Giải tỏa dân để làm nhà máy hơn 4.000 tỷ đồng rồi bỏ hoang cho trâu, bò ở

22/05/2022 - 07:18

PNO - Hơn 14 năm khởi công xây xong nhà điều hành, dự án Dự án Nhà máy xi măng Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) đến nay chỉ là trại giữ trâu, bò.

Dự án Nhà máy xi măng Nam Đông được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp Giấy Chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xi măng Nam Đông Việt Song Long tháng 1/2008 và thay đổi lần thứ nhất vào tháng 5/2010, với số vốn đầu tư 4.437,8 tỷ đồng.

Với công suất thiết kế 5.000 tấn clinker/ngày (tương đương 1.800.000 tấn xi măng/năm), dự án nhà máy xi măng này có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế - xã hội người dân huyện miền núi Nam Đông và tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2006 - 2010.

Ngày 21/3/2009, Công ty Cổ phần Đầu tư Xi măng Nam Đông Việt Song Long đã tổ chức khởi công xây dựng Nhà máy Xi măng Nam Đông tại xã Thượng Quảng, cam kết sẽ phấn đấu hoàn thành dự án và cho ra lò sản phẩm đầu tiên sau 26 tháng kể từ ngày khởi công.

Hơn 14 năm dự án từng được kỳ vọng sẽ thúc đẩu phát triển kinh tế huyện miền núi Nam Đông (Thừa Thiên- Huế) nay Khu nhà điều hành trở thành trại chăn bò
Hơn 14 năm trước, dự án này từng được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế huyện miền núi Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) nay Khu nhà điều hành của nhà máy trở thành trại chăn bò

Với những lời hứa “có cánh” từ dự án này, người dân và chính quyền đã từng rất phấn khởi và kỳ vọng đây sẽ là cú hích cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hơn 40 hộ dân của thôn 5, xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, nhường đất cho dự án. Tuy nhiên, trái ngược với niềm vui ban đầu của chính quyền và người dân địa phương, dự án liên tục lỡ hẹn...

Ông Lê Hiền, người dân ở xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông có hơn 40 hecta đất bị thu hồi để triển khai dự án Nhà máy xi măng Nam Đông cho hay: “Khi nghe dự án triển khai, tôi cũng như nhiều hộ dân nơi đây rất phấn khởi vì con em có việc làm nhưng nhìn dự án triển khai dở dang hơn 13 năm nay chúng tôi rất xót xa vì đất đai bỏ hoang trong khi người dân thì thiếu đất sản xuất”, ông Hiền nói.

Theo ghi nhận, đến nay dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông đã xây dựng cơ bản xong khu nhà điều hành, 2 dãy nhà để xe máy, cổng và tường rào bê tông bên Tỉnh lộ 14B qua xã Thượng Quảng. Sau nhiều năm bỏ hoang, khuôn viên khu nhà điều hành này trong cảnh nhếch nhác và đang trở thành nơi nuôi nhốt, chăn thả trâu bò của người dân địa phương.

Không có ai quản lý, nên trâu bò mặc nhiên vào ăn cỏ, rùi trú ẩn lúc nắng, mưa
Không có ai quản lý, nên trâu bò mặc nhiên vào ăn cỏ, rùi trú ẩn lúc nắng, mưa

Sau khi triển khai một số hạng mục khoan thăm dò mỏ đá, mỏ phụ gia, giải phóng mặt bằng, xây dựng nhà điều hành... với tổng kinh phí khoảng 163,5 tỷ đồng, đến tháng 6/2010, dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông bắt đầu “đuối sức” với lý do gặp khó khăn về nguồn vốn. Chủ đầu tư sau đó xin tỉnh gia hạn tiến độ và dự kiến đưa dự án vào hoạt động quý I/2016.

Trong khi đó, ngày 3/4/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 485/TTg-KTN về việc rà soát, điều chỉnh tiến độ các dự án nhà máy xi măng theo quy hoạch, trong đó dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông được giãn tiến độ sang giai đoạn sau năm 2015.

Ngày 28/8/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 1592/TTg-KTN về việc rà soát các dự án đầu tư xây dựng nhà máy xi măng trong quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam. Trong đó, dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông là 1 trong 9 dự án hoãn triển khai (không có thời hạn cụ thể).

Dân địa phương đã mất nhiều đất sản xuất bởi dự án 'nằm im' này
Người dân địa phương đã mất nhiều đất sản xuất bởi dự án "nằm im" hơn 14 năm

Đến năm 2019, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị tiếp tục thực hiện đầu tư dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông. Ngày 18/6/2019, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo Kết luận số 212/TB-VPCP tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong đó, nêu rõ đối với dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông, tỉnh chủ động rà soát tiến độ, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, công nghệ, bảo vệ môi trường và đảm bảo các điều kiện cần thiết khác, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi tiếp tục triển khai dự án trong năm 2019.

Tuy nhiên, cho đến nay dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông vẫn trong cảnh “bỏ hoang” kéo dài. Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông đã triển khai được việc đền bù giải phóng mặt bằng, rà soát bom mìn, xây dựng toà nhà hành chính. "Nhà đầu tư đã cung cấp các nội dung liên quan, trong khi đó, các ngành chức năng đang rà kỹ lại, trên cơ sở đảm bảo tiêu chí theo quy định. Sau này có kết quả, sở và các ngành sẽ báo cáo cho UBND tỉnh, lúc đó mới xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Chính phủ cho hay không phải phụ thuộc vào kết quả sau khi rà soát, vì dự án này Thủ tướng xem xét cho làm nhưng phải có điều kiện. Tiến độ rà soát đang ở mức lấy ý kiến của các sở, ban ngành nhưng vẫn chưa có báo cáo chính thức", ông Cường cho hay.

Một góc Khu điều hành Dự án Nhà máy xi măng Nam Đông được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế
Một góc Khu điều hành Dự án Nhà máy xi măng Nam Đông 

Liên quan đến tiến độ dự án Nhà máy Xi măng Nam Đông, ông Đinh Hồng Lam, Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng huyện Nam Đông thừa nhận, một số diện tích đất trong khoảng hơn 40 héc-ta của dự án đã được người dân tạm thời canh tác để trồng một số loại cây ngắn ngày. Nếu dự án tiếp tục triển khai sẽ bàn giao lại đất, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có động tĩnh gì nên về phía địa phương vẫn đang chờ ý kiến của cấp trên.

Một số hình ảnh về Nhà máy xi măng Nam Đông bỏ hoang nhiều năm giờ trở thành nơi nuôi bò của người dân địa phương:

Nhìn vào nơi đàn trâu bò đang ở khó ai nghĩ đây là khu nhà điều hành của Nhà máy Xi măng hơn 4.000 nghìn tỷ được người dân kỳ vọng
Nhìn vào nơi đàn trâu bò đang ở khó ai nghĩ đây là Khu nhà điều hành của Nhà máy Xi măng được đầu tư hơn 4.000 nghìn tỷ đồng
Trâu bò trú ẩn mọi noi, mọi khu vực trong nhà điều hành
Trâu bò trú ẩn ở mọi nơi trong khu vực nhà điều hành
Từng khung cửa Khu nhà điều hành nhà máy xi măng  được người dân dùng buộc trâu
Từng khung cửa gỗ được người dân dùng để buộc trâu

 

Kể cả khuôn viên trước nhà điều hành từ nhiều năm nay là nơi ngừoi dân đại phương nuôi,thả trâu bò
Phía trước nhà điều hành cũng là nơi chăn thả trâu, bò
Kể cả các loại vật tư nông nghiệp cùng được người dân vô tư tập kết ở đây
Kể cả các loại vật tư nông nghiệp được người dân vô tư tập kết tại đây
Bà con địa phương cho biết do không có ai quản lý nên bà con tận dụng Khu nhà điều hành đưa trâu bò đến trú ẩn
Người dân địa phương cho biết do không có ai quản lý nên bà con tận dụng Khu nhà điều hành đưa trâu bò đến ở
Khu nhà điều hành bỏ hoang lãng phí từ nhiều năm nay
Khu nhà điều hành bỏ hoang lãng phí từ nhiều năm nay

Thuận Hóa 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=