Ông Putin: Mỹ biết lộ trình của máy bay bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ

27/11/2015 - 11:00

PNO - Ông Putin nêu rõ: "Mỹ - nước đang đứng đầu liên quân có sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ, biết trước vị trí và lộ trình các chuyến bay của chúng tôi..."

Ong Putin: My biet lo trinh cua may bay bi Tho Nhi Ky ban ha
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp báo tối 26/11 ở Moskva. (Nguồn: AFP).

Ai đứng sau lưng Thổ Nhĩ Kỳ?

Reuters đưa tin, ngày 26/11, Tổng thống Nga Putin cho biết nước này đã thông báo với Mỹ thông tin về lộ trình bay của máy bay Su-24 trước khi bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ở biên giới Syria.

"Mỹ - nước đang đứng đầu liên quân có sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ, biết trước vị trí và lộ trình các chuyến bay của chúng tôi. Chúng tôi đã ở đó đúng vị trí và đúng thời điểm", ông Putin nêu rõ.

Trước đó, chuyên gia phân tích chính trị người Pháp Gearoid O’Colmain nói với đài RT (Nga) rằng: “Tôi không tin chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể hành động như vậy với Nga mà không có sự đồng ý của Mỹ. Thật nực cười nếu nghĩ rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hành động một mình. Thế nên chắc chắn họ đã tấn công (máy bay ném bom Nga) với sự hậu thuẫn của Mỹ”.

Kênh truyền hình Lifenews (Nga) trích một số phương tiện truyền thông Ar​ab ngày 25/11 đưa tin trước khi đưa ra quyết định bắn hạ máy bay cường kích Su-24 trên biên giới với Syria hôm 24/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhận được sự hậu thuẫn trong vấn đề này của người đồng cấp Mỹ Barack Obama. Điều này diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) mới đây ở Antalya.

Thổ Nhĩ Kỳ không thể không nhận ra máy bay Nga

Trong một diễn biến có liên quan, tước phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ về việc "sẽ không bắn hạ nếu biết đó là máy bay của Nga", ông Putin tức giận cho rằng đây là một tuyên bố "rác rưởi" là "đòn đánh sau lưng tráo trở, hoàn toàn không thể giải thích" của những người được xem như là đối tác trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa xin lỗi về vụ máy bay nước này bắn hạ máy bay Su-24 của Nga và cũng chưa đưa ra cam kết nào trừng phạt thủ phạm cũng như bồi thường về vụ tấn công đó.

Ngay sau phát biểu của Tổng thống Nga, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu  cho biết "lấy làm tiếc về sự việc xảy ra", song ông tuyên bố Ankara sẽ không xin lỗi Moskva sau vụ máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 26/11 cũng nói thẳng: "Thổ Nhĩ Kỳ không phải là bên phải xin lỗi về vụ việc".

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn tờ Times (Anh), Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết nước này sẽ làm việc với Nga và các đồng minh để kiềm chế căng thẳng sau vụ Ankara bắn hạ máy bay Su-24 Nga.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI