Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín: 'Tôi biết tôi đã sai'

26/12/2019 - 13:10

PNO - Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín thừa nhận hành vi của mình là sai, nhưng cho biết phải ký các văn bản trái quy định pháp luật vì lý do 'an ninh chính trị'.

Sáng 26/12, Hội đồng xét xử đã tiến hành xét hỏi các bị cáo Nguyễn Hữu Tín - nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM; Lê Văn Thanh - nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TPHCM; Nguyễn Thanh Chương - nguyên Trưởng phòng Đô thị thuộc Văn phòng UBND TPHCM.

Các bị cáo đều thừa nhận hành vi trong cáo trạng là đúng. Bị cáo Nguyễn Hữu Tín nhiều lần nói: “Tôi biết tôi đã sai”.

Nguyen Pho chu tich UBND TP.HCM Nguyen Huu Tin: 'Toi biet toi da sai'
Nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín tại tòa

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín cho biết, địa chỉ 15 Thi Sách là tài sản nhà nước, do Ban chỉ đạo 09 của TPHCM quản lý. Bị cáo không phải là thành viên của Ban chỉ đạo 09 TPHCM, tuy nhiên, khi tiếp nhận công văn đề nghị của Bộ Công an về việc cho phép Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 (của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”) được trực tiếp ký hợp đồng thuê đất tại số 15 Thi Sách, ông đã không báo cáo Chủ tịch UBND TPHCM - Trưởng Ban Chỉ đạo 09; không giao Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) tham mưu đề xuất mà tự bút phê chỉ đạo: “Giao Sở Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn thủ tục”.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín thừa nhận đã trực tiếp ký các văn bản, quyết định: Công văn số 927 ngày 16/12/2014; Công văn số 198 ngày 25/3/2015; Quyết định số 2781 ngày 11/6/2015 về chấp thuận chủ trương, quyết định cho Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 thuê đất, khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách trái quy định của pháp luật.

Nguyen Pho chu tich UBND TP.HCM Nguyen Huu Tin: 'Toi biet toi da sai'
Khu đất số 15 Thi Sách sau khi được giao cho Công ty Bắc Nam 79 đã trở thành cao ốc Madison Tower - Ảnh: Hiếu Nguyễn

“Tôi thấy việc này là sai rồi. Tôi đã ký các văn bản trên vì về chủ trương, Đảng bộ TPHCM luôn đặt việc song song với phát triển kinh tế là đảm bảo an ninh. Đây là nhiệm vụ trọng tâm. Tôi đã đồng ý chủ trương chấp thuận cho công ty Bắc Nam 79 thuê đất tại 15 Thi Sách, quận 1 làm trụ sở văn phòng và làm an ninh tình báo cho Bộ Công an” - ông Nguyễn Hữu Tín nói.

Theo bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Công ty Bắc Nam 79 là doanh nghiệp đặc thù mang tính chất an ninh tình báo, nên ông mới xem xét chấp thuận dựa trên đề nghị của các sở ngành, hình thức là cho thuê khu đất số 15 Thi Sách trong 50 năm, trả tiền thuê đất hàng năm.

Từ đó, bị cáo Nguyễn Hữu Tín mong Hội đồng xét xử xem xét vì khi ký các quyết định trên, bản thân không hề có lợi ích riêng tư hay động cơ cá nhân nào.

Hiếu Nguyễn - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI