Nước muối có ngăn ngừa được virus SARS-CoV-2?

10/03/2022 - 06:21

PNO - Nhờ tác dụng kháng khuẩn của nước muối mà hoàn toàn có thể sử dụng để phòng hoặc ngăn ngừa những thể không triệu chứng của virus SARS-CoV-2.

Nước muối là sản phẩm khá thông dụng trong nhiều gia đình, nhất là khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Nhiều người tìm đến phương pháp súc họng bằng nước muối như một biện pháp bảo vệ. Tuy nhiên, liệu nước muối có ngăn ngừa được virus SARS-CoV-2? Việc lạm dụng súc họng nhiều thường xuyên bằng nước muối có dẫn đến nguy cơ nào hay không?...

Cùng lắng nghe ý kiến chuyên môn của Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Bích Đào - Giảng viên cao cấp bộ môn Tai Mũi Họng, Trường Đại học Y Hà Nội.

Nước muối là sản phẩm khá thông dụng trong nhiều gia đình, nhất là khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
Nước muối là sản phẩm khá thông dụng trong nhiều gia đình, nhất là khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp

Theo tiến sĩ Đào, súc miệng bằng nước muối đã trở thành phương pháp dự phòng phổ biến, đã được sử dụng như các phương pháp điều trị bệnh lý mũi họng kể từ trước khi có y học hiện đại.

Trên thực tế, ngày nay các nghiên cứu và y học hiện đại vẫn ủng hộ việc súc miệng bằng nước muối như một phương pháp hữu hiệu đối với một số bệnh tai mũi họng nhẹ như viêm mũi họng do lạnh, do virus giai đoạn sớm...

“Nước muối đã được khoa học chứng minh là có thể giúp hút nước ra khỏi các tế bào biểu mô mũi họng, đồng thời tạo ra một rào cản muối ngăn nước và các mầm bệnh có hại xâm nhập trở lại bên trong. Điều này làm cho nước muối nhỏ mũi, súc miệng có giá trị để ngăn chặn virus và vi khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm trùng mũi họng trong một số trường hợp nhất định, đặc biệt hiệu quả khi đau vùng mũi họng do nhiễm lạnh hoặc bụi...” - tiến sĩ Phạm Thị Bích Đào nói.  

Chuyên gia dẫn chứng, mặc dù đây là những phương pháp điều trị tại nhà rất cũ nhưng súc miệng bằng nước muối vẫn được các bác sĩ tại các cơ sở y tế khuyên dùng để giảm đau mũi và họng khi viêm.

Đồng thời, nước muối có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, cho dù đó là do nhiễm virus hay vi khuẩn. Hỗ trợ giảm cảm giác rát, nhanh phục hồi cho niêm mạc mũi họng trong các trường hợp như: cảm lạnh, cúm mùa, viêm họng trào ngược dạ dày - thực quản. Nước muối loãng còn có thể làm dịu cơn đau và tình trạng viêm mà những vết loét này gây ra.

Tiến sĩ Phạm Thị Bích Đào nhấn mạnh: “Chính nhờ tác dụng kháng khuẩn của nước muối mà chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng để phòng hoặc ngăn ngừa hoặc những thể không triệu chứng của virus SARS-CoV-2 (gây bệnh COVID-19)”.

Tuy nhiên, việc sử dụng nước muối trong từng trường hợp cũng cần phải hết sức lưu ý. Bởi nếu súc miệng nhiều lần mỗi ngày và nuốt quá nhiều nước muối, có thể khiến cơ thể bị mất nước.

Theo tiến sĩ Đào, nhỏ mũi hoặc súc miệng bằng nước muối tại nhà rất dễ dàng và đơn giản. Người lớn ở mọi lứa tuổi và trẻ em trên 6 tuổi đều có thể sử dụng được. “Chỉ cần trộn khoảng 1/4 đến 1/2 thìa cà phê muối với mỗi 250ml nước. Tốt nhất là nước ấm, vì nước ấm có thể làm dịu cơn đau họng hơn là nước lạnh. Nước ấm cũng có thể giúp muối hòa tan vào nước dễ dàng hơn. Nó cũng thường dễ chịu hơn” - chuyên gia hướng dẫn cách pha nước muối súc miệng.

Súc miệng trong cổ họng càng lâu càng tốt. Sau đó, rửa sạch nước quanh miệng và răng sau đó nhổ nước súc vào bồn rửa mặt, tuy nhiên cũng có thể nuốt trừ trường hợp đang nhiễm trùng, nhổ nước muối ra được coi là tốt hơn để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Chuyên gia Tai - Mũi - Họng lưu ý, uống quá nhiều nước muối cũng có thể gây ra các nguy cơ sức khỏe, chẳng hạn như thiếu canxi và huyết áp cao.

“Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 hiện nay, bên cạnh tập luyện cho mỗi bản thân, chế độ ăn uống điều độ để tăng cường sức khỏe thì việc nhỏ mũi hoặc súc họng hàng ngày bằng nước muối loãng cũng là một biện pháp hữu hiệu hạn chế khả năng gây bệnh cũng như phòng diễn biến nặng của bệnh” - tiến sĩ Phạm Thị Bích Đào thông tin.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI