Phiên tòa xử Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm: bị cáo Đào Anh Kiệt không nhận trách nhiệm cá nhân

26/12/2019 - 17:32

PNO - Bị cáo Đào Anh Kiệt xác nhận mình là người trực tiếp ký vào 2 văn bản tham mưu cho UBND TPHCM chấp thuận chủ trương cho thuê đất ở 15 Thi Sách, quận 1. Tuy nhiên, ông không thừa nhận trách nhiệm cá nhân.

Chiều 26/12, Hội đồng xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” tiếp tục phần xét hỏi với 5 bị cáo.

Trả lời Hội đồng xét xử và đại diện Viện kiểm sát, một lần nữa, ông Nguyễn Hữu Tín thừa nhận trách nhiệm cá nhân khi đặt bút ký vào các văn bản chấp thuận cho Công ty Bắc Nam 79 được sử dụng đất ở địa chỉ 15 Thi Sách, quận 1, TPHCM. Gia đình bị cáo Tín đã nộp 1,5 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Giải thích về điều này, ông Nguyễn Hữu Tín nói: “Vị trí 15 Thi Sách không nằm trong khu vực quy hoạch đất quốc phòng. TPHCM chỉ quy hoạch đây là đất thương mại, văn phòng, không phải đất quốc phòng. Tôi nhận thức việc mình ký văn bản đó là chính mình đã gây ra thiệt hại. Rất đau xót. Vì thế, tôi có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho Nhà nước. Gia đình tôi đã cố gắng chạy kiếm tiền nộp lại, khắc phục thiệt hại do việc tôi ký văn bản gây ra”.

Phien toa xu Nguyen Huu Tin va dong pham: bi cao Dao Anh Kiet khong nhan trach nhiem ca nhan
Bị cáo Trương Văn Út - nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM - trả lời xét hỏi chiều 26/12 - Ảnh: Minh Thanh

Ông Trương Văn Út - nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM - cũng thừa nhận chính mình đã sửa văn bản của chuyên viên Nguyễn Lan Châu (Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM) để hợp lý hóa công văn  trước khi tham mưu cho UBND TPHCM. Ông Út nói, việc chỉnh sửa không có ai chỉ đạo.

Không như hai bị cáo trên - thừa nhận trách nhiệm cá nhân trong việc ký văn bản, bị cáo Đào Anh Kiệt - nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM - không nhận trách nhiệm cá nhân khi ký hai văn bản tham mưu cho nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín, cho rằng mình bị oan.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín khai, nếu không có công văn số 48 (kèm dự thảo để bị cáo Tín ký) và công văn 18 do Đào Anh Kiệt ký với tư cách Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM thì chắc chắn ông Tín sẽ không ký chấp thuận cho thuê đất ở số 15 Thi Sách.

Phien toa xu Nguyen Huu Tin va dong pham: bi cao Dao Anh Kiet khong nhan trach nhiem ca nhan
Bị cáo Đào Anh Kiệt - nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM - Ảnh: Minh Thanh

Bị cáo Đào Anh Kiệt lý giải: “Công văn số 48 không phải tự nhiên có, mà từ chỉ đạo của Bộ Công an và UBND TPHCM. Tôi nghĩ rằng, nếu đã có chỉ đạo của UBND xuống thì tôi phải họp Ban chỉ đạo 09 TPHCM. Công văn 48, vì thế, mang ý kiến của liên ngành. Nếu không có chỉ đạo của UBND TPHCM thì không có công văn 48. Đây là quy trình có trước có sau”.

Theo lời khai của bị cáo Đào Anh Kiệt tại tòa, công văn 48 tham mưu cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín được xây dựng sau khi có cuộc họp với Ban chỉ đạo 09 do Đào Anh Kiệt chủ trì. Bị cáo Kiệt nói, công văn 48 chỉ là chuyển tải ý kiến của Ban chỉ đạo 09 TPHCM, vì nội dung là vượt thẩm quyền của mình. Nội dung ký là phù hợp với diễn biến lúc đó. Bị cáo Đào Anh Kiệt cho rằng, việc tham mưu của mình là đúng, nhưng kèm theo điều kiện đúng là nếu xét ở mục đích bảo đảm an ninh quốc phòng.

Ban Chỉ đạo 09 TPHCM gồm 10 thành viên, do Chủ tịch UBND TPHCM làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo 09 gồm 2 tiểu ban: Tiểu ban xử lý, sắp xếp nhà, đất các cơ quan, đơn vị Trung ương và Tiểu ban xử lý, sắp xếp nhà, đất các cơ quan, đơn vị thành phố, quận - huyện, phường - xã. Các thành viên Ban chỉ đạo 09 TPHCM là đại diện của các đơn vị: Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), Văn phòng UBND TPHCM, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM.

Phiên tòa sẽ tiếp tục trong ngày mai, 27/12.

Hiếu Nguyễn – Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI