Ở tiệm bánh mì được mệnh danh 'ngon nhất thế giới'

05/01/2015 - 10:49

PNO - PN - Trên internet đã có một số bài viết về tiệm bánh mì Phượng (02 Phan Chu Trinh - TP. Hội An - Quảng Nam) là nơi bánh mì ngon nhất thế giới, qua đánh giá của thực khách nước ngoài. Trong đó, có ông đầu bếp cho Tổng thống Canada nói...

edf40wrjww2tblPage:Content

Dân Hội An, rộng ra là xứ Quảng, ai nếm qua thử bánh mì Phượng, đều nói là ngon, nhưng lại… cãi: đã ăn khắp thế giới đâu mà biết nhất thế giới, cái ông Canada đó ăn lúc đói bụng, nên… nói là chuyện của ổng!

Đụng đến ẩm thực, chín người mười ý, khó lường. Còn chị Trương Thị Phượng, chủ tiệm, thì không nhắc đến nhất nhì, chỉ kể bánh mì Phượng đã có 25 năm, khởi phát từ xe bánh mì ở chợ Hội An. Làm ăn được, chị mua căn nhà ở số 2 Phan Chu Trinh và bán ở đó từ năm 2012. Năm 2008, có hai ông đầu bếp người Mỹ sang Hội An chơi, ăn thử. Đầu năm 2014, hai ông quay lại tìm, ăn xong nói ngon hơn hồi trước.

Thực đơn ở đây phong phú: giò chả thịt, bánh mì tỏi, thập cẩm, phô-mai và hành tây, thịt nướng, xúc xích nướng, trứng chiên và trứng luộc, gà, thịt heo và patê, thịt bò cuộn phô-mai và thịt xông khói. Khách tây ta chen nhau chờ lượt. Tầm 6-7g sáng, phải xếp hàng mới mua được.

Quán nhỏ, kê mấy cái bàn, bảng hiệu nhỏ, thực đơn treo trên cao, không chú ý là không biết. Bánh mì luôn nóng vì có thùng gỗ, kê ở dưới là một bếp than. Kẹp giữa thịt là rau quế, ngò, hành, rau húng, dưa. “Cái ngon của bánh mì này là sự kết hợp thịt, rau, patê và nước xốt”, chị nói.

“Thực đơn vậy, ai cũng làm được”, tôi dò hỏi. “Không, bí quyết nằm ở thịt ướp, nước xốt và patê, nhiều người đến xem vợ chồng tôi làm, chụp ảnh, quay phim nhưng về làm lại không ngon. Đó là bí quyết. Một tháng nữa, tại một khách sạn lớn ở Đà Nẵng có đám cưới, ông đó xưng là tỷ phú thứ bảy của thế giới, ông vào đây ăn và đặt làm bánh cho lễ cưới. Đầu bếp của khách sạn đó yêu cầu tôi kê thực đơn để họ mua, rồi đưa công thức cho họ chế biến, vì họ sợ không an toàn vệ sinh, nhưng tôi không chịu, vì ngoài bí quyết thì tiệm tôi đã có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Có mấy nhà hàng lớn bên Mỹ kêu tôi qua làm, trả lương cao, nhưng chồng tôi không cho đi và tôi cũng không có thời gian. Nghề ni cũng mệt, tôi đứng bán miết, tĩnh mạch chân dãn ra, thấy mẹ quá cực, hai đứa con không đứa mô theo nghề”.

O tiem banh mi duoc menh danh 'ngon nhat the gioi'

Sự kết hợp nhiều hương vị và bí quyết, khiến bánh mì ở đây được khen ngon "ngon ngất ngây"

Mỗi ngày, tiệm bán ra 2.000 ổ bánh mì. Chị Phượng cho biết, mỗi ổ lời khoảng một ngàn đồng, bởi tiền thuê nhân công 10 người, lương mỗi người từ 3,5 - 4 triệu đồng/tháng, tiền thuế, rồi thịt rau cứ tăng giá..., nhưng giá bán thì không thể thay đổi. Muốn mở rộng tiệm, làm thêm tầng nữa nhưng vì nằm trong khu vực phố cổ, nên chị không thực hiện được ý định này.

“Ngon thì có ngon, nhưng nhiều khách, nhất là khách tây thắc mắc, sao nhân viên không mang tạp dề, đội mũ, khẩu trang, và nhất là người trực tiếp bán không mang bao tay” - tôi nói.

Chị Phượng đồng ý, nhưng cũng trần tình: khách đa dạng quá, mỗi người mỗi ý, người này mua 10.000đ, người kia 15.000đ, thêm cái này, bớt cái kia… đeo bao tay khó làm lắm. “Tiệm tôi buôn bán bình dân thôi, nhưng tôi đã nghĩ đến rồi, sẽ tính cách để khách hàng vừa ngon miệng, vừa an tâm về vệ sinh thực phẩm” - chị cười nói.

 TRUNG VIỆT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI