Nữ quân nhân muốn hiến xác sau khi được nhận tạng

04/08/2016 - 13:01

PNO - Chị H. mong muốn sau này được hiến xác cho y học nghiên cứu để đáp lại công ơn những người đã cứu mình ra khỏi cõi chết.

Đó là tâm nguyện của bệnh nhân Trần Thị H. (47 tuổi, nữ quân nhân) đang nằm điều trị tại Bệnh viện Quân y 103. Chị H. là một trong 4 người được nhận tạng từ người đàn ông chết não ở huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội vào cuối tháng 7/2016.

Sáng ngày 2/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến thăm sức khỏe chị H. Các bác sĩ vui mừng thông báo, trải qua ca ghép tạng kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, hiện sức khỏe chị H. đã ổn định, không thấy có dấu hiệu tiêu cực. Bệnh nhân đã tự thở, ăn được cháo, uống sữa...

Chia sẻ niềm vui với các bác sĩ, chị H. rất cảm động vì bản thân bị bệnh nặng, tưởng chừng không qua khỏi nếu như không nhận được tạng từ người thanh niên trẻ tuổi gặp tai nạn.

Nu quan nhan muon hien xac sau khi duoc nhan tang
Chị H. đề nghị sau này được hiến xác cho y học.

Biết ơn đến người cho tạng, những bác sĩ đã nỗ lực cứu mình ra khỏi cơn hoạn nạn, chị H. nghĩ đến việc sau này sẽ hiến tạng cho y học với hy vọng sau này những người theo ngành y có cơ hội nghiên cứu, nâng cao tay nghề, cứu thêm được nhiều người. Tâm nguyện của chị H. được đông đảo bác sĩ cảm kích, hoan nghênh đón nhận.

Một trong những bệnh nhân cũng thực hiện ghép tạng từ người đàn ông này là Trung úy Cảnh sát Biển Nguyễn Nam Tiến, thủy thủ tàu CSB-2012 (Hải đội 202, BTL Vùng Cảnh sát Biển 2), quê tại Quảng Bình. Anh Tiến bị xốp cơ tim, suy tim độ 4. Chị Hoàng Như Phương (vợ của anh Tiến) chia sẻ: "Ca phẫu thuật thay tim đã diễn ra thành công".

GS.TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y cho biết, đối với bệnh nhân được ghép tim, khi ghép quả tim mới, phải dùng thuốc ức chế miễn dịch, chống thải ghép, phải chăm sóc hậu phẫu rất cẩn thận do anh Tiến có tiền sử suy tim và hút thuốc.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 27/7, Bệnh viện Quân y 103 tiếp nhận bệnh nhân Trần Văn M. (31 tuổi, ngụ huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não, máu tụ dưới màng cứng ở vùng thái dương trái, dập não ở 2 bán cầu, dập phổi, gãy đầu dưới xương quay.

Ngay lập tức, bệnh nhân được cấp cứu chuyên khoa sâu, thông khí phổi, truyền dịch nâng huyết áp, dùng thuốc co mạch giúp tim co bóp, duy trì chức năng thận, phổi.

Tuy nhiên, bệnh nhân đã không thoát được trạng thái chết não. Khi xác định chính xác bệnh nhân chết não, các bác sĩ đã gặp và giải thích cho gia đình, đồng thời vận động gia đình để bệnh nhân hiến tạng cho y học, cứu sống nhiều người khác. Sau khi bàn bạc, gia đình đã đồng ý để bệnh nhân M. hiến tạng cứu sống 4 người khác.

Sương Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI