Nuôi trâu trên cánh đồng bồi thường 11 tỷ

16/07/2022 - 15:44

PNO - Cánh đồng Vĩnh Tròn, trước Bảo tàng tỉnh Phú Yên, bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Các chủ trâu ở vùng lân cận tận dụng chăn thả trâu tại đây.

 

1.Cánh đồng Vĩnh Tròn thuộc các phường 5, 8, 9 và xã Bình Kiến (thành phố Tuy Hòa) rộng 101,1 ha, từ sau tháng 6/2019 đến nay bỏ hoang
Cánh đồng Vĩnh Tròn thuộc các phường 5, 8, 9 và xã Bình Kiến (TP. Tuy Hòa) rộng 101,1ha, từ sau tháng 6/2019 đến nay bỏ hoang

Sáng, ông Nguyễn Văn Tùng (ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) ra cánh đồng phường 9 tháo dây, bầy trâu 8 con dàn hàng ngang ra đồng ăn cỏ. Ông Tùng giãi bày: "Biết được cánh đồng ở đây bỏ hoang, người chăn trâu chúng tôi chịu khó lùa trâu tới. Cánh đồng này hai năm nay không trồng lúa, cỏ chân vịt, cỏ gấu mọc lên xanh, thả trâu ăn cỏ cả ngày no bụng".

Theo kinh nghiệm ông Tùng, ông lùa trâu ra đồng, đóng cọc, cột dây con trâu đực to nhất trong bầy vì sợ nó ức cái đi theo bầy khác, số còn lại gồm trâu cái và nghé thả rông, rồi vào bóng mát trông ra. Đến nửa buổi sáng, xế, chiều, dời cọc con trâu đực đến đám cỏ khác…

Ông Bùi Văn Tiến (ở xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa) chăn bầy trâu gần đó cho biết, chăn trâu ở đây sướng vì cánh đồng rộng, người chăn chỉ việc coi ngó không để trâu qua bên kia đường Nguyễn Trãi xuống bàu rau muống. Bầy trâu 5 chủ thì ban ngày chỉ 1 người trông coi, thay phiên nhau như kiểu vần công, còn ban đêm thì đến ngủ canh trâu.

2.Chủ trâu dựng lều bạt tạm ngoài đồng giữa lòng thành phố Tuy Hòa để có chỗ nằm nghỉ ngơi và trông coi đàn trâu.
Chủ trâu dựng lều bạt tạm ngoài đồng để có chỗ nghỉ ngơi và trông coi đàn trâu

Chiều tối, trên cánh đồng Bình Kiến, phường 8, có đến 100 con trâu nằm gần đường Nguyễn Trãi nối dài, thấy người qua lại cứ ngước cổ nhìn.

Để giữ trâu ban đêm, chủ trâu dựng lều bạt tạm ngoài đồng giữa lòng TP. Tuy Hòa để có chỗ nằm nghỉ ngơi và trông coi đàn trâu. 

Những ngày này đi dọc đường Nguyễn Trãi nối dài đoạn qua phường 8, phường 9 có những lều bạt dựng lên hình ảnh vừa quen, vừa lạ như gợi nhớ bao ký ức về miền quê đang hiện diện ở thành phố.

3.Nuôi trâu bầy, chiều tối, là trâu tự động tụ lại chỗ lều bạt thành đàn theo thói quen.
Nuôi trâu bầy, chiều tối là trâu tự động tụ lại chỗ lều bạt thành đàn theo thói quen

Ông Phan Văn Phú (ở xã Hòa Kiến, TP. Tuy Hòa) đang lui cui căng lại tấm bạt mái lều ở đây cho hay: "Lều bạt dựng tạm, qua một ngày gió hất tung, giờ tôi sửa sang lại cho kín để tối ngủ. Lều thường có 2 người ngủ".

Ông Phú cũng cho biết một con trâu trưởng thành 3-5 tạ hiện có giá 45-50 triệu đồng. "Nuôi trâu đem lại thu nhập ổn định, nuôi con ăn học" - ông "bật mí". 

Ông Phan Văn Vương, cũng ở xã Hòa Kiến, có bầy trâu lớn nhỏ tổng cộng 11 con. Về cách chăm sóc đàn, ông nói khá chi tiết: "Đối với trâu cái, con trâu nghé cao 1m, sau một năm rưỡi, hai năm nuôi vỗ béo thì trâu cái lại sinh sản. Trâu cái từ chịu đực đến lúc đẻ con là 12 tháng. Trâu mẹ đẻ con, 1 tháng sau thì chịu đực lại, gọi là trâu năm 1. Nghé con từ 7 đến 8 tháng xuất chuồng thì bán được khoảng 15-17 triệu đồng. Nuôi lớn hơn nữa thì mình bán ra giá cao hơn". 

Chăn trâu lội ruộng, tối ngủ lều bạt, vất vả nhưng ông Vương và nhiều người chăn trâu ở đây gắng sức nuôi “đầu cơ nghiệp” kiếm tiền cho con ăn học.

Nhiều người chăn trâu ở đây gắng sức nuôi “đầu cơ nghiệp”
Nhiều người chăn trâu ở đây gắng sức nuôi “đầu cơ nghiệp”

Theo thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, đàn trâu toàn tỉnh là 6.050 con, tập trung ở huyện Phú Hòa, TX. Đông Hòa và TP. Tuy Hòa. Ông Đào Lỹ Nhĩ - Phó giám đốc Sở NN-PTNT - cho biết: "Thời gian qua, nắng hạn diễn ra rất gay gắt, thiếu nước sản xuất cũng như sinh hoạt, ở một số vùng nguồn thức ăn gia súc cạn kiệt.

Sở NN-PTNT khuyến khích nông dân phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững gắn với an toàn dịch bệnh, tức là tiêm phòng đầy đủ; cùng với đó tập trung phát triển các trang trại và các cơ sở chăn nuôi theo phương pháp công nghiệp, bán công nghiệp với quy mô phù hợp, tận dụng nguồn cỏ sẵn có và cỏ trồng nuôi vỗ béo trâu bò".

Bồi thường hơn 11 tỷ đồng cho người dân có ruộng lúa bị ngập

4.Tính đến ngày 1/7, thành phố Tuy Hòa đã hoàn thành việc chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng do không trồng hoa màu được, với số tiền hơn 11,4 tỷ đồng.
Tính đến ngày 1/7, TP. Tuy Hòa đã hoàn thành việc chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng do không trồng hoa màu được, với số tiền hơn 11,4 tỷ đồng

Ông Cao Đình Huy - Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) - cho biết UBND thành phố đã chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân có diện tích lúa và hoa màu bị ngập úng tại các phường 5, 8, 9 và xã Bình Kiến.

Việc này được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên và lời hứa với cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2021. Tính đến ngày 1/7, TP. Tuy Hòa đã hoàn thành việc chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng với số tiền hơn 11,4 tỷ đồng.

Trước đó, cánh đồng Vĩnh Tròn thuộc các phường 5, 8, 9 và xã Bình Kiến rộng 101,1ha, từ sau tháng 6/2019 đến nay ngập úng, bỏ hoang, nông dân không thể sản xuất lúa và trồng hoa màu.

Tình trạng này được Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên xác định là do thi công các công trình hạ tầng xung quanh. Cụ thể, trong quá trình triển khai thi công đường Nguyễn Trãi kéo dài có lấp đoạn rạch Bầu Hạ dài khoảng 150m đi ngang qua tuyến đường nhưng không thực hiện việc đào rạch dẫn dòng hoàn trả để tiêu thoát nước, gây ngập úng. Đến tháng 3/2021, đoạn rạch dẫn dòng hoàn trả mới được thi công, nhưng chưa đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Kết luận thanh tra ngày 31/12/2021 của UBND TP. Tuy Hòa nêu rõ, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến dự án đường Nguyễn Trãi nối dài và công trình có liên quan phải chịu trách nhiệm hỗ trợ kinh phí, bồi thường thiệt hại cho nông dân với số tiền hơn 11,4 tỷ đồng.

Út Nam

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu