Núi lửa La Soufriere đột ngột “thức giấc”, hàng ngàn người dân sơ tán

10/04/2021 - 06:58

PNO - Tổ chức Quản lý Khẩn cấp Quốc gia St. Vincent (NEMO) cho biết núi lửa La Soufriere đã tiếp tục phun trào lần hai chỉ trong vòng 2 ngày, sau khi đã ngủ yên gần 42 năm qua.

Theo tài khoản Twitter chính thức của Tổ chức Quản lý Khẩn cấp Quốc gia St. Vincent (NEMO), vụ phun trào thứ hai (9/4, giờ địa phương) nhỏ hơn vụ thứ nhất, xảy ra trước đó 1 ngày. Đợt phun trào mới nhất hiện đã kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ nhưng vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, theo CNN.

“Một đám mây tro bụi ước tính đã di chuyển khoảng 4km (2,5 dặm) vào khí quyển trên hòn đảo nhiệt đới Caribe, chỉ vài giờ sau khi các cộng đồng người dân xung quanh được lệnh sơ tán. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật” - Trung tâm Nghiên cứu Địa chấn thuộc Đại học Tây Ấn (UWI) cho biết đang làm việc với chính quyền địa phương.

Núi lửa La Soufriere phun trào lần 2, ngày 9/4.
Núi lửa La Soufriere phun trào lần 2, ngày 9/4

Các quan chức chia sẻ tầm nhìn quan sát đang bị hạn chế đáng kể do các mảnh vụn núi lửa, đồng thời cản trở nỗ lực vận chuyển hàng ngàn cư dân đến nơi an toàn.

Tính đến nay, vẫn chưa có báo cáo về thương tích và thiệt hại tài sản được thống kê. Các nhà chức trách cho biết nhiều khả năng các vụ phun trào quy mô lớn tiếp theo có thể tiếp tục xảy ra, kéo dài nhiều ngày hoặc thậm chí là vài tuần.

Hiện, khu vực gần núi lửa nhất đang lo ngại sẽ bị ảnh hưởng bởi các dòng chảy pyroclastic. Trong khi đó, các chuyên gia đang thu thập dữ liệu để hiểu rõ mô hình phun trào.

Ngày 8/4, Thủ tướng St. Vincent Ralph Gonsalves đã nhanh chóng đưa ra cảnh báo thiên tai do sự thay đổi hoạt động phun trào của núi lửa, đồng thời ban lệnh sơ tán khẩn cấp. Ước tính khoảng 14.000 người đang trong quá trình di tản và 10.000 người đã đến nơi trú ẩn an toàn vào chiều 9/4.

NEMO cho biết hòn đảo đang được đặt trong tình trạng báo động đỏ. Lần cuối cùng La Soufriere phun trào là vào năm 1979. Trong lịch sử, trận phun trào kinh hoàng năm 1902 của núi lửa La Soufriere đã khiến khoảng 1.600 người thiệt mạng.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI