Nữ chủ tịch FPT Software: “Make in Vietnam” hãy bắt đầu thay đổi từ mỗi người

08/03/2021 - 11:23

PNO - “Khách hàng Nhật chỉ dành cho chúng tôi 30-45 phút gặp gỡ. Tôi phải lên kịch bản và tập dợt ba lần như làm bài tập ở nhà để chuẩn bị mình sẽ nói gì”, bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch FPT Software, lấy ví dụ từ một cuộc đàm phán để chia sẻ về kỹ năng của nữ lãnh đạo khi tham gia thương trường.

Thay đổi để làm mới chính mình

Từng là một trong những thành viên đặt viên gạch đầu tiên gây dựng FPT Telecom và gắn bó suốt 23 năm. Tháng 12/2019, thời điểm nhận được lời ngỏ luân chuyển vị trí công việc, bà Hà thận trọng bởi ở vị trí mới, người dũng cảm nhất cũng dễ e dè. “Tôi cảm thấy mình có thể bị ngợp trước thách thức mới, nhưng không thể phủ nhận lĩnh vực phần mềm là môi trường hấp dẫn”, bà Hà nhớ lại khi quyết định về FPT Software (phạm vi hoạt động tại 25 quốc gia và đang vươn tới tầm thế giới) vì muốn làm mới chính mình.

Nữ chủ tịch FPT Software: “Made in Vietnam” hãy bắt đầu thay đổi từ mỗi người
Nữ chủ tịch FPT Software: “Made in Vietnam” hãy bắt đầu thay đổi từ mỗi người

Nói một cách dễ hiểu, nếu trước đó, bà Hà và cộng sự mang sản phẩm, dịch vụ tới từng ngõ ngách, tiếp cận với mỗi người dân Việt Nam, thì ở FPT Software, nhiệm vụ của tập thể là đem trí tuệ Việt sánh ngang với nhân tài thế giới. 

Khi bắt tay vào việc, vấn đề mà nữ lãnh đạo này ghi dấu ấn đầu tiên là nhân sự. Có thời điểm, việc “thay máu” nhân sự diễn ra nhanh chóng. Thực tế, ngay những ngày đầu, bà đã đối diện với đơn nghỉ việc của 31 nhân sự. Vị nữ chủ tịch đã làm công việc chưa từng có tiền lệ tại doanh nghiệp, trực tiếp phỏng vấn, tìm hiểu tâm tư họ. “Nói chuyện trực tiếp sẽ tìm ra rất nhiều vấn đề để những nhà quản trị có thể linh hoạt xử lý, đồng thời đưa ra chiến lược quản lý nhân sự mới”, bà chia sẻ.

Hành trình từ những bài học

Bà Hà học mọi thứ về tổ chức, tài chính, quy trình, công nghệ… và tất cả những vấn đề của một doanh nghiệp có 56 văn phòng trên thế giới khi chính thức đảm nhận vị trí Chủ tịch FPT Software vào tháng 3/2020. Những giờ nghỉ trưa không còn nữa, ngày nghỉ cuối tuần cũng bận bịu liên miên với những cuộc họp, làm việc nhóm… 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến mọi thứ bị đảo lộn, hầu hết các ngành hàng đều rơi vào tình trạng gián đoạn, trì trệ. Những chuyến công tác ra nước ngoài cũng vì COVID-19 mà liên tục hủy bỏ, đồng nghĩa với những cơ hội hợp tác mất dần đi. Mọi cuộc hẹn với đối tác thời điểm này là một cơ hội hiếm có. Nên khi có chuyến bay thương mại đầu tiên nối lại giữa Việt Nam và Nhật Bản cuối tháng 10/2020, bà bằng mọi giá phải lên đường. Trong chuyến đi hiếm hoi này, bà xác định mọi thứ phải hoàn hảo khi gặp đối tác.

Trong ba tháng gần nhất, bà gặp 120 khách hàng, đi đến 20 tỉnh, thành của Nhật Bản. “Khách hàng chỉ cho chúng tôi 30 phút hoặc 45 phút gặp gỡ. Tôi phải lên kịch bản và tập dợt ba lần như làm bài tập ở nhà để chuẩn bị trong 30 phút ấy nói gì, thông điệp ra sao và sẽ theo đuổi họ như thế nào…”, bà Hà cho biết.

“Trong vai trò của một lãnh đạo mới, mọi thứ cần tạo dựng một cách chắc chắn, chỉn chu và chuyên nghiệp. Tâm niệm không ngừng hoàn thiện bản thân như truyền lửa cho mỗi người, để tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn, rèn luyện bản thân và viết tiếp giấc mơ nâng tầm vị thế của những sản phẩm “Make in Vietnam” trên thị trường quốc tế…”, nữ lãnh đạo đang dẫn dắt hơn 17.000 nhân sự, chia sẻ. 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI