Tổng Cục Thi hành án hình sự nói gì về việc tử tù muốn hiến tạng?

28/07/2016 - 13:07

PNO - Trước nguyện vọng muốn được hiến tạng của từ tù đã giết 2 cha con ở Thạch Thất, Hà Nội hồi cuối năm 2015, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng đã lên tiếng về việc này.

Liên quan tới nguyện vọng được hiến tạng cứu người của tử tù Nguyễn Văn Kỳ (SN 1970, trú tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất) kẻ đã giết 2 cha con ông Nguyễn Lương Chuân (SN 1957, xã Canh Nậu) tử vong trong vụ chấn động án xảy ra hồi tháng 12/2015, trao đổi với PV, Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp (Bộ Công an) khẳng  định: "Pháp luật chưa quy định việc tử tù được hiến tạng. Trong trường hợp này là không được phép".

Khi đó, bị cáo Kỳ tại phiên tòa đã nói lời sau cùng: "Nếu không còn cơ hội được sống, tôi xin nguyện được hiến xác để mong có thể cứu giúp những con người lương thiện chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo".

Tong Cuc Thi hanh an hinh su noi gi ve viec tu tu muon hien tang?
Nguyễn Văn Kỳ tại cơ quan điều tra. Ảnh: VietNamNet

Tuy nhiên, ông Bằng phân tích về việc tử tù không thể hiến tạng: "Hiến tạng như vậy thì không thực hiện được hình phạt tử hình vì hiện nay là thực hiện theo biện pháp tiêm thuốc độc.

Tiêm thuốc độc rồi thì tất cả các bộ phận sẽ nhiễm độc, không còn giá trị nữa. Còn nếu cho nội tạng trước thì tử tù có thể đã chết rồi, hơn nữa, việc cho nội tạng lại liên quan đến việc cho cán bộ công an, y tế,... rất nhiều thứ phức tạp".

Lãnh đạo Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp cho hay, vấn đề này đã từng được đưa ra Quốc hội bàn rồi nhưng vẫn chưa đưa ra được giải pháp, quy định nào hợp lý nhất về việc tử tù hiến tạng. Và từ trước đến nay cũng chưa từng có trường hợp nào.

"Trong những trường hợp đó chỉ có thể ghi nhận sự cống hiến chứ chưa thể thực hiện được", ông Bằng cho hay.

Trước đó, trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Anh Thơm, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Kỳ cho biết, Kỳ đã ý thức được hành vi và hậu quả của mình gây ra là rất lớn, không có gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân.

Trước khi diễn ra phiên xét xử, Kỳ đã nhờ luật sư Thơm gửi lời xin lỗi đến gia đình người bị hại, gia đình và bà con làng xóm nơi Kỳ đã sinh ra và lớn lên vì những tội lỗi mà Kỳ đã gây ra. Kỳ mong muốn thân xác còn lại của anh ta sau khi bị kết án tử hình sẽ được hiến xác cho y học với mục đích cứu giúp những người lương thiện đang bị bệnh có cơ hội được sống.

Luật sư Thơm nhận định, để có thể thực hiện di nguyện của tử tù được hiến xác thì cần phải thay đổi hình thức thi hành án tử hình. Có những trường hợp tử tù muốn hiến tặng một bộ phận cơ thể của họ cho người thân đang bệnh nặng, chờ đợi được cấy ghép tạng mới có thể cứu chữa được thì chúng ta phải có những qui định pháp luật để họ thực hiện mong muốn này vì mục đích nhân đạo.

"Luật sư mong muốn trong thời gian tới, Nhà nước sẽ nghiên cứu, tiếp thu để bổ sung vào quy định của pháp luật", luật sư Thơm bày tỏ.

Kết thúc phiên tòa, hành vi của Nguyễn Văn Kỳ được nhận định là đặc biệt nguy hiểm, cướp đi hai mạng sống người dân lương thiện. Chính vì lẽ đó cần thiết phải loại ra khỏi đời sống xã hội.

HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt đưa bị cáo Nguyễn Văn Kỳ mức án tử hình tội Giết người, 10 năm tù tội Cướp tài sản trong vụ án xảy ra hồi tháng 12/2015 khiến 2 cha con ông Nguyễn Lương Chuân (SN 1957, xã Canh Nậu) tử vong.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI