Ông Nguyễn Hữu Tín được đề nghị giảm án

27/12/2019 - 16:17

PNO - Viện kiểm sát nhân dân TPHCM đề nghị giảm án cho ông Nguyễn Hữu Tín vì có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng, phát triển TPHCM; đề nghị không giảm án cho Đào Anh Kiệt vì ngoan cố không nhận trách nhiệm.

Chiều 27/12, Viện kiểm sát nhân dân TPHCM đã đưa ra mức án đề nghị cho các bị cáo trong vụ “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ông Nguyễn Hữu Tín - nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM bị đề nghị mức án 7 đến 8 năm tù.

Ông Đào Anh Kiệt - nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM bị đề nghị mức án 7 đến 8 năm tù.

Ông Lương Văn Thanh - nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TPHCM bị đề nghị 5 đến 6 năm tù.

Ông Trương Văn Út - nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường bị đề nghị 5 đến 6 năm tù.

Nguyễn Thanh Chương, - nguyên Trưởng phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TPHCM bị đề nghị 4 đến 5 năm tù.

Ong Nguyen Huu Tin duoc de nghi giam an
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TPHCM đề nghị mức án với các bị cáo

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TPHCM cũng đưa ra lý do vì sao đánh giá bị cáo Nguyễn Hữu Tín có vai trò lớn nhất trong vụ án nhưng mức án đề nghị lại bằng với mức án dành cho Đào Anh Kiệt.

Theo đó, tại phiên tòa trong ngày 26 và 27/12, bị cáo Nguyễn Hữu Tín đã nhiều lần thừa nhận sai phạm của mình trước Hội đồng xét xử; thể hiện sự ăn năn hối cải. Đây cũng là lý do bị cáo chủ động vận động gia đình nộp 1,5 tỷ đồng khắc phục phần nào hậu quả do mình gây ra.

Đồng thời, Viện kiểm sát nhân dân TPHCM cũng nhận định, bị cáo Nguyễn Hữu Tín có những đóng góp nhất định trong công cuộc xây dựng, phát triển TPHCM.

Đây là những tình tiết giảm nhẹ của bị cáo Nguyễn Hữu Tín.

Ong Nguyen Huu Tin duoc de nghi giam an
Bị cáo Đào Anh Kiệt chiều 27/12/2019

Trong khi đó, theo Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, bị cáo Đào Anh Kiệt, tại thời điểm xảy ra vụ án, là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, có chức năng, nhiệm vụ chính là tham mưu giúp UBND TPHCM thực hiện việc quản lý nhà nước về đất đai. Bị cáo nhận thức rõ 15 Thi Sách là công sản nhưng đã ký công văn số 48 ngày 2/12/2014 và công văn 18 ngày 1/5/2015 đề xuất, kiến nghị UBND TPHCM cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 thuê đất.

Tuy thừa nhận những hành vi trên, bị cáo Đào Anh Kiệt lại cho rằng mình đã làm đúng theo chỉ đạo của cấp trên và quyền quyết định thuộc thẩm quyền của UBND TPHCM. Bị cáo Kiệt chưa thật sự ăn năn hối cả và chưa nhận thấy trách nhiệm của mình ở vai trò người đứng đầu một ngành; trách nhiệm của mình với hậu quả của vụ án. Vì vậy, bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Dù gia đình có nộp 400 triệu đồng khắc phục hậu quả nhưng không đủ để hưởng mức án khoan hồng. Cần một hình phạt nghiêm khắc với bị cáo Đào Anh Kiệt.

Hiếu Nguyễn - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI