Nữ chủ tịch Hội và những ngày bị phong tỏa nhiều ý nghĩa

09/07/2021 - 07:21

PNO - 26 ngày qua, khu chung cư Ehome, P.An Lạc, Q.Bình Tân, nơi chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN P.10, Q.6 sinh sống - liên tiếp bị phong tỏa, khiến người cán bộ Hội năng nổ, xông xáo này bị “bó chân” tại chỗ.

Cắt những tờ báo cũ thành vòng tròn uốn lượn, xếp chồng lên nhau và bẻ cong chúng thành những cánh hoa xoay đều… Công việc phải dừng lại khi chị Hiền nhận tin nhắn và phải lướt màn hình điện thoại để phân chia số hàng mà các nhà hảo tâm trao tặng cho những người đang khó khăn vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

Chị Thu Hiền kể: “Ban Thường vụ Hội LHPN phường chỉ có mấy người mà hai người bị phong tỏa, tự cách ly. Những ngày ở nhà thật sốt ruột, vì biết bao công việc ngoài kia, chị em, hội viên, người dân đang cần mình…”. 

Ở không không đặng nên chị Hiền tìm vật dụng cũ như sách báo, thùng xốp… sẵn có trong nhà để làm giỏ xách, bình hoa, khay đựng công văn, giấy tờ. Hàng chục sản phẩm tái chế từ các vật dụng bỏ đi đã ra đời trong hoàn cảnh như thế. Chị vừa làm vừa hướng dẫn nhóm chị em phụ nữ ở phường thực hiện các kỹ thuật làm hoa, làm giỏ xách cùng nhiều thứ vật dụng mà chị biết.

Chị Thu Hiền bên lọ hoa hồng vàng được làm bằng giấy báo cũ
Chị Thu Hiền bên lọ hoa hồng vàng được làm bằng giấy báo cũ

Chị Thu Hiền cũng chính là người nảy ra ý tưởng và vận động hội viên phụ nữ ở P.10, Q.6 thực hiện mô hình “Khởi nghiệp từ tái chế rác thải” từ năm 2019 đến nay. Từ sách báo, lon nước ngọt, chai nhựa, que gỗ, ống hút… đã qua sử dụng, chị Hiền hướng dẫn chị em hội viên của phường tái chế thành các loại văn phòng phẩm, vật dụng gia đình… Từ tháng 5 đến tháng 10/2019, chị em đã làm ra hơn 20 mặt hàng đẹp mắt, đa dạng và đa dụng, gồm lọ hoa, túi xách, ly tre, ống hút tre, hoa các loại, dụng cụ văn phòng…

Trong cuộc triển lãm vào dịp 20/10 cùng năm, các sản phẩm tái chế này được nhiều chị em thích thú mua làm quà tặng, làm vật trang trí trong nhà, trong phòng làm việc… Và thế là Hội LHPN P.10 đã đẩy mạnh phong trào thành một mô hình để tập hợp và thu hút chị em. Hơn 20 hội viên, phụ nữ đủ các lứa tuổi đã được tập hợp vào nhóm.

Những chiếc bình đủ kiểu dáng được bồi từ báo và tập vở cũ
Những chiếc bình đủ kiểu dáng được chị Hiền bồi từ báo và tập vở cũ
Bình hoa hướng dương từ giấy và hạt cườm
Bình hoa hướng dương từ giấy và hạt cườm
Chiếc giỏ xách làm từ giấy báo cũ
Chiếc giỏ xách làm từ giấy báo cũ
Cặp hoa hồng vàng này chị Hiền để dành cho ngày triển lãm tại Đại hội đại biểu Phụ Nữ Quận 6
Cặp hoa hồng vàng này chị Hiền để dành cho ngày triển lãm tại Đại hội đại biểu Phụ Nữ Quận 6

Chị Thu Hiền cho biết: “Các sản phẩm do chị em làm ra ngày một nhiều lên, nên cứ mỗi lần phường, quận hay thành phố tổ chức triển lãm, hội chợ, chúng tôi lại mang sản phẩm “từ bàn tay Hội” - sản phẩm thân thiện với môi trường - đi dự kết hợp với kinh doanh. Số tiền thu chúng tôi dùng để gây quỹ thực hiện các chương trình an sinh xã hội”.

Đồng thời, để đáp ứng được đơn hàng ngày càng nhiều, chị Hiền và Hội Phụ nữ phường đã tổ chức các lớp hướng dẫn làm sản phẩm tái chế cho chị em phụ nữ và nữ công nhân tại các khu lưu trú trên địa bàn. Nhờ đó, một số chị em vừa tận dụng được thời gian nhàn rỗi để có thêm thu nhập. Có tổ Hội tiết kiệm được đến 5 triệu đồng sau một đợt bán sản phẩm tái chế. Các chị dùng số tiền này mua quà tặng chị em phụ nữ khó khăn, tặng sách vở cho con em phụ nữ nghèo đến lớp…

Từ giấy báo cũ, các hội viên phụ nữ P.10, Q.6 đã làm nên những chiếc giỏ xách, khay đựng giấy tờ, lọ hoa…
Từ giấy báo cũ, các hội viên phụ nữ P.10, Q.6 đã làm nên những chiếc giỏ xách, khay đựng giấy tờ, lọ hoa…

Mô hình “Khởi nghiệp từ tái chế rác thải” của Hội được cấp ủy Đảng, chính quyền đánh giá cao và được chọn là mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện Chỉ thị 19 của thành phố về “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, đồng thời thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Trung ương Hội phát động. Năm 2020, cách làm này của Hội LHPN P.10 được UBND Q.6 và UBND TP.HCM công nhận là mô hình “Giải pháp sáng kiến xanh”.

26 ngày trôi qua, dù chỉ phải ở yên một chỗ, nhưng chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN P.10, Q.6 vẫn tất bật bởi vừa phải điều hành công việc qua Zalo, Email và Facebook, vừa điều hành nhóm lớp online tái chế sản phẩm đã qua sử dụng. Chị nói: “Có làm như vậy tôi mới cảm thấy mình còn tồn tại và hữu ích”. 

Hạnh Chi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI