổi trao giải.

     

     

  • 7g30

    The Father thắng giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

    Trên sân khấu, biên kịch Florian Zeller cảm ơn đồng nghiệp - biên kịch Christopher: "Tôi muốn cảm ơn anh ất vì đã trở thành một nhà văn tuyệt vời và là một người bạn tuyệt vời". Bộ phim khai thác câu chuyện về người đàn ông mắc bệnh Alzheimer, đang chống chọi lại với những thay đổi trong cuộc sống. 

    Hình ảnh trên phim The Father.
    Hình ảnh trên phim The Father. Phim nhận được 6 đề cử tại giải Oscar năm nay.

     

  • 7g25

    Promising Young Woman giành giải Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc

    Nữ đạo diễn kiêm biên kịch Emerald Fennell mang về giải thưởng đầu tiên cho phim Promising Young Woman. Trên sân khấu, cô xúc động nhưng hài hước: "Tôi đang cố gắng rất nhiều để không khóc vì tôi là người Anh... Tôi cũng chưa bao giờ khóc".

    Promising Young Woman xoay quanh câu chuyện của Cassie Thomas (Carey Mulligan thủ vai) - một sinh viên y khoa 30 tuổi bỏ học, sống với cha mẹ. Trên phim, Cassie tìm cách trả thù cho cái chết của người bạn thân Nina Fisher sau khi cô gái này bị cưỡng hiếp. 

    Carey Mulligan vào vai nữ chính trên phim.
    Carey Mulligan vào vai nữ chính trên phim Promising Young Woman.

     

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=