Dự đoán Oscar 2021: “Nomadland” hay “Minari” so kè

22/04/2021 - 12:17

PNO - Vài ngày trước khi Oscar 2021 gọi tên người chiến thắng vào cuối tuần này, những dự đoán đã được đưa ra với lá phiếu phần lớn dành cho “Nomadland” và “Minari”.

Đêm trao giải Oscar 2021 diễn ra vào Chủ nhật 25/4 (giờ Mỹ). Trong nhiều nỗ lực của ban tổ chức nhằm tạo ra buổi trao giải ấn tượng, hoành tráng khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, một cuộc dự đoán sôi nổi đang diễn ra ngoài lề. Với bảng đề cử đa dạng, những cái tên được dự đoán sẽ thắng cũng đa dạng không kém.

Nomadland hay Minari

Nomadland của đạo diễn gốc Hoa Chloé Zhao và Minari của đạo diễn gốc Hàn Lee Isaac Chung, là 2 phim đang nhận được nhiều phiếu bầu nhất ở hạng mục Phim xuất sắc. Số lượng dự đoán dành cho 2 phim bỏ xa 6 ứng viên khác cùng hạng mục gồm: The Father, Judas and the Black Messiah, Mank, Promising Young Woman, Sound of Metal và The Trial of the Chicago 7.

Trailer phim Minari:

 

 Hollywood Reporters dự đoán, chiếc cúp vàng sẽ giành cho Nomadland nhưng bộ phim nên thắng là Minari. Lý giải cho dự đoán này, Scott Feinberg và David Rooney – 2 chuyên gia phê bình phim cho biết, như mọi năm, hội đồng nghệ thuật hoàn toàn có thể lựa chọn một bộ phim đáp ứng yêu cầu trung bình của đại đa số thành viên như The Trial of the Chicago 7 nhưng với các ứng viên năm nay, Nomadland hứa hẹn được lòng số đông không kém. Chưa kể, câu chuyện do một đạo diễn nữ kể, phim mang nội dung về phụ nữ và được nhiều giải thưởng điện ảnh tiền Oscar tôn vinh – điều này sẽ tạo tiền đề, sức ảnh hưởng không nhỏ đến giám khảo của giải.

Tuy nhiên, 2 chuyên gia dự đoán phim nên thắng tại Oscar 2021 là Minari vì nội dung phim có sức nặng hơn. “Từ câu chuyện cá nhân đầy cảm hứng của đạo diễn Lee Isaac Chung về một gia đình Hàn Quốc nhập cư trên đất Mỹ, việc tái hiện việc thật lên phim như một trải nghiệm đa văn hoá, thấm nhuần sự tinh tế, gan góc và có sức lan toả từ một dàn diễn viên không thể hoàn hảo hơn”, chuyên gia nhận định.

Dàn diễn viên tham gia phim Minari.
Dàn diễn viên tham gia phim Minari.

Với trang Variety, Nomadland được dự đoán là Phim hay nhất, bộ phim xếp thứ 2 cho danh hiệu này là The Trial of the Chicago 7. Khác với Hollywood Reporters, Variety cho rằng Minari sẽ ẵm giải kịch bản gốc, không thể thắng Phim xuất sắc.

Trước Oscar 2021, Nomadland đã thắng giải Phim xuất sắc tại BAFTA (giải thưởng điện ảnh của Anh), thắng Quả cầu vàng cho Phim hay nhất. Phim cũng giúp Chloé Zhao thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng cùng nhiều giải thưởng khác. Với Oscar năm nay, đạo diễn gốc Hoa Chloé Zhao cũng nhận được lượt dự đoán khủng cho chiếc cúp hạng mục Đạo diễn.

Một số dự đoán được đồng thuận

Hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc không có nhiều ý kiến trái chiều. Giữa 5 cái tên Riz Ahmed (phim Sound of Metal), Chadwick Boseman (Ma Rainey’s Black Bottom), Anthony Hopkins (The Father), Gary Oldman (Mank), Steven Yeun (Minari), diễn viên quá cố Chadwick Boseman được dự đoán sẽ thắng.

Vai diễn của Chadwick Boseman xuất sắc nhưng Anthony Hopkins của phim The Father hay Gary Oldman của Mank, cũng không kém. Lý do duy nhất để “Báo đen” Chadwick Boseman thắng giải là vì sự phù hợp. Nam diễn viên đã qua đời vào tháng 8/2020 sau khi chống chọi với bệnh ung thư. Đến giây phút cuối cùng, anh vẫn luôn lạc quan, yêu đời và cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Sự vinh danh Chadwick Boseman tại Oscar 2021 là hợp lý trước khi không còn cơ hội nào để ghi nhận đóng góp của anh với điện ảnh.

Diễn viên Chadwick Boseman được dự đoán sẽ thắng giải Nam diễn viên xuất sắc.
Diễn viên Chadwick Boseman được dự đoán sẽ thắng giải Nam diễn viên xuất sắc.

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, Frances McDormand của Nomadland và Carey Mulligan của Promising Young Woman cùng được đưa lên bàn cân. Phần lớn số phiếu đang nghiêng về nữ diễn viên trẻ Carey Mulligan vì sự đột phá cho vai diễn mới.

So với sự nghiệp đồ sộ của Frances McDormand – người từng 2 lần thắng Oscar hạng mục Nữ chính, Carey Mulligan – bông hồng 35 tuổi của nước Anh chưa có cơ hội ghi tên vào giải thưởng Oscar, dù từng nhận được đề cử ở cùng hạng mục, cho vai Jenny Miller trong An Education. Nhưng riêng với Promising Young Woman, nữ diễn viên có màn hoá thân tài tình, “người làm chủ cơn đau dữ dội bên trong, xé bỏ những lớp mặt nạ bên ngoài xứng đáng có một chiến thắng”, Hollywood Reporters viết.

Carey Mulligan (phải) và
Carey Mulligan (phải) và Frances McDormand được dự đoán nhiều nhất cho chiến thắng hạng mục Nữ chính xuất sắc.

Hạng mục Nam/Nữ phụ xuất sắc gần như không có sự cạnh tranh giành cho nam diễn viên Daniel Kaluuya phim Judas and the Black Messiah và nữ diễn viên gạo cội Yuh-Jung Youn phim Minari. Cả hai đã cùng có phần thể hiện xuất sắc, góp phần đưa 2 dự án lọt vào danh sách 8 phim cạnh tranh hạng mục Phim hay nhất.

Trước đó, nữ diễn viên người Hàn Quốc Yuh-Jung Youn, với vai người bà trong Minari đã gặt hái được nhiều giải thưởng quan trọng từ Quả cầu vàng, BAFTA, SAG – giải của Hiệp hội Diễn viên Mỹ. Nếu giành được chiến thắng, mỗi diễn viên đều làm nên lịch sử, riêng màn vinh danh dành cho diễn viên gạo cội Yuh-Jung Youn sẽ đắt giá hơn vì ngoài là diễn viên Hàn Quốc đầu tiên thắng giải, chiếc cúp được trao cho cá nhân đến từ châu Á giữa thời điểm người Mỹ đang kỳ thị người gốc Á sẽ khiến đám đông tiếp tục có nhiều phản ứng trái chiều gay gắt.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI